TP Hồ chí minh – Những công trình trọng điểm

Quy hoạch cán bộ dài hạn - Thổi làn gió mới...

Cán bộ Đoàn làm “ông chủ”
Quy hoạch cán bộ dài hạn - Thổi làn gió mới...

Nếu như chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý thì công tác quy hoạch cán bộ dài hạn - “đặc sản” của TPHCM - sẽ góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” cho tương lai. Chính sách trọng dụng người tài của TP đã đem lại hiệu quả rõ ràng.


Cán bộ Đoàn làm “ông chủ”

Ngày càng có nhiều cán bộ trẻ giữ vị trí chủ chốt tại phường, xã.
Ngày càng có nhiều cán bộ trẻ giữ vị trí chủ chốt tại phường, xã.

Không học đại học, Hà Phước Thắng lao vào tham gia hoạt động Đoàn bằng tất cả đam mê rồi được bầu làm Bí thư Quận đoàn và Chủ tịch UBND phường khi còn rất trẻ. Thế nhưng, tiền đồ của Thắng vẫn chưa dừng lại. Dù ngổn ngang với công việc nhưng Thắng kiên trì học cử nhân chính trị, đêm về lại miệt mài trên giảng đường đại học luật. Ít ai ngờ, Hà Phước Thắng được đề bạt giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận 3 khi mới 29 tuổi, trở thành phó chủ tịch quận trẻ nhất nước (thời điểm năm 2005).

Anh Hà Phước Thắng kể: Trước đây, tôi chỉ tham gia những hoạt động phong trào của Đoàn, nay phụ trách mảng chính sách cụ thể liên quan đến phát triển kinh tế của một địa bàn nên thiếu kinh nghiệm là không tránh khỏi. Nhờ tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, tôi lăn xả trong công việc, đi học thêm chuyên môn kinh tế tại các trường, viện, thường xuyên tiếp cận người dân để hiểu những bức xúc, khó khăn của người dân, của địa bàn. Nói chung cứ làm bằng nhiệt huyết của mình, nhiều khi “điếc không sợ súng”, mạnh dạn thử nghiệm và dần học được kinh nghiệm.

Con đường của cán bộ Đoàn Trịnh Văn Minh lại theo một hướng khác. Đầu quân cho Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn chưa lâu, sự năng động, xông xáo giúp anh vững vàng với vị trí Bí thư Đoàn kiêm Trưởng phòng Pháp chế. Anh đã chứng tỏ khả năng, được tin tưởng giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Sài Gòn. Anh cán bộ Đoàn trở thành ông chủ điều hành hơn 100 nhân viên của một doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 35 tỷ đồng, mở thêm chi nhánh tại nước ngoài và đưa công ty ngày càng phát triển…

Đó là hai trong số những trường hợp chứng minh sự đột phá trong việc sử dụng cán bộ trẻ của TPHCM.

Sức trẻ trong hệ thống chính trị

Nhờ sự mạnh tay trong quy hoạch và đề bạt những nhân tố mới giữ những nhiệm vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị, đến nay, TPHCM có khoảng 1/2 tổng số cán bộ chủ chốt phường - xã đang ở độ tuổi dưới 40. Đây gần như “đặc sản” chỉ riêng TPHCM có. Công tác quy hoạch cán bộ dài hạn đã có 1.204 đồng chí được tuyển chọn từ nguồn cán bộ công chức và sinh viên.

TPHCM trở thành nơi duy nhất có nhiều cán bộ trẻ (trên dưới 30 tuổi) trong bộ máy: 10 đồng chí thuộc diện Thành ủy quản lý và 53 cán bộ trẻ đang được quy hoạch vào chức danh diện này; 277 cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cơ sở; 95 cán bộ vừa được tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở trong nhiệm kỳ mới…

Không chỉ chú trọng về “lượng”, TP cũng tăng “chất” cho các cán bộ trẻ thêm các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời nâng cao lý luận chính trị bằng nhiều phương pháp. Hơn 400 cán bộ trẻ đã được đào tạo sau đại học, nhiều cán bộ tự học thêm văn bằng đại học thứ hai để phù hợp với công tác. Bên cạnh đó, gần 600 cán bộ trẻ được đào tạo lý luận cao cấp, cử nhân chính trị và trung cấp lý luận chính trị…

Ngoài ra, bắt đúng “bệnh” thiếu kinh nghiệm của người trẻ, TP đã chú trọng đến việc kế tục truyền thống và kinh nghiệm của thế hệ đi trước, thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm để cán bộ trẻ học tập kinh nghiệm quản lý.

TIÊU HÀ

Tin cùng chuyên mục