Toàn cầu hóa - mối đe dọa đối với việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể

Sáng nay, 23-6, tại thành phố Hội An (Quảng Nam), Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO – bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai”.
Toàn cầu hóa - mối đe dọa đối với việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể

(SGGPO).- Sáng nay, 23-6, tại thành phố Hội An (Quảng Nam), Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “10 năm thực hiện công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO – bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai”.

Hội thảo lần này nhằm làm rõ vai trò của UNESCO và tầm quan trọng của Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO đối với công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam và thế giới; trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ di sản, thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác giữa các nước tham gia thực hiện Công ước; đánh giá, tổng kết quá trình 10 năm thực hiện Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 của Việt Nam từ đó rút ra kinh nghiệm và đề xuất giải pháp khả thi có thể nâng cao hiệu quả sự tham gia của Việt Nam vào việc thực hiện Công ước.

Đờn ca tài tử đang được lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. (Trong ảnh: Các nghệ sĩ đờn ca tài tử TPHCM biểu diễn tại hội thảo).

Đờn ca tài tử đang được lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. (Trong ảnh: Các nghệ sĩ đờn ca tài tử TPHCM biểu diễn tại hội thảo).

Ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, cho biết: Hội thảo là cơ hội để tiếp nhận thông tin, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc tế. Quá trình toàn cầu hóa hiện nay cùng với những thay đổi lớn trên mọi mặt xã hội dẫn đến các mối đe dọa trong việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam cũng như trên thế giới…

Hội thảo khoa học lần này là dịp để tổng kết những gì đã làm được, những gì chưa làm được quan 10 năm thực hiện Công ước, đánh giá một cách khách quan những thành tựu đã đạt được để tiếp tục phát huy và thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập cần phải khắc phục trong chặng đường sắp tới. Ngoài ra, mong muốn các chuyên gia và các đại biểu có những đề xuất giải pháp cụ thể, sáng tạo, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của toàn cầu hóa tới việc bảo vệ và hơn nữa là phát huy vai trò di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc tế.

Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: 2013 là năm kết thúc 10 năm thực hiện Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Hiện đã có 150 nước cam kết thực hiện Công ước nhằm nỗ lực xây dựng những giá trị văn hóa và bảo vệ các di sản văn hóa.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục