Sẽ “đặt vấn đề” quản lý blog với Yahoo! và Google

Sẽ “đặt vấn đề” quản lý blog với Yahoo! và Google

Chiều qua, 30-12, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức họp báo giới thiệu về Thông tư số 07 “Hướng dẫn một số nội dung về hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử cá nhân trong Nghị định số 97 ngày 28-8-2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet” (thường được gọi là Thông tư quản lý blog, Báo SGGP đã thông tin ngày 24-12). Tại đây, Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn (ảnh) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh việc triển khai thực hiện thông tư này.

° Phóng viên: Hiện nay hầu hết các blog tiếng Việt đều đang sử dụng dịch vụ của những nhà cung cấp nước ngoài. Bộ TT-TT đã tính đến việc phối hợp với những nhà cung cấp dịch vụ blog lớn như Yahoo!, Google để thực hiện thông tư này hay chưa?

Sẽ “đặt vấn đề” quản lý blog với Yahoo! và Google ảnh 1

Thứ trưởng ĐỖ QUÝ DOÃN: Theo số liệu thống kê bước đầu, hiện nay ở Việt Nam đã có hơn 1,5 triệu người viết blog (blogger) với khoảng 2,2 triệu trang blog tiếng Việt. Trong đó, hơn 80% người viết blog Việt Nam đang dùng dịch vụ blog của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, nhiều nhất là dịch vụ blog của Yahoo! và Google.

Thông tư 07 mới ra đời và sau khi thông tư này có hiệu lực, bộ sẽ “đặt vấn đề” với những nhà cung cấp dịch vụ blog như Yahoo! và Google. Hiện nay chúng ta chưa làm việc này, nhưng tôi tin là nếu chúng ta đặt vấn đề một cách hợp lý, Yahoo! và Google cũng sẽ sẵn sàng hợp tác trong vấn đề này.

° Vì sao thông tư lại cấm blog truyền bá các tác phẩm báo chí, trong khi đó báo chí lại được khai thác thông tin từ blog?

* Báo chí hoạt động theo Luật Báo chí và thông tin dù khai thác ở blog hay bất cứ ở đâu thì bản thân tờ báo đó và phóng viên thực hiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình cung cấp. Trong khi đó, blog không phải là báo chí, nếu tác phẩm đó là một sản phẩm báo chí thì hãy đăng tải ở các tờ báo, kể cả báo in và báo điện tử. Còn nếu khi đăng tải ở blog thì không có giá trị về mặt pháp lý của một tác phẩm báo chí.

° Khi thông tư chính thức có hiệu lực, Bộ TT-TT và các cơ quan chức năng có tiến hành rà soát lại để phát hiện những sai phạm của hoạt động blog hiện nay?

* Với hơn 2,2 triệu blog tiếng Việt và đang tiếp tục gia tăng hàng ngày, bộ không thể làm được việc rà soát đó. Mục đích của thông tư này không phải là “quy kết để xử phạt” mà chỉ là tạo ra khung pháp lý và định hướng về việc phát triển của dịch vụ blog ở Việt Nam. Bộ cũng không có tham vọng là với thông tư này sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề đang đặt ra hiện nay đối với dịch vụ blog. Qua báo chí và việc tuyên truyền rộng rãi, mọi người hãy tự rà soát điều chỉnh lại mình trong quá trình khởi tạo và tham gia dịch vụ blog, làm sao để không trái với những quy định mà Nghị định 97 và thông tư này đã nêu ra.

Thông tư này cũng không xây dựng chế tài xử phạt riêng, mà sẽ áp dụng chế tài xử phạt theo Nghị định 97. Hiện nay, Bộ TT-TT đã hoàn thiện dự thảo chế tài này và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Khi Thủ tướng phê duyệt và ban hành, đó chính là chế tài để xử phạt đối những blog vi phạm.

° Cảm ơn Thứ trưởng!.

Thông tin khi đăng tải trên báo chí phải thể hiện rõ nguồn tin

Cũng trong buổi họp báo hôm qua, Bộ TT-TT đã giới thiệu Quy  chế xác định nguồn tin trên báo chí (gồm 8 điều) vừa được bộ ban hành theo Quyết định số 52. Quy chế nói rõ, khi viện dẫn nguồn tin, phải thể hiện rõ tin do cá nhân, cơ quan hay tổ chức nào cung cấp hay thể hiện rõ theo nguồn tin riêng của phóng viên, nguồn tin riêng của cơ quan báo chí và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về xuất xứ và tính xác thực của nguồn tin.

Đối với việc thông tin về những vụ án, vụ việc tiêu cực còn đang được điều tra hoặc chưa xét xử, chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan báo chí, tác giả bài báo phải viện dẫn nguồn tin được sử dụng để đăng, phát trên báo chí. Cơ quan báo chí phải đảm bảo tính nguyên vẹn, chính xác của thông tin được cung cấp; không được đăng, phát những thông tin về thân nhân và các mối quan hệ cá nhân trong các vụ án, vụ tiêu cực khi không có căn cứ cho những thân nhân và mối liên hệ đó liên quan đến vụ án, vụ tiêu cực, hoặc chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

TRẦN LƯU (ghi)

Tin cùng chuyên mục