Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam đã lây nhiễm từ người sang người

Chỉ chưa tới 2 tuần lễ với 19 người được phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 (tính đến 18 giờ ngày 10-6), Việt Nam đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh này lan rộng. Đặc biệt, tình trạng lây nhiễm từ người sang người thực sự trở nên báo động khi có 2 ca dương tính cúm A/H1N1 do bị lây nhiễm từ người thân. Hôm qua (10-6), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã làm việc với Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế TPHCM nhằm ngăn chặn dịch cúm A/H1N1. 

  •  Chỉ giám sát được khoảng 40% ca mắc bệnh dịch  

Theo Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Trần Ngọc Hữu, hiện số người về Việt Nam từ các vùng đang có dịch cúm A/H1N1 rất lớn nhưng thực tế cho thấy mức độ giám sát, cách ly chỉ được từ 30%-40% những ca mắc bệnh.

Thực tế trong gần 200 ca có thân nhiệt cao được cách ly 10 ngày nay tại các bệnh viện chỉ phát hiện 3 ca dương tính với cúm A/H1N1, còn lại là giám sát từ cộng đồng và từ người dân có ý thức tự tới khám bệnh. Trong đó, hầu hết bệnh nhân khi được phát hiện đưa vào bệnh viện đã khởi bệnh trước đó mấy ngày.

Do đó, bà Nicole Smith, chuyên gia về đại dịch cúm A/H1N1 của WHO, cho rằng đã đến lúc không chỉ ngăn chặn sự lây lan tại khu vực cửa khẩu, sân bay mà giám sát khẩn cấp cả trong nội địa, từ người bệnh qua người thường. “Người dân hãy tự phòng bệnh cho bản thân bằng thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày, đeo khẩu trang nếu tiếp xúc với đối tượng có nguy cơ cao hay mắc bệnh cúm A/H1N1”, bà Nicole Smith khuyến cáo.

Theo ông Trần Ngọc Hữu, người dân không nên quá lo lắng vì qua các ca mắc cúm A/H1N1 tại VN cho thấy rất nhẹ, chưa có ca tử vong. “Hiện tỷ lệ tử vong do cúm A/H1N1 tại Mexico vào 2% và tỷ lệ chung của thế giới là 0,6%”, ông Hữu cho biết. 

  •  Sẽ còn nhiều ca mắc do lây từ người qua người

Sau khi Sở Y tế TPHCM xác nhận bệnh nhân P.T.A.T., 19 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai nhiễm cúm A/H1N1 từ người thân (4 Việt kiều Mỹ đã được xác định mắc cúm A/H1N1 ngày 6-6), các hoạt động phòng ngừa cách ly, giám sát càng được tăng cường. Tuy nhiên,  ngoài các ca bệnh mắc phải cúm A/H1N1 do trở về Việt Nam từ các vùng dịch, thì người ở trong nước bị lây nhiễm cũng đã tăng thêm. Đó là trường hợp bệnh nhân N.M.H (9 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM). Bé trai này chưa từng đi đến các nước có dịch bệnh mà chỉ tiếp xúc với hai bệnh nhân vốn là Việt kiều về nước đã nhiễm bệnh cúm A/H1N1. 

 Theo Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Trần Ngọc Hữu,  đây là 2 trường hợp lây từ người qua người. Và khả năng sẽ còn nhiều ca khác trong cộng đồng bị lây bệnh cúm A/H1N1. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam, đại diện WHO cho biết thời gian tới WHO hỗ trợ cả về mặt kỹ thuật, nhân lực và cả kinh phí cho VN trong các giải pháp đối phó dịch cúm này gồm: tập huấn, điều tra dịch tễ , các sinh phẩm xét nghiệm và chiến lược phòng chống đối với một quốc gia đã có sự lây lan dịch bệnh từ người qua người.

TƯỜNG LÂM 

Hà Nội ghi nhận ca dương tính đầu tiên với cúm A/H1N1

Đây là thông báo của TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia chiều tối 10-6 tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm ở người. Theo TS Kính, bệnh nhân này là một nam doanh nhân 27 tuổi ở Mỹ Đình, Hà Nội, nhập viện ngày 9-6 trong tình trạng sốt và ho, kết quả xét nghiệm tại viện ngày 10-6 dương tính với cúm A/H1N1. Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, bệnh nhân này đã có 11 ngày ở Mỹ để thăm người thân ở California và Las Vegas, sau đó về Việt Nam ngày 5-6, trên chuyến bay K681 của Hãng hàng không Hàn Quốc. 

Q.KHÁNH

Tin cùng chuyên mục