Dựa vào dân để phòng chống tội phạm

Ngày 17-4, phát biểu tại hội nghị tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại TPHCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM, nhận định: Các vụ phạm pháp hình sự gây bức xúc trong dư luận đã giảm đáng kể, thậm chí gần như không xảy ra! Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, thách thức trên mặt trận này mà theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, “phải nói thật với nhau…”.
Dựa vào dân để phòng chống tội phạm

Ngày 17-4, phát biểu tại hội nghị tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại TPHCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM, nhận định: Các vụ phạm pháp hình sự gây bức xúc trong dư luận đã giảm đáng kể, thậm chí gần như không xảy ra! Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, thách thức trên mặt trận này mà theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, “phải nói thật với nhau…”.

  • Cướp giật tài sản được kéo giảm

“Trong đợt trấn áp tội phạm vừa qua, ngoài 34 tổ CSCĐ của TP, Bộ Tư lệnh CSCĐ (Bộ Công an) đã bố trí 3 tiểu đoàn để hỗ trợ tuần tra trên các tuyến đường quận 9, 2, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn… Cứ một ngày đêm TP đã huy động hơn 600 lượt chiến sĩ tuần tra trấn áp tội phạm để bảo vệ bình yên cho người dân”, Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin. Nhờ vậy, phạm pháp hình sự so với thời gian liền kề đã giảm 98 vụ (6,26%). Đáng mừng là các vụ cướp giật tài sản đã giảm so với trước đó. Trong thời gian cao điểm xảy ra 76 vụ cướp tài sản (giảm 55 vụ), 258 vụ cướp giật tài sản (giảm 3 vụ).

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trao tặng bằng khen các cá nhân và tập thể có thành tích cao trong đợt trấn áp tội phạm hình sự.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trao tặng bằng khen các cá nhân và tập thể có thành tích cao trong đợt trấn áp tội phạm hình sự.

Chia sẻ về kinh nghiệm trấn áp tội phạm, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết sau những vụ cướp táo tợn gây kinh hoàng trong dư luận như vụ chém lìa tay cô gái cướp xe SH ở cầu Phú Mỹ, Công an TP đã xác định phải xử lý kịp thời, không để tội phạm có cơ hội lộng hành. “Vụ một thanh niên đột nhập vào tiệm vàng, đâm hai vợ chồng ở quận Thủ Đức, nếu chúng ta không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ gây dư luận, ở TPHCM lại xảy ra vụ như Lê Văn Luyện”, ông Minh khẳng định.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng thẳng thắn thừa nhận, có những chuyện “phải nói thật với nhau”. Đó là tội phạm ma túy đang có xu hướng tăng trở lại, khi phát hiện các vụ trung chuyển ma túy, lợi dụng phụ nữ để vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó đưa sang Trung Quốc; tình trạng tài sản do trộm cướp được tiêu thụ quá dễ dàng; tội giao cấu với người vị thành niên, hiếp dâm tăng mạnh; cai nghiện tại cộng đồng hiệu quả không cao; đặc biệt là tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày một thách thức; việc quản lý và giúp đỡ người bán dâm gần như… bó tay!

  • Băn khoăn chuyển hóa 5 phường - xã điểm

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để phân tích kết quả được và chưa được tại 5 phường, xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để chuyển hóa gồm: phường 2, 25 (Bình Thạnh); Linh Trung (Thủ Đức); Bình Hưng Hòa A (Bình Tân); Vĩnh Lộc A (Bình Chánh).

Thông tin từ lãnh đạo Công an TPHCM cho biết: tại 5 phường xã này, số vụ phạm pháp hình sự đều giảm từ 2 đến 15 vụ; xử lý hơn 10.800 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, ra quyết định xử phạt hành chính trên 2,5 tỷ đồng; xử lý 424 cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm vi phạm về lưu trú, không có giấy phép kinh doanh… “Kết quả này nhờ phát huy vai trò người đứng đầu 5 phường xã”, Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định.

Lãnh đạo Công an TP cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế đối với 5 địa phương được chọn làm điểm. Đó là, tuy 5 phường xã xác định được 26 khu vực, tụ điểm, tuyến đường, khu phố phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm, cờ bạc để tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát, chuyển hóa nhưng lại không giải quyết dài hơi; đối tượng thay đổi địa bàn, nơi hoạt động nhanh hơn phản ứng của lực lượng chức năng. Sự vào cuộc của các đoàn thể chủ yếu hô hào, còn hình thức. Đặc biệt là sự chồng chéo, dễ dãi trong quy định về đăng ký kinh doanh. Nhiều cơ sở nhạy cảm trên địa bàn vi phạm được phường, xã phát hiện xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị lên cấp trên xử phạt nhưng đối tượng không chấp hành rồi chuyển giao cho đối tượng khác tiếp tục hoạt động tại vị trí vi phạm khiến dư luận bức xúc. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã biểu dương và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng của TP với các đơn vị quân đội của Quân khu 7, Quân đoàn 4, Bộ Công an và các địa phương khu vực miền Đông Nam bộ trong việc phá án, truy xét các đối tượng cộm cán, các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, có tổ chức.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt các lực lượng trên địa bàn và các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, phối hợp chặn bắt, truy xét hàng trăm đối tượng nguy hiểm và triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm. Qua đó, đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đối với 5 phường xã trọng điểm trong thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng, những kinh nghiệm trong thực hiện các mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm được rút ra là bài học quan trọng để nhân rộng trên khắp địa bàn TP. Các phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm ở quận 8, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú… đã cho thấy một thực tế, ở đâu công tác vận động nhân dân được chú trọng thì ở đó ngăn chặn được các tụ điểm, địa bàn phức tạp. Chính vì vậy, muốn đấu tranh phòng chống tội phạm tốt phải dựa vào dân, lấy sức mạnh của nhân dân làm lực lượng nòng cốt để chuyển hóa địa bàn, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Mặt khác, để chuyển hóa địa bàn phức tạp cần có các giải pháp tổng hợp cùng tham gia giải quyết các vấn đề về dân sinh trên địa bàn. Cùng với chủ trương này là các giải pháp cảm hóa đối tượng, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ làm ăn cho các hộ nghèo, các đối tượng có nguy cơ cao làm mất an ninh trật tự. Qua đó, người dân thấy được hiệu quả các chương trình an sinh xã hội mà chính quyền thực hiện, từ đó cùng góp sức vào đấu tranh phòng chống tội phạm, nhằm giữ vững cuộc sống yên lành của nhân dân.

VÂN ANH – HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục