Hàng ngàn bạn trẻ tuyên truyền cổ động người dân không hút thuốc lá

(SGGPO). - Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

(SGGPO). - Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và phát động Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

Năm nay, chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá” đã được WHO lựa chọn với mục đích giúp các nhà hoạch định chính sách và công chúng ở các quốc gia nhận biết được những chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá để có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nêu rõ, sử dụng thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên thế giới. Sự nghèo đói, bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra không chỉ là vấn đề riêng của một quốc gia mà đang trở thành nạn dịch trên toàn cầu. Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, tuần lễ Quốc gia không thuốc lá được tổ chức từ ngày 25 tới ngày 31-5 trong nhiều năm qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, trong chính sách Quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá, Việt Nam đã có quy định và thực hiện toàn diện các biện pháp về cấm quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại thuốc lá.

Đặc biệt, ngày 18- 6- 2012 , tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa 12 đã thông qua Luật phòng chống tác hại thuốc lá, trong đó có nội dung cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là nội dung quan trọng trong Luật. “ Phối hợp liên ngành theo dõi, giám sát và xử phạt các hành vi vi phạm cấm quảng cáo thuốc lá là một trong những vấn đề ưu tiên trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay ở nước ta nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc, giảm các gánh nặng về bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá một cách bền vững và hiệu quả…”-  Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
 
Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, kêu gọi mọi người cùng nhau xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Trong khi đó, ông Takeshi Kasai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, hằng năm trên thế giới có 6 triệu người chết do hút thuốc chủ động và khoảng 600.000 người chết do hút thuốc thụ động. Việt Nam là nước đang phát triển có mức rủi ro về bệnh tật và tử vong do thuốc lá cao với 40.000 ca tử vong hàng năm do nguyên nhân từ sử dụng thuốc lá. Vì vậy, ông Takeshi Kasai cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động để tuyên truyền người dân hạn chế hút thuốc và phòng chống bệnh do thuốc lá gây ra.

Ngay sau lễ mít tinh, hàng ngàn bạn trẻ của nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đạp xe tuyên truyền cổ động người dân không hút thuốc lá.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục