Ghi nhanh: Khắp nơi hân hoan bước vào năm mới Nhâm Thìn

Nguyên Khôi
Ghi nhanh: Khắp nơi hân hoan bước vào năm mới Nhâm Thìn

Tết đến mang sinh khí mới cho mọi người, mọi nhà. Năm mới Nhâm Thìn - năm con Rồng, theo quan niệm dân gian, đất nước có một năm thịnh vượng và may mắn. Sau đây là ghi nhanh của nhóm PV:

  
  • Hà Nội đón Tết trong tiết trời rét ngọt

Hà Nội đêm 29 tết, mọi người đón giao thừa năm mới Nhâm Thìn 2012 trong thời tiết rét ngọt, mưa bụi lây phây, rất nhiều đường phố của Thủ đô năm nay, từ khu phố cổ xung quanh Hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lý Thái Tổ cho tới các khu phố xa hơn như Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng, Lê Văn Lương, Cầu Giấy…đều được trang hoàng lộng lẫy, lung linh ngập tràn trong sắc màu của hoa tươi, đèn màu và hơn cả là Cờ Tổ quốc.

Đúng 0h khi thời khắc thiêng liêng, đất trời chuyển giao giữa năm cũ Tân Mão với năm mới Nhâm Thìn, pháo hoa bừng sáng trên bầu trời Hà Nội. Mọi người từ già tới trẻ đều hân hoan chào đón một năm mới may mắn và gặp nhiều điều vui vẻ, khắp nơi rộn rã tiếng cười, tràn ngập lời ca tiếng nhạc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất cho một năm mới mọi điều đều hạnh phúc và may mắn.

Ghi nhanh: Khắp nơi hân hoan bước vào năm mới Nhâm Thìn ảnh 1

Dường như đã thành truyền thống, đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhân Thìn, Hà Nội có tới 29 điểm bắn pháo hoa, trong đó đông vui, nhộn nhịp nhất vẫn là khu vực Hồ Gươm, Công viên Lê Nin và trước công sân vận động quốc gia Mỹ Đình. 

Trái với không khí rộn ràng tại những điểm bắn pháo hoa, ngay sau thời khắc Giao thừa thiêng liêng, rất nhiều người dân Hà Nội đã tới các ngôi chùa nổi tiếng: Quán Sứ, Phúc Khánh, Trấn Vũ,  Chùa Hà, phủ Tây Hồ…  để thắp nhang cầu Trời, khấn Phật với mong ước một năm mới bình an, viên mãn.

Mặc dù thời tiết giao thừa của Hà Nội năm nay không chiều lòng người, nhưng ngay từ sáng sớm mùng 1 Tết, những con phố trung tâm của Hà thành, như khu vực Hồ Gươm, Lăng Bác, Nhà hát lớn, Mỹ Đình… đã đông nghịt người dân vui bước vào năm mới Nhâm Thìn 2012 trong niềm hân hoan, rạo rực.

  • Quan họ hân hoan đón năm mới

Đêm giao thừa, tại sân tượng đài Đài Lý Thái Tổ - thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) cũng như tại trung tâm các huyện, thị xã trong tỉnh lộng lẫy sắc cờ hoa, biểu ngữ chào đón năm mới Nhâm Thìn. Tại nhiều điểm vui chơi trên địa bàn thành phố và các địa phương đã diễn ra các chương trình văn nghệ mừng Xuân, mừng Đảng, thu hút đông đảo người dân và các giáo dân đến thưởng thức.  

Tại sân tượng đài Lý Thái Tổ - thành phố Bắc Ninh diễn ra chương trình chào đón năm mới với nhiều tiết mục ca hát. Các liền anh, liền chị Đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh đã mang đến cho đông đảo người dân những làn điệu dân ca quen thuộc. Trên các tuyến phố chính của thành phố Bắc Ninh được trang hoàng lộng lẫy cờ hoa, biểu ngữ chúc mừng năm mới Nhâm Thìn, người dân đổ ra đường ngày một đông hơn tạo không khí đón Xuân thêm rộn ràng. Mặc dù thời tiết rét đậm nhưng tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ - thành phố Bắc Ninh, nơi diễn ra bắn pháo hoa vào đêm giao thừa đã thu hút hàng nghìn người dân đổ về háo hức chờ đón thời khắc giao thừa.

