Mạnh dạn sàng lọc cán bộ yếu kém

Một trong những nguyên nhân có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng lãng phí là do khâu quy hoạch, tuyển lựa nguồn, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa thực sự sâu sát.

Một trong những nguyên nhân có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng lãng phí là do khâu quy hoạch, tuyển lựa nguồn, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa thực sự sâu sát.

Cơ quan tổ chức - tham mưu chưa nắm rõ bản chất bên trong của “nguồn” quy hoạch, từ phẩm chất, bản lĩnh chính trị đến năng lực công tác lẫn động cơ làm việc. Mặt khác, yếu tố mang tính cá nhân chủ nghĩa, cục bộ địa phương của người đứng đầu khi chỉ đạo bố trí cán bộ cũng góp phần làm suy yếu bộ máy của một tổ chức, đơn vị.

Ở nước ta, rất hiếm trường hợp cán bộ khi được bổ nhiệm vào chức vụ nào đó thành thật từ chối vì lý do vượt quá năng lực của bản thân, nghĩa là không dám đảm đương khi nhận thấy “tâm” và “tầm” của mình không thể gánh vác trọng trách được giao. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng và Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức thiếu chiều sâu, nhiều nơi, nhiều lúc tiến hành sơ sài, làm cho đủ thủ tục báo cáo hàng quý, hàng năm, nhưng khi phát hiện cán bộ, đảng viên sai phạm, phải xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người liên quan đến công tác quản lý, điều hành, sử dụng trực tiếp cán bộ đó không phải chịu trách nhiệm gì, mà chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm là xong.

Do đó, chúng ta cần đặc biệt coi trọng đến công tác quy hoạch “nguồn” nhân lực lãnh đạo, quản lý kế cận một cách khách quan, công tâm bố trí kết hợp, hội tụ tiêu chuẩn giữa nhận thức lý luận với kiến thức thực tế, lấy yếu tố phẩm chất, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng làm gốc; động cơ cống hiến và năng lực tư duy hành động dẫn đầu - phương châm xuyên suốt là sử dụng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm xứng đáng vào trụ cột hệ thống chính trị.

Tạo nguồn quy hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ tâm huyết một lòng vì việc chung, mạnh dạn sàng lọc đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nguyễn Tiến Đạt
Giám đốc BHXH huyện Đức Trọng, Lâm Đồng

Tin cùng chuyên mục