Bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn gia tăng

Bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn gia tăng

Trong vòng 5 tháng trở lại đây trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có đến 32 trường hợp nhiễm liên cầu lợn nhưng chưa xác định có dịch heo tai xanh. Vậy nguyên nhân người dân mắc bệnh viêm cầu lợn do đâu?

Ngày 30-8, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện TƯ Huế đang điều trị cho ông Nguyễn Đăng Đoàn, ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế trong tình trạng hết sức nguy kịch. Trước đó, ngày 26-8, ông Đoàn đi ăn giỗ về thì xuất hiện các triệu chứng đau bụng, sốt cao, buồn nôn. Ngày 27-8, gia đình đưa ông đi cấp cứu tại BV TƯ Huế.

Tại đây, sau khi xét nghiệm, các bác sĩ xác định ông Đoàn dương tính với bệnh liên cầu lợn.

Ông Dương Văn Sinh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV TƯ Huế cho biết, từ tháng 4 đến nay, BV đã tiếp nhận 34 bệnh nhân cấp cứu mắc bệnh liên cầu lợn. Trong đó có 32 bệnh nhân thường trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Một bệnh nhân ở TT - Huế nhiễm liên cầu lợn đang được điều trị tại BV TƯ Huế trong tình trạng nguy kịch.

Một bệnh nhân ở TT - Huế nhiễm liên cầu lợn đang được điều trị tại BV TƯ Huế trong tình trạng nguy kịch.

Được biết, trước đó, tại nhiều địa phương trong tỉnh như: Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy, Quảng Điền... có đàn heo chết, Theo người dân, heo chết do bệnh tai xanh. Tuy nhiên, ngành thú y lại xác định nguyên nhân heo chết không phải do bệnh tai xanh nên người dân đã bán tháo số heo mắc bệnh để vớt vát lại vốn và công sức bỏ ra nuôi.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng xác định, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa xảy ra dịch heo tai xanh.
 
Vậy thì số người nhiễm bệnh liên cầu lợn do đâu? Trong lúc những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện TƯ Huế hầu hết đều xác nhận họ có ăn những sản phẩm từ thịt heo mua ở các chợ trên địa bàn, hoặc ăn tiết