Tại các đền, chùa như: Đền Bà Chúa kho - thành phố Bắc Ninh, chùa Phật Tích -    huyện Tiên Du và các đền, chùa khác khá đông người dân chuẩn bị lễ vật đi thắp hương tạ ơn, cầu may. Như mọi năm, sau thời khắc giao thừa, lượng người đổ về các đền, chùa đặt lễ, dâng hương khá đông. Để đảm bảo cho người dân vui đón Tết trong an lành, công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy... thực hiện kế hoạch tuần tra, nắm bắt tình hình, giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhờ đó, người dân được đón Tết trong không khí bình an.

Trong đêm giao thừa, tỉnh Bắc Ninh tổ chức bắn pháo hoa tại hai điểm là thành phố Bắc Ninh và thị trấn Thứa, huyện Lương Tài.

  • Tây Bắc: cảnh đẹp, người càng đẹp

Xuân về, Tết đến ở vùng cao. Trong cái se lạnh của tiết trời, cái mơn man lộc biếc, là những cánh đồng hoa cải trắng nở bung như mây bên sườn núi. Hòa cùng sắc xuân ấy là không khí háo hức của những cư dân bản địa nô nức trẩy hội xuân. Lên với núi rừng Tây Bắc mùa này, bạn không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ và những nụ cười thân thiện của người dân vùng cao.

Các cô gái dân tộc Mông với sắc phục rực rỡ chuẩn bị đón Xuân. Ảnh: Minh Đức

Các cô gái dân tộc Mông với sắc phục rực rỡ chuẩn bị đón Xuân. Ảnh: Minh Đức

Chơi quay, một hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông khi Tết đến. Ảnh: Minh Đức

Chơi quay, một hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông khi Tết đến. Ảnh: Minh Đức

 
  • Khai hội đèn lồng Hội An

Đến hẹn lại lên, vào đêm giao thừa, Hội An lại mở hội tưng bừng đón chào năm mới. Phố cổ Hội An rêu phong rực rỡ ánh đèn lồng; sông Hoài soi bóng lung linh ánh sáng huyền hoặc như dải lụa màu mang đậm sắc xuân vắt ngang qua phố cổ. Thời khắc giao thừa, sắc xuân tràn ngập, in hình trên những mái ngói rêu phong và len lỏi vào từng con hẻm, từng gia đình nhỏ gọi mùa xuân về.

Ảnh: Nguyên Khôi

Ảnh: Nguyên Khôi

Mặc dù Hội đèn lồng và Hội đón giao thừa Nhâm Thìn 2012 bắt đầu từ 22 giờ đêm, nhưng từ sẫm tối, hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về Hội An để chờ đón thời khắc đầu tiên của năm mới Nhâm Thìn 2012.

Đèn lồng hình rồng quấn quanh chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Nguyên Khôi

Đèn lồng hình rồng quấn quanh chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Nguyên Khôi

22 giờ, Hội thi đèn lồng Hội An lần thứ IV chính thức được khai mạc. Hội thi đèn lồng Hội An năm nay có 73 tác phẩm của các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, di tích, xã/phường và cá nhân tham gia dự thi đèn lồng nghệ thuật, lồng đèn thương mại và 5 đơn vị đăng ký nghệ thuật sắp đặt đèn lồng trong khu phố cổ. Tất cả các tác phẩm dự thi được trưng bày tại khu vườn tượng An Hội và tại các khu phố cổ.

Năm nay, những tác phẩm đèn lồng nghệ thuật được các nghệ nhân Hội An thực hiện hết sức độc đáo và phong phú với những bộ đèn lồng Rồng tiên, Thánh Gióng, Chùa Cầu,...Đặc biệt hơn cả là những bộ đèn lồng bản đồ Việt Nam với đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được các nghệ nhân cách điệu thành hình Rồng tiên với mong ước Việt Nam phát triển thành con rồng châu Á.

Ảnh: Nguyên Khôi

Ảnh: Nguyên Khôi

Những khúc ca xuân giục giã lòng người, phố cổ lung linh đèn hoa với những dòng người chen nhau chờ đón giao thừa. 00 giờ 00, giây phút thiêng liêng tiễn đưa năm cũ Tân Mão, chào đón năm mới Nhâm Thìn 2012, sau những giây đếm ngược, bầu trời Hội An tràn ngập pháo hoa đón chào năm mới. Năm nay, Hội An tổ chức bắn pháo hoa tại vườn tượng An Hội và xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm.

  • Đà Nẵng rực rỡ pháo hoa

TP Đà Nẵng đón giao thừa trong lất phất mưa xuân. Bất chấp trời mưa, hàng vạn người dân Đà Nẵng và du khách thập phương đổ ra đường chờ đón năm mới. Đường phố Đà Nẵng không đủ rộng so với lòng người dân đón năm mơi. Tại dọc hai bờ sông Hàn đèn hoa rực rỡ. Đường Bạch Đằng - bờ tây Sông Hàn trở thành con đường của sắc hoa và ánh sáng.

Năm nay, Đà Nẵng bắn pháo hoa tại 4 điểm, gồm: trước Trung tâm VTV Đà Nẵng, hai đầu cầu sông Hàn và sân khấu chính của cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. 3.000 quả pháo hoa rực rỡ màu sắc do đội bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trình diễn mang lại cho khán giả những ấn tượng khó phai trong đầu năm mới Nhâm Thìn 2012.

Khúc nhạc xuân rộn rã khắp phố phường, tình xuân lan tỏa mọi nơi chào đón một năm mới với mong ước hòa bình cho thế giới, ấm no cho nhân loại và hạnh phúc đối với mọi gia đình.

  • Quy Nhơn: Dạ hội “Mừng Đảng - Mừng xuân Nhâm Thìn 2012” thu hút đông đảo người dân thưởng lãm

Tối 29 tết, tại Quảng trường trước Trung tâm thương mại Quy Nhơn, UBND tỉnh và Sở Văn hoá - Thể thao- Du lịch tỉnh Bình Định đã tổ chức Dạ hội “ Mừng Đảng - Mừng xuân Nhâm Thìn 2012” với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tỉnh Bình Định - Trung tâm văn hoá Quy Nhơn và Bảo tàng Tây Sơn, cùng học sinh các trường phổ thông thành phố Quy Nhơn..., thu hút hàng chục nghìn cán bộ và nhân dân thành phố Quy Nhơn tham dự.    

Chương trình nghệ thuật tổng hợp với những chương trình nghệ thuật đặc sắc và hấp dẫn từ những bài ca, điệu hò, hát bội, trống trận Tây Sơn hùng tráng, biểu diễn võ thuật, múa lân...đã được các đoàn nghệ thuật và các trung tâm Văn hoá dàn dựng công phu và sự biểu diễn nhiệt tình của diễn viên đã tạo niềm phấn khởi của nhân dân trong tỉnh trước thời khắc chuyển giao năm mới Nhâm Thìn 2012.   
      
Đêm dạ hội nghệ thuật góp phần làm cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của Đảng cộng sản Việt Nam nói chung và của Đảng bộ tỉnh Bình Định nói riêng và từ đó hiểu rõ hơn và phát huy giá trị văn hoá cao đẹp của Việt Nam, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin vào đường lối đổi mới và sự lãnh dạo của Đảng tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Kết thúc chương trình Dạ hội nghệ thuật Mừng Đảng - Mừng xuân Nhâm Tìn 2012 là màn bắn pháo hoa cxhào mừng năm mới diễn ra tại quảng trường. 

  • Đắk Nông: nhiều hoạt động vui tết ý nghĩa 

Trong đêm giao thừa, tỉnh Đắk Nông tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp ở các huyện Krông Nô, ĐắkR’ Lấp, Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa phục vụ người dân đón chào năm mới. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, ngành văn hóa tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động văn hóa phong phú phục vụ người dân địa phương, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.  

Đoàn nghệ thuật ca múa thuộc Sở văn hóa- du lịch và thể thao tỉnh Đắk Nông tổ chức những đêm biểu diễn nghệ thuật, với nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, đậm đà văn hóa dân tộc Tây Nguyên phục vụ các chiến sỹ biên phòng và hàng chục ngàn bà con vùng biên giới. Ngành văn hóa của 8 huyện thị xã tổ chức biểu diễn nghệ thuật Cồng Chiêng, rượu cần ở các thôn buôn của bà con dân tộc M'Nông, Châu Mạ, Tày Nung, Ê Đê... mang lại không khí vui tươi lành mạnh đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn cho bà con dân tộc thiểu số. Trung tâm chiếu bóng tỉnh tổ chức các đội chiếu bóng lưu động xuống thôn buôn phục vụ bà con với những bộ phim có nội dung ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi tinh thần đoàn kết các dân tộc trong kháng chiến cứu nước cũng như xây dựng bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi Đảng và Bác Hồ. 

  • TP HCM: đường sá thông thoáng, đèn hoa lung linh

Ngày 29 Tết, đường phố ở TPHCM thật đẹp, thông thoáng so với những ngày trước đó, nhưng về khuya dòng người đổ ra đường đón giao thừa càng đông. Năm nay, TPHCM tổ chức bắn pháo hoa tại 6 điểm. Trong đó 2 điểm tầm cao ở đầu đường hầm sông Sài Gòn, phía quận 2 và Công viên Văn hóa Gò Vấp. 4 điểm bắn tầm thấp ở Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi), sân bóng đá huyện Cần Giờ (thị trấn Cần Thạnh) và Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9).

Ảnh: T.L

Ảnh: T.L

Cũng như những năm trước, khu vực đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, bến Bạch Đằng luôn thu hút đông người đến nhất. Ban đêm, ở đây, phía trên là một trời đèn hoa lung linh, phía dưới là một vườn hoa bát ngát. Khu công viên Tượng đài Bác Hồ tươi đẹp với hoa mai, hoa sen ngát thơm. Hòa trong dòng người đón giao thừa, vui Tết, còn thấy rất nhiều khách người nước ngoài. Nét Xuân phơi phới rạng ngời trên gương  mặt mọi người.

Con rồng cách điệu tại đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Trần Thanh

Con rồng cách điệu tại đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Trần Thanh

Những người không ra phố thì đón giao thừa ở nhà, với mâm lễ cúng được cử hành đúng thời khắc giao thừa, kết thúc năm cũ, chuyển sang năm mới, cầu khấn cho một năm mới được khoẻ mạnh, vạn sự may mắn tốt lành.

Cô trò du xuân trong Thảo Cầm Viên. Ảnh: An Dung

Cô trò du xuân trong Thảo Cầm Viên. Ảnh: An Dung 

Đúng thời khắc giao thừa, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xuất hiện trước màn ảnh truyền hình, gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Rực rỡ pháo hoa nhìn từ Q2. Ảnh: Cao Thăng

Rực rỡ pháo hoa nhìn từ Q2. Ảnh: Cao Thăng

Đúng 7 giờ sáng mùng một Tết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đã đến thăm và chúc Tết các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, thường trực HĐND TP, thường trực UBND TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP, các đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP và các em thiếu nhi tiêu biểu của TP.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết các đồng chí lãnh đạo TPHCM trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Việt Dũng

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết các đồng chí lãnh đạo TPHCM trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy bày tỏ niềm xúc động khi được các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng là những người anh đã từng lãnh đạo TPHCM trước đây đến thăm, chúc Tết. Đồng chí đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước một năm mới vui tươi, hạnh phúc.

Trong không khí thân mật, ấm áp, đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trung ương mong muốn đội ngũ cán bộ, đảng viên và các chuyên gia của TPHCM sẽ phát huy tối đa sự năng động, sáng tạo để tiếp tục đi đầu, tiếp tục nêu gương, đóng góp ngày càng nhiều hơn, nhất là trên các mặt kinh tế; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; an ninh chính trị; tạo lập nền tảng đạo đức xã hội tiên tiến làm nền cho sự phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Chủ tịch nước yêu cầu: “Ngay cả khi triển khai Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, TPHCM cũng và phải đi đầu bằng tất cả nỗ lực và sự đồng lòng chung sức toàn Đảng bộ, toàn dân TP”.

Ghi nhận của PV SGGP, Tết đã về trên khắp các tỉnh, thành trong không khí tưng bừng, rộn rã những bản hòa ca của niềm tin và hy vọng. Đặc biệt, với sự vào cuộc của toàn xã hội, những người nghèo cũng đang có một cái Tết vui vẻ, đủ đầy !.

Đường sách - Nét đẹp văn hóa ngày xuân. Ảnh: An Dung

Đường sách - Nét đẹp văn hóa ngày xuân. Ảnh: An Dung

Quốc Khánh - Nguyên Khôi - Hồng Hiệp - TTX

Tin cùng chuyên mục