Căn cứ Trung ương Cục miền Nam được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt

Căn cứ Trung ương Cục miền Nam được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt

(SGGP). – Ngày 22-12, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ đón bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt - Di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam và lễ công bố thị xã Tây Ninh là đô thị loại 3.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTƯMTTQVN; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng hơn 1.600 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh thành bạn; các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND, các bậc lão thành cách mạng và đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tỉnh Tây Ninh và các tỉnh bạn đến dự sự kiện quan trọng này.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bìa trái), nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (bìa phải) gặp gỡ các đại biểu về dự lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bìa trái), nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (bìa phải) gặp gỡ các đại biểu về dự lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt tỉnh Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ôn lại quá trình hình thành và phát triển cũng như vị trí, tầm vóc của căn cứ Trung ương Cục miền Nam trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Trong kháng chiến, tỉnh Tây Ninh đã bảo vệ an toàn tuyệt đối cho căn cứ Trung ương Cục miền Nam, ngày nay Tây Ninh lại tiếp tục bảo tồn, phục chế, trùng tu, tôn tạo, tái hiện lịch sử xứng đáng với tầm vóc khu di tích lịch sử nhằm phát huy giá trị truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất chống ngoại xâm cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Hàng năm, “địa chỉ đỏ” này đã đón khoảng 60.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, họp mặt truyền thống…

Dịp này, tỉnh Tây Ninh đón nhận quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Tây Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại 3. Thị xã Tây Ninh hiện có diện tích khoảng 140km² với 10 đơn vị hành chính, tổng dân số 151.255 người. Đây là địa bàn đầu mối giao lưu, trao đổi hàng hóa với các trung tâm thương mại lớn, như: TPHCM, TP Phnom Penh (Campuchia) và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An… Thị xã Tây Ninh có Khu du lịch núi Bà Đen mỗi năm thu hút hơn 2,2 triệu lượt khách từ các nơi đến tham quan.

* Sáng cùng ngày, gia đình Trung tướng Trịnh Lương Hy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm các chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh tại núi Voi và các vùng phụ cận thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Hơn 150 cán bộ hưu trí, người thân của các chiến sĩ hy sinh tại núi Voi đã làm lễ dâng hương tại Bia tưởng niệm.

Căn cứ kháng chiến Núi Voi ra đời từ năm 1950, là căn cứ hoạt động bí mật của Thị ủy Đà Lạt trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; đồng thời cũng là căn cứ tiền phương của tỉnh và của khu VI trong kháng chiến chống Mỹ. Hiện nay, khu căn cứ núi Voi vẫn còn lưu giữ được nhiều dấu tích quan trọng như: hầm chiến đấu, hầm hoạt động bí mật.  

M.NGỌC - Đ.THỤY

Tin cùng chuyên mục