Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng

Ngày 16-9 tại Hà Nội, các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những mặt được, những mặt chưa được, phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, cũng như đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra của Đảng trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, đề cập những vấn đề cơ bản nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra của Đảng, như: bảo đảm thực hiện các văn bản đã ban hành về công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường đoàn kết nhất trí trong Đảng; nêu cao tính chiến đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, của cấp trên đối với cấp dưới, kịp thời phát hiện sai phạm và mạnh dạn xử lý; bảo đảm chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra ở cơ sở.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Hoạt động kiểm tra là một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng, bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh. Những năm qua, hoạt động kiểm tra của Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, do Điều lệ Đảng quy định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của toàn Đảng. Trong nhiệm kỳ khóa X, hoạt động kiểm tra của Đảng đã có nhiều khởi sắc, đổi mới. Nhiều văn bản định hướng công tác kiểm tra đã được xây dựng, tạo nền tảng đưa hoạt động kiểm tra đi vào nề nếp; công tác chăm lo đào tạo cán bộ, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học về hoạt động kiểm tra Đảng được chú trọng. Ủy ban đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đồng thời có những sáng kiến, đề xuất nhằm nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Từ đầu nhiệm kỳ khóa XI đến nay, Ủy ban đã chủ động xây dựng chương trình làm việc, sắp xếp tổ chức bộ máy, làm tốt các lĩnh vực công tác theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục duy trì nề nếp hoạt động một cách bài bản, chặt chẽ, thiết thực phục vụ công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, kiện toàn nhân sự ở trung ương và địa phương. Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, thử thách, âm thầm lặng lẽ, thậm chí phải chịu đựng hy sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tổng Bí thư lưu ý, phải chăm lo hơn nữa công tác kiểm tra giám sát của Đảng, trước hết là để bảo đảm thực hiện tốt Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, chủ trương chính sách của Đảng, thực hiện đúng đường lối quan điểm, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện dân chủ, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Hoạt động kiểm tra, giám sát phải bảo đảm đúng chức năng nhiệm vụ được giao, đúng quy trình, quy định.

Tổng Bí thư yêu cầu tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát, theo phương châm: Giám sát phải mở rộng, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm, với tinh thần chủ động, toàn diện, lấy phòng là chính, chú ý phát hiện nhân tố mới, nhân tố sáng tạo của cán bộ, đảng viên. Muốn vậy, người cán bộ kiểm tra phải nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, công minh, chính trực, khách quan, kịp thời và đặc biệt là phải có dũng khí đấu tranh, đấu tranh là để xây dựng; phải tăng cường phối hợp giữa hoạt động kiểm tra Đảng với hoạt động thanh tra, giám sát của các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với tổ chức bộ máy đồng bộ, với bề dày kinh nghiệm và quyết tâm cao, hoạt động kiểm tra của Đảng ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong bối cảnh tình hình mới. Tổng Bí thư cũng đã ghi nhận và giải đáp các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục