Dài cổ chờ sổ đỏ - Bài 1: Nợ như chúa Chổm

20 năm đợi chờ
Dài cổ chờ sổ đỏ - Bài 1: Nợ như chúa Chổm

Mặc dù TPHCM đã nỗ lực rất nhiều trong việc cấp giấy chủ quyền nhà đất nhưng thực tế cho thấy còn nhiều khó khăn, chưa thể giải quyết một sớm một chiều. Chưa nơi nào nợ sổ đỏ nhiều như quận Bình Thạnh. Vì vậy, nơi này đã trở thành điểm nóng nhức nhối khiến nhiều cơ quan công quyền phải vào cuộc giải quyết. Từ “bàn tay trắng làm nên đống nợ… sổ đỏ” đó chính là Công ty TNHH MTV địa ốc Bình Thạnh (Công ty Bình Thạnh)!

Nhà số 20/12A Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh chưa được cấp giấy chủ quyền sau 20 năm mua từ chủ đầu tư.

20 năm đợi chờ

“Đi đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tới chân cầu Sơn, quẹo vào con hẻm nối đường Đinh Bộ Lĩnh, ở đoạn giữa quẹo phải, cuối hẻm, số nhà 20/12A là nhà của tôi”, ông Lê Văn Dũng giọng bực bội chỉ đường. Gần như thường trực, mỗi khi nói đến giấy chủ quyền ông Dũng lại đổ quạu. Làm sao vui được khi một góc căn nhà bị sụt lún, tường nhà thấm nước sau mỗi cơn mưa, mỗi năm đều tốn tiền sửa chữa nhỏ chứ không được xây mới vì tờ giấy lận lưng chỉ là Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà đã ố màu, nhàu nát với nhiều nếp gấp dọc ngang!

Trở về hơn hai mươi năm trước, ngày 23-2-1994, ông Dũng đã ký hợp đồng Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà với Xí nghiệp quản lý và Phát triển nhà quận Bình Thạnh (tên gọi tiền thân của Công ty Bình Thạnh) để mua một “nền nhà góp vốn” tại khu cư xá COGIDO, diện tích 6 x 9,4m2, phường 24 quận Bình Thạnh. Hợp đồng nêu rõ, chủ đầu tư sẽ “làm chủ quyền nhà cho bên B”. Nhà xây lên, ông Dũng vui mừng có chốn an cư lạc nghiệp, thời gian trôi đi cũng là lúc sự bực bội lớn dần lên theo con đường in mòn dấu chân ông từ nhà lên công ty rồi qua UBND quận để làm giấy chủ quyền! Năm 2000, chờ hoài không thấy công ty làm giấy tờ nhà, ông Dũng lên quận hỏi thủ tục để tự đi làm thì được hướng dẫn “nhà mua của công ty thì để công ty làm”. Năm 2006, công ty gọi ông Dũng lên bổ sung hồ sơ để làm giấy chủ quyền nhưng từ đó đến nay giữa công ty và UBND quận Bình Thạnh cứ “đá qua đá lại” và mới đây ông Lữ Quốc Thắng, Phó giám đốc công ty gọi điện báo ông Dũng lên lấy hồ sơ về… tự đi làm giấy chủ quyền nhà đất.

Ngược ra hướng bến xe miền Đông độ 1km, nằm trên đường Nguyễn Xí, thuộc phường 26 là khu nhà ở Bắc Đinh Bộ Lĩnh do Công ty Bình Thạnh làm chủ đầu tư. Chủ đề giấy chủ quyền chẳng mấy chốc thu hút cư dân tham gia hết sức sôi nổi. Chị Nhan Thị Tuyết Loan, chủ nhân căn hộ 002 lô A 74 kể, giải tỏa từ dự án đại lộ Đông Tây, tái định cư tại đây, bắt đầu dọn về sinh sống năm 2003. Ban đầu căn nhà bán trả góp tính bằng vàng, sau đó chuyển sang tiền vì giá vàng tăng phi mã, đến năm 2007 mới trả hết nợ, trong đó có sự đóng góp của người em. Căn hộ 94m2, tính cả gác lửng có sẵn rồi cơi nới thêm tại phòng khách, hiện nay là nơi cư ngụ của “tứ đại đồng đường” với 21 nhân khẩu! “Lúc đầu công ty kêu lên thông báo chủ đầu tư nợ tiền nhà nước nên không làm sổ được. Cách nay chưa tới một tháng, công ty lại kêu lên hỏi thăm đã trả hết tiền chưa, nguyện vọng như thế nào, rồi không biết sao nữa”, chị Loan thuật lại. Đối diện là lô A9, chị Vương Thị Thanh Dung chủ nhân căn hộ 016 chìa ra hợp đồng mua bán nhà ký từ 12-9-2001, chứng minh ở đây gần 14 năm. Chị Dung nói: “Tôi là diện kinh doanh, không phải tái định cư, hồi đó mua căn nhà này hết 58,22 lượng vàng. Giao kèo theo hợp đồng, chúng tôi giữ lại 20% và thanh toán cho công ty khi nhận giấy chủ quyền, không tính lãi”. Văn bản thông báo của công ty dán tại bảng tin của chung cư yêu cầu trong tháng 8 này làm thủ tục ngược lại: công ty chỉ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho căn hộ khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính! Sự hoài nghi lộ rõ trên nét mặt cư dân nơi đây khi đọc thông báo trên, đồng thời than phiền về sự thiếu tu sửa khi nước thải chảy trên lối đi, mặt sau lốc A9 một số mảng tường lòi hàng gạch xây thô, vì đơn vị thi công chưa tô vữa!

