Cả nước ghi nhận 25 ca nhiễm cúm A/H1N1

  • Thế giới: 34.307 ca nhiễm với cúm A/H1N1

(SGGP).- Ngày 13-6, Bộ Y tế tiếp tục có thông báo về tình hình dịch cúm A/H1N1 trên thế giới và Việt Nam. Đến ngày 13-6, Việt Nam đã có 25 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, gồm 22 trường hợp về từ các nước đang có dịch, 3 trường hợp nhiễm bệnh tại Việt Nam. Cả 3 trường hợp này đều có tiếp xúc gần với người nhà về từ nước đang có dịch. Tất cả trường hợp trên đã được cách ly, điều trị tại bệnh viện, không có tử vong, sức khỏe ổn định.

Trên thế giới, dịch cúm A/H1N1 vẫn diễn biến phức tạp, số trường hợp nhiễm tăng nhanh. Đến ngày 13-6, đã có 34.307 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đã có 163 trường hợp tử vong. Trong ngày đã ghi nhận thêm 3.743 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 và 19 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, Th.S Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện Các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia, cho biết, bệnh nhân P.C.T., người mắc cúm A/H1N1 đầu tiên tại Hà Nội, vẫn được điều trị cách ly nhưng sức khỏe đã bình phục có thể xuất viện vào tuần tới.

Không chỉ có những người tiếp xúc với bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 đầu tiên ở Hà Nội chủ động thực hiện các khuyến cáo y tế, nhìn chung đến thời điểm này người dân Hà Nội đã chủ động hơn trong phòng chống dịch. Trên hệ thống phát thanh của nhiều xã, phường của Hà Nội, bắt đầu từ 12-6 đã thường xuyên có những bản tin về dịch cúm A/H1N1, đặc biệt là nêu rõ những biện pháp
đơn giản dễ thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế để người dân thực hiện.

“Ổ dịch cúm A/H1N1 xuất hiện tại khu dân cư giữa thành phố Hà Nội…”, là tình hình huống giả định được Sở Y tế Hà Nội đưa ra tại cuộc diễn tập diễn tập đáp ứng y tế phòng chống dịch cúm A/H1N1 được tổ chức ngày 13-6. Cuộc diễn tập được tổ chức trên địa bàn phường Nhân Chính, Q.Thanh Xuân - một trong những khu dân cư đông đúc của Hà Nội.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cuộc diễn tập khá thành công. Việc xử lý các tình huống đặt ra từ việc phát hiện, theo dõi xử lý ổ dịch ở gia đình và khu vực bệnh nhân sinh sống đến việc tiếp nhận cách ly và điều trị tại bệnh viện được thực đồng bộ.

Tại TPHCM, Sở Y tế TP kết hợp cùng BV quận 8 đã tiến hành diễn tập phòng chống cúm A/H1N1. Sở Y tế TPHCM cho biết chuyến bay UA 869 bay từ Mỹ, quá cảnh Hồng Công (Trung Quốc) đến Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9-6 và VN 951 từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10-6 là 2 chuyến bay có ca nhiễm bệnh.

Sở Y tế TPHCM đã tiến hành xác minh để tiếp cận cách ly giám sát những hành khách trên 2 chuyến bay này.

Sở Y tế thông báo các hành khách của 2 chuyến bay này nếu có biểu hiện sốt, rát cổ họng, mỏi mệt thì liên hệ qua số điện thoại: (08)39309981 để được thăm khám.

“Các sở ngành chức năng và UBND các quận - huyện khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch cúm A/H1N1 theo Chỉ thị số 07/2009/CT-UBND ngày 6-5-2009 của UBND TPHCM về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cúm A/H1N1 ở người; phải chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan của dịch cúm trên địa bàn TPHCM". Đây là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trước tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp và lan ra nhiều quốc gia.

K.NGUYỄN – Q.KHÁNH - V.ANH

Tin cùng chuyên mục