Cải lương… nhép!

Lâu nay chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng, trong thời buổi cải lương khó khăn, nghệ sĩ ít có cơ hội được đứng trước khán giả để hát thì mỗi khi có dịp sẽ “như cá gặp nước”, biểu diễn hết mình. Điều này hoàn toàn có lý. Tuy nhiên, nghĩ vậy mà không phải vậy!

Thực tế nhất, gần đây nhất là ở vòng chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11, nhiều nghệ sĩ được mời tham gia biểu diễn xen kẽ với các thí sinh dự thi có vẻ như ca cũng được chuyển thành diễn, bởi hầu hết khi bước ra sân khấu đều nhép miệng theo lời ca được thu sẵn. Có người lý giải rằng, những đêm thi của các thí sinh được truyền hình trực tiếp nên các nghệ sĩ tham gia biểu diễn sợ giọng ca gặp sự cố ngoài sân khấu nên hát nhép cho… chắc ăn! Cái kiểu muốn chắc ăn như vậy xem ra không tốt cho cải lương.

Chẳng những thế mà còn có khi lại hại đến cả nghệ sĩ. Điển hình là trong một tiết mục được thu sẵn giọng ca có nam nghệ sĩ T.N. tham gia biểu diễn. Đến giờ cuối anh bị bệnh không thể tham gia, ê kíp thực hiện chương trình này đành cắn răng đẩy nam nghệ sĩ trẻ Đ.T. ra biểu diễn… nhép miệng thay. Cho nên mới có khán giả ví von rằng “nghệ sĩ Đ.T. bỗng dưng có tài hát bằng giọng của T.N., giống thật!?”. Thật là tai họa cho nghệ sĩ trẻ Đ.T., bởi sau hai chữ “có tài” này là tai tiếng làm lu mờ hình tượng. Có người bảo, đó là tai nạn nghề nghiệp ngoài ý muốn? Nhưng nghĩ kỹ lại, ở tình huống trớ trêu kể trên chẳng có tai nạn gì hết mà chính là “gậy ông đập lưng ông” và đập luôn Đ.T. mà thôi.

Chuyện hát nhép của một số nghệ sĩ cải lương lâu nay không phải là hiếm nhưng lần này xuất hiện ngay bên cạnh những thí sinh dự thi giải thưởng Trần Hữu Trang quả thật là đáng tiếc. Ở đây, chẳng những thiếu tôn trọng khán giả mà còn tác động không tốt đến những tài năng triển vọng của cải lương. Bởi khi một số nghệ sĩ đi trước vô tư hát nhép như thế, vô hình trung làm cho các thí sinh “noi gương” xấu. Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường, bởi rồi đây, sau thế hệ này hát nhép lại có thế hệ khác học hỏi hát nhép, cải lương khó lòng mà sống nổi.

Làm cải lương kiểu này bằng mười hại cải lương. Đây là một tác hại không nhỏ đối với cải lương mà người gây ra không ai khác hơn là chính một số nghệ sĩ có bề dày nghệ thuật. 

CHÚ CUỘI

Tin cùng chuyên mục