Sai phạm tràn lan

Trở lại với căn nhà của ông Lê Văn Dũng. Theo một lãnh đạo Công ty Bình Thạnh, dự án COGIDO là liên doanh giữa công ty với Công ty giấy Đồng Nai, Công ty Bình Thạnh có trách nhiệm làm giấy chủ quyền. Trong đó có 3 căn nhà do bên liên doanh thực hiện, mới trả 1/3 giá trị trên đất, chây ì nợ nần, không liên lạc để làm thủ tục thanh lý. Do đó, Công ty Bình Thạnh mới làm văn bản yêu cầu quận ngăn chặn không cấp giấy chủ quyền cho các căn nhà trên. Tuy nhiên, khi lục lại hồ sơ thì căn nhà của ông Dũng không thuộc Công ty giấy Đồng Nai, vị lãnh đạo công ty hứa sẽ xem lại hồ sơ!

Đối với khu dân cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh, toàn bộ các lốc A7, A8, A9 với 196 căn hộ chưa cấp giấy chủ quyền. Nguyên nhân rất nhiều: chung cư A7, A8 thi công xây dựng chưa có quyết định đầu tư, chung cư A9 chưa được phê duyệt thiết kế kỹ thuật; thi công trước khi hoàn tất thủ tục quy hoạch, chưa được giao đất, không giấy phép xây dựng, không tiến hành đấu thầu.

Đó là bệnh chung của rất nhiều dự án mà Công ty Bình Thạnh đã thực hiện trong thời gian qua. Năm ngoái UBND thành phố đã thông qua cơ bản kết luận thanh tra với việc Công ty Bình Thạnh nợ giấy chủ quyền hơn 2.000 trường hợp đối với 15 dự án nhà ở thực hiện xuyên suốt đầu những năm 90 thế kỷ trước. Dự án nào cũng có sai phạm: chung cư 143/3B Ung Văn Khiêm xây dựng thực tế nhiều hơn quy hoạch được duyệt 2 căn hộ; chung cư 23 - 49 Đinh Tiên Hoàng lô B, C chưa được phê duyệt thiết kế, không giấy phép xây dựng, chưa được giao đất; chung cư 346 Phan Văn Trị mỗi lốc nối dài, mở rộng thêm 15 căn hộ, tăng thêm là 30 căn so với bản vẽ thiết kế ban đầu; dự án khu nhà ở dọc trục Đinh Bộ Lĩnh bố trí 6 nền đất vào phần công viên và đường… Trước hàng loạt sai phạm trên, một lãnh đạo công ty cho biết bộ máy gần như tập trung xử lý việc cấp giấy chủ quyền cho người mua, chẳng hạn mới nhất cuối tuần trước, thanh tra tiếp tục làm việc về tiến độ cấp giấy. So với kết quả công bố năm ngoái, công ty đã cấp được giấy chủ quyền cho 700 trường hợp, vướng mắc còn lại là diện tái định cư không đóng đủ tiền hoặc vắng chủ, chi cục thuế chưa chấp thuận…

Thành phố cũng gần như huy động các bộ máy để xử lý việc cấp giấy chủ quyền tại công ty này. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết, thành phố đã ban hành 4 quyết định công nhận quyền sử dụng đất tại 4 dự án, các dự án còn lại sở đã trình và đang thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục