Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 65

Ngày 2-8, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức hội thảo về các đề xuất nhằm đảm bảo quỹ hưu trí ở Việt Nam.

(SGGP).- Ngày 2-8, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức hội thảo về các đề xuất nhằm đảm bảo quỹ hưu trí ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Minh Huân, hiện chỉ có khoảng 20% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội ở Việt Nam. mặc dù tỷ lệ trên có thể gia tăng trong thời gian trước mắt, nhưng quá trình lão hóa dân số ở Việt Nam đang diễn ra nhanh nên cần phải có những điều chỉnh hợp lý, kịp thời để cân bằng quỹ lương hưu.

Các chuyên gia đưa ra nhận định, chế độ hưu trí đang áp dụng ở Việt Nam còn nhiều bất cập, thể hiện ở tuổi về hưu tương đối sớm, đặc biệt là với nữ giới và một bộ phận người lao động được phép về hưu trước tuổi quy định, trong bối cảnh tuổi thọ trung bình được nâng cao và tỷ lệ sinh giảm rõ rệt. Ngoài ra còn tồn tại sự mất cân đối về lợi ích dành cho nhóm công chức nhà nước và người làm công ở các doanh nghiệp tư nhân, do khác biệt trong cách tính lương hưu.
Giải pháp được các chuyên gia đề xuất tại buổi hội thảo là Việt Nam cần phải tính tới việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2016 tăng tuổi nghỉ hưu của nữ lên 56 tuổi, sau đó cứ 3 năm lại tăng 1 tuổi. Sau khi tuổi nghỉ hưu của nữ tăng tới 60 thì sẽ tăng tuổi nghỉ hưu của nam và nữ lên mức 65 vào năm 2045. Ngoài ra, cần sửa lại cách tính lương hưu hiện nay.

Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục