Dự án tỉnh lộ 10 - Thi công cầm chừng, người dân lãnh đủ

Tỉnh lộ 10 là tuyến giao thông quan trọng nối TPHCM với Long An, nhưng việc thi công chậm khiến con đường nắng bụi mưa lầy. Không chỉ các phương tiện lưu thông rất khó khăn mà hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn.

Tỉnh lộ 10 là tuyến giao thông quan trọng nối TPHCM với Long An, nhưng việc thi công chậm khiến con đường nắng bụi mưa lầy. Không chỉ các phương tiện lưu thông rất khó khăn mà hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn.

Vừa làm vừa chờ

Dự án mở rộng tỉnh lộ 10 có chiều dài 8,2km đi qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, TPHCM. Tổng mức đầu tư ban đầu là 772 tỷ đồng, về sau chủ đầu tư đề xuất thêm 400 tỷ đồng và đã được cấp 150 tỷ đồng. Dự án này được khởi công từ đầu năm 2009, với 2 đoạn: Liên tỉnh lộ 10A từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh, TPHCM đến cầu Xáng, giáp ranh tỉnh Long An, do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư và Liên tỉnh lộ 10B nằm trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, dài 6 km do Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, cuối tháng 11-2009, Liên tỉnh lộ 10A sẽ hoàn thành việc mở rộng, còn Liên tỉnh lộ 10B vào tháng 3-2010. Thế nhưng, đến nay toàn tuyến đường này vẫn còn  ngổn ngang như một đại công trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảng - Giám đốc Khu QLGTĐT số 4, đến nay đã thi công xong 6km/8,2km đường và cầu Bà Lát, cầu Xáng. Nhưng đoạn còn lại vướng giải phóng mặt bằng khoảng 100 hộ dân từ cầu Xáng đến giáp ranh tỉnh Long An. Nguyên nhân do mức giá đền bù thấp hơn mức giá bán nền tái định cư nên người dân chưa chịu giao mặt bằng. Chính vì vậy, đơn vị phải thi công theo kiểu chắp vá.

Lãnh đạo huyện Bình Chánh cho biết, sẽ tiếp tục vận động người dân, nếu không được sẽ tiến hành cưỡng chế. Các vấn đề này đã được địa phương báo cáo về Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố để tìm hướng tháo gỡ nhưng mọi việc vẫn tiếp tục chờ. Ông Nguyễn Xuân Bảng cho rằng, nếu địa phương sớm bàn giao mặt bằng thì sẽ phấn đấu hoàn thành công trình ngay trong năm 2012.

Khổ vì nắng bụi mưa lầy

Dọc tỉnh lộ 10 mặc dù đã hình thành con đường trông có vẻ rộng rãi nhưng xe cộ lưu thông hết sức khó khăn, ảnh hưởng nặng nề nhất là người dân sống dọc hai bên đường. Nhiều đoạn không còn đường vào nhà. Cụ thể khu vực trước UBND xã Lê Minh Xuân, đơn vị thi công ủi xà bần, rác bít lối vào nhà. Đi ghi nhận dọc tuyến này, xe và quần áo chúng tôi bụi bám một lớp lấy ngón tay quẹt thành từng đường nhìn thấy rõ.
 
Tuyến đường ngổn ngang, xe máy, cống thoát nước, dải phân cách bê tông để vất vưởng hai bên đường, nhiều đoạn thành bãi đổ rác (nhiều nhất là đoạn từ TPHCM đi về Long An). Đoạn qua các xã Phạm Văn Hai, Bình Lợi, Lê Minh Xuân thuộc huyện Bình Chánh, đơn vị triển khai thi công rất lộn xộn, tôn rào chắn, cừ sắt, ống cống, máy móc ngổn ngang gây khó khăn cho người lưu thông. Mặc dù dàn đồ nghề ra đầy đường nhưng thực tế trên công trường, thỉnh thoảng mới thấy một vài xe thi công.

Đoạn giáp ranh giữa quận Bình Tân và huyện Bình Chánh mặc dù đã thi công xong, nhưng việc trải nhựa sơ sài, nhiều nơi độ cao thấp chênh lệch khiến xe chạy giống như đang chơi trò thú nhún của trẻ em.

“Đường bụi bay mù mịt, mặt đường lởm chởm đất đá, trong khi đó xe khách, xe tải, xe benz, xe container chen nhau chạy nhấn còi inh ỏi, bất chấp người qua lại. Khoảng 10 giờ ngày 1-11, một thanh niên điều khiển xe máy chạy từ hướng Long An về TPHCM đến đoạn thuộc xã Lê Minh Xuân, do xe tải phía sau nhấn còi quá lớn, xe máy loạng choạng trượt đá dăm té ngã. Người dân sống dọc tỉnh lộ 10 ngày nào cũng chứng kiến tai nạn xảy ra nên quá ngán con đường này!”- anh Trần Ngọc Thanh, ngụ xã Lê Minh Xuân bức xúc.

Người dân dọc tuyến đường đã chịu đựng tình cảnh này gần 3 năm qua. “Chúng tôi không buôn bán gì được, nhà lúc nào cũng đóng cửa nhưng cũng không tránh được bụi xộc vào nhà, bàn ghế, giường tủ… chỗ nào cũng bụi” - bà Huỳnh Thị Lệ ở ấp 2 xã Phạm Văn Hai huyện Bình Chánh than thở.
 
Đây là tuyến đường huyết mạch từ các KCN Lê Minh Xuân, KCN Tân Tạo huyện Bình Chánh thông thương với KCN Đức Hòa, Đức Huệ tỉnh Long An nên xe container, xe tải, xe buýt lưu thông rất lớn. Do đường xấu, hẹp, mặt đường lồi lõm nên đã không ít vụ tai nạn xảy ra.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục