Bài học từ sự bố trí đúng cán bộ

Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên được xem như “chìa khóa” của quận 8 TPHCM trong kiểm điểm và thực hiện những giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.
Bài học từ sự bố trí đúng cán bộ

Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên được xem như “chìa khóa” của quận 8 TPHCM trong kiểm điểm và thực hiện những giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng.

  • Giám sát chặt cán bộ

Báo cáo tại buổi thăm và tìm hiểu thực tế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quận 8 cuối tuần qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho biết quận 8 là một trong những đơn vị đạt được nhiều kết quả rõ nét nhất qua kiểm điểm và thực hiện những giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (NQ TƯ 4). Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TP, thực tế từ quận 8 cho thấy, nơi nào cấp ủy, từng cán bộ đảng viên thật sự nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình, thì nơi đó NQ TƯ 4 mới phát huy hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các cán bộ trẻ của quận 8, TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các cán bộ trẻ của quận 8, TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Nói về những giải pháp khắc phục hạn chế, theo Bí thư Quận ủy quận 8 Đổng Thị Kim Vui, trên cơ sở xác định rõ yếu kém của các đơn vị, Quận ủy đã tổ chức 6 buổi hội thảo về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; thành lập các tổ giám sát và 3 đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch khắc phục khuyết điểm ở các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân. Ba chi bộ yếu kém tổ chức tọa đàm, phân tích nguyên nhân vì sao yếu kém, làm rõ trách nhiệm của bí thư, của các chi ủy viên và từng đảng viên. Sau khi rà soát, Ban Thường vụ Quận ủy củng cố nâng cao chất lượng báo cáo viên các cấp; bổ sung nhân sự cho Ban Tuyên giáo Quận ủy; điều động Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận sang làm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận; điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý cho các phường 4, 6, 8, 16 và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng; củng cố toàn diện thanh tra xây dựng quận, các phường. Hàng loạt công việc được Quận ủy làm sau kiểm điểm đã tạo chuyển biến bước đầu cho những cơ quan, đơn vị có hạn chế, yếu kém.

Ngay sau kiểm điểm của các cấp ủy cơ sở, Ban Thường vụ Quận ủy đã ủy nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với 2 cá nhân (giám đốc và bí thư chi bộ) và nghiêm khắc phê bình đối với tập thể chi bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên. “Ngay sau đó, Quận ủy cũng đã có công văn đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo TP thay đổi 2 nhân sự này” - đồng chí Đổng Thị Kim Vui cho biết.

  • Tập trung giải quyết bức xúc trong dân

Trong nhiều giải pháp mà Quận ủy quận 8 đề ra, chiếm chủ yếu vẫn là tập trung giải quyết rốt ráo những bức xúc trong dân và tăng cường các giải pháp an sinh xã hội. Bởi, đời sống người dân quận này vẫn dựa chủ yếu vào kênh rạch “trên bến dưới thuyền”, lao động phổ thông nhiều, số hộ nghèo đông, người dân nhập cư nghèo chiếm tỷ lệ lớn…

Theo Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thành Chung, ngay sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung rà soát đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo, dân nguyện của dân còn tồn đọng để giải quyết; ban hành quy trình về vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của các ban quận ủy, MTTQ, đoàn thể trong tham gia vận động nhân dân, giám sát việc thực hiện các dự án bồi thường, tái định cư trên địa bàn; củng cố chất lượng tổ tiếp công dân của quận… Các ngành đã tập trung giải quyết việc giao nền tái định cư tồn đọng hơn 10 năm trên địa bàn quận. Qua đó đã bố trí 394/400 nền cho 161/164 hộ thuộc Dự án Trung tâm thương mại Bình Điền (giai đoạn 2); bàn giao 276/321 nền thuộc Dự án khu dân cư Bình Điền.

Chủ tịch UBND quận 8 cho biết thêm, quận không đợi đến khi có kết quả kiểm điểm thực hiện NQ TƯ 4 để khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Qua 2 năm triển khai nghị quyết của Đảng ở các cấp, nhiều bức xúc trong dân đã được quận 8 hóa giải thành: Phối hợp Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP thực hiện 30 công trình chống ngập nước trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay tình trạng ngập sâu và kéo dài trên địa bàn quận đã được giải quyết (trừ khu vực phường 16 do đang thi công công trình); chuyển hóa có kết quả các địa bàn phức tạp về ma túy (phường 6, 12, 14)…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao bài học từ việc bố trí đúng cán bộ ở quận 8, đã góp phần thúc đẩy phong trào chung đi lên. Dặn dò Ban Thường vụ Quận ủy quận 8, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đảng bộ quận 8 cần tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm thì dân tin, dân quý, Đảng mạnh. Cán bộ có chức có quyền càng phải gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức; có tạo được niềm tin cho dân, dân mới quý, mới tin vào Đảng, chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh. Còn kiểm điểm rồi để đấy, nói một đằng, làm một nẻo, sẽ làm mất lòng tin của dân, tức là niềm tin với Đảng cũng giảm sút. 

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục