Tết xóm trọ

Đến thời điểm này, nhiều chủ nhà trọ đã lên kế hoạch tổ chức đón tết cho công nhân không có điều kiện về quê sum họp cùng gia đình. Sự quan tâm, sẻ chia trong lúc khó khăn của các chủ nhà trọ đã giúp những công nhân ăn tết xa quê cảm thấy ấm lòng.
Tết xóm trọ

Đến thời điểm này, nhiều chủ nhà trọ đã lên kế hoạch tổ chức đón tết cho công nhân không có điều kiện về quê sum họp cùng gia đình. Sự quan tâm, sẻ chia trong lúc khó khăn của các chủ nhà trọ đã giúp những công nhân ăn tết xa quê cảm thấy ấm lòng.

  • Đón tết xa quê

Tại khu nhà trọ 40 phòng tại số 36/4/2 Lộ Tẻ, phường Tân Tạo A (quận Bình Tân), anh Nguyễn Thiên Phú (chủ nhà trọ) tất bật chuẩn bị quà tết tặng các phòng trọ. “Phòng nào cũng có một phần quà tết trị giá 150.000 đồng. Riêng những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết thì ưu tiên hơn” - anh Phú chia sẻ. Anh Võ Văn Hoàng, thuê phòng trọ tại đây, cho biết: “Kinh tế khó khăn, về quê lại tốn kém, đi lại vất vả chen chúc. Tôi quyết định để dành tiền đi lại mua quà gửi về quê cho gia đình ăn tết. Tết xa quê ai chẳng buồn…” - anh Hoàng bùi ngùi.

Chị Nguyễn Minh Hoàng (giữa) trao quà tết cho công nhân xóm trọ trong bữa tiệc tất niên.

Chị Nguyễn Minh Hoàng (giữa) trao quà tết cho công nhân xóm trọ trong bữa tiệc tất niên.

Cách đó vài phòng, chị Cao Thị Oanh (quê Nghệ An) và chồng cũng bận rộn chuẩn bị quà để gửi các bạn đồng hương mang về quê cho gia đình. “Năm nay tăng ca ít, thu nhập cũng giảm, lại thêm con nhỏ nên cuộc sống cũng vất vả. Tôi ở đây sao cũng được nhưng tiết kiệm được chút ít mua quà cho bố mẹ, các em và cháu ở quê để mọi người vui. Không về tết dù buồn và nhớ nhà lắm nhưng về thì tốn kém, hơn nữa con nhỏ không chịu được lạnh. Ở đây chúng tôi mua thực phẩm về nấu những món ăn ngày tết ở quê, chỉ có bánh chưng là đi mua sẵn. Chủ nhà trọ cũng tổ chức cho các phòng ăn tết chung nên cũng đỡ nhớ nhà hơn” - chị Oanh tâm sự.

Còn độc thân nên anh Nguyễn Văn Hưng, quê Thanh Hóa, không về quê ăn tết và xung phong ở lại trực tết. “Cũng đã 2 năm tôi không về quê ăn tết. Năm nay, lúc đầu mình cũng lưỡng lự nhưng ra ga mua vé thấy khó khăn quá nên quyết định ở lại ăn tết thêm 1 năm nữa. Nói ở lại ăn tết cho sang vậy thôi chứ mình xung phong trực tết từ 29 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng ở công ty. Đến trực có các đồng nghiệp, công ty cũng ưu đãi các chế độ cho trực tết nên mấy ngày tết, riêng tiền trực đã bằng cả tháng lương. Xóm trọ cũng đông người ở lại ăn tết nên cũng không buồn lắm. Tôi nhớ nhà, nhưng mỗi lần gọi điện về toàn thấy ở nhà nhắc nhớ mình thôi…” - anh Hưng hóm hỉnh.

  • Tấm lòng chủ nhà trọ

Chia sẻ khó khăn, nhiều chủ nhà trọ không chỉ cam kết không tăng giá nhà trọ mà còn chung tay chăm lo tết cho công nhân như tặng quà, tổ chức gói bánh chưng, bánh tét, tiệc tất niên, liên hoan văn nghệ…

Ghé thăm khu nhà trọ 50 phòng của chị Nguyễn Minh Hoàng, tại 156/2/1 Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo (quận Bình Tân) đúng lúc xóm trọ đang tổ chức tất niên sớm để cho các công nhân thuê trọ tại đây về quê. Ngoài tổ chức tiệc nhẹ, giao lưu văn nghệ, chị Hoàng còn tổ chức tặng quà cho các công nhân khó khăn. 50 phần quà, mỗi phần có gạo, dầu ăn, bột ngọt, nước ngọt… “Công nhân ở trọ tại đây đa phần là người quê miền Trung và miền Bắc, có hoàn cảnh khó khăn. Mình có điều kiện hơn, chia sẻ giúp đỡ được gì thì sẽ làm” - chị Hoàng bộc bạch.

Không chỉ chăm lo cho khu nhà trọ do mình quản lý, chị Hoàng còn thành lập CLB Nữ chủ nhà trọ khu phố gồm 14 thành viên với 239 phòng trọ cho trên 700 công nhân thuê. Trong năm qua, các thành viên CLB không tăng giá phòng, làm định mức điện, nước đúng giá ưu đãi cho công nhân. Ngoài ra vào dịp lễ tết, các chủ nhà trọ trong CLB đều hỗ trợ công nhân khó khăn, có con nhỏ, không có điều kiện về quê ăn tết. Vào Tết Trung thu, các chủ nhà trọ cũng tổ chức mua quà và tổ chức vui chơi cho các cháu…

Còn với chủ nhà trọ Nguyễn Thiên Phú, ngoài quà, các công nhân ở lại nhà trọ trong dịp tết, anh tổ chức cho mọi người ăn tết cùng gia đình. “Tôi ước có không gian rộng rãi để tổ chức vui tết cho công nhân, hay chí ít là tổ chức gói bánh chưng. Việc đảm bảo an ninh, an toàn và phòng chống cháy nổ cho công nhân lâu dài được tôi đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, tôi đã thuê hẳn một bảo vệ chuyên nghiệp trực 24/24 và gắn camera khắp hành lang để phát hiện khi có sự cố…” - anh Phú cho hay. 

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục