Phản hồi loạt bài “Dài cổ chờ sổ đỏ”: Nhà thầu đòi tiền, ngân hàng phát mãi

Sau loạt bài “Dài cổ chờ sổ đỏ”, trở lại các dự án chung cư đã thế chấp ngân hàng, chúng tôi ghi nhận có chủ đầu tư đã lập tức tìm giải pháp rút thế chấp ngân hàng để thực hiện thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà nhưng cũng có dự án gần như bế tắc!

Sau loạt bài “Dài cổ chờ sổ đỏ”, trở lại các dự án chung cư đã thế chấp ngân hàng, chúng tôi ghi nhận có chủ đầu tư đã lập tức tìm giải pháp rút thế chấp ngân hàng để thực hiện thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà nhưng cũng có dự án gần như bế tắc!

Chờ bản vẽ

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Bùi Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành, chủ đầu tư chung cư Minh Thành, quận 7, đã trưng ra bằng chứng vừa chuyển 10 tỷ đồng cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Nam Sài Gòn. “Tôi vừa chuyển tiền xong, họ còn yêu cầu tôi thế chấp tiếp một khu đất 9.000m², tôi cũng đồng ý luôn. Bên ngân hàng đang bận việc, nếu không tôi làm luôn thủ tục thế chấp khu đất này”, ông Minh cho biết.

Tuy nhiên, việc giải chấp tại ngân hàng vẫn chưa thể cấp giấy chủ quyền, vì phải bổ sung hồ sơ. Theo đó, tháng 5 năm nay, sau khi nhận đơn phản ánh chủ đầu tư chậm cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà, một đoàn công tác của các đơn vị liên quan của Sở TN-MT cũng như quận 7 đã kiểm tra dự án và phát hiện thiếu bản vẽ, bản đồ khu đất có kiểm định.

Chủ đầu tư cho biết, đã ký hợp đồng với một công ty đo đạc để vẽ bản đồ theo hướng dẫn, hiện hồ sơ đang nằm ở Trung tâm Kiểm định bản đồ của Sở TN-MT TPHCM. Sau khi bổ sung thủ tục trên, công ty mới nộp hồ sơ để cấp giấy chủ quyền. Chung cư Minh Thành có 120 căn hộ, bán ra thị trường từ năm 2006.

Nhà thầu, ngân hàng kéo ra tòa

Sự việc trở nên phức tạp hơn đối với chung cư Vườn Hồng Ngọc, quận Tân Bình. Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, ngày 5-9-2013, Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình đã phong tỏa việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng khu đất của chung cư Vườn Hồng Ngọc. Tìm hiểu sự việc, một cán bộ của Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình cho biết, dự án chung cư Vườn Hồng Ngọc và chủ đầu tư đang đối mặt với 6 bản án.

Khởi kiện sớm nhất là nhà thầu của chung cư và chuyển bản án sang cơ quan thi hành án tháng 10-2013. Tổng cộng, chủ đầu tư nợ 4 nhà thầu trên 11 tỷ đồng, gồm chi phí cung cấp ván gỗ, gạch vệ sinh, vật liệu xây dựng… Bản án thứ 5 là công ty nợ Bảo hiểm xã hội Tân Bình trên 700 triệu đồng. Bản án cuối cùng, cũng là của chủ nợ lớn nhất Agribank Chi nhánh 9.

Cụ thể, tháng 1-2007, chủ đầu tư là Công ty Tân Hoàng Thắng đã vay ngân hàng 58 tỷ đồng, thế chấp toàn bộ khu đất và thế chấp luôn tài sản hình thành trong tương lai là nhà chung cư, theo kế hoạch đến tháng 6-2014 chủ đầu tư phải trả hết, nhưng đến nay chưa trả đồng nào. Do đó, Agribank Chi nhánh 9 đã kiện chủ đầu tư, yêu cầu phải trả cả lãi lẫn gốc gần 90 tỷ đồng. Ngân hàng khởi kiện, đã xử thành án, đang chờ thi hành án.

Theo lời một cán bộ thi hành án, trong quá trình giải quyết, bên thi hành án đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Tân Hoàng Thắng cung cấp hồ sơ, nhưng chủ đầu tư không phối hợp giải quyết. Cán bộ thi hành án xuống công ty làm việc nhưng không làm việc được trực tiếp với lãnh đạo công ty.

Cũng theo cơ quan thi hành án, hiện nay chỉ khoảng 12 căn hộ penthouse chưa bán, còn lại đã bán hết và có người ở, trong khi ngân hàng cũng không nắm được công ty đã bán được bao nhiêu căn hộ!

“Việc cấp giấy chủ quyền cho người mua nhà chỉ được thực hiện khi có sự hợp tác của chủ đầu tư, ngân hàng và cơ quan thi hành án. Nếu chủ đầu tư né tránh như hiện nay thì việc cấp giấy chủ quyền sẽ rơi vào bế tắc”, một cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình khẳng định.

LƯƠNG THIỆN

>> Dài cổ chờ sổ đỏ

- Bài 1: Nợ như chúa Chổm

- Bài 2: Rắc rối mua nhà tái định cư

- Bài 3: Ngân hàng xiết nợ, dân ngồi trên lửa

Tin cùng chuyên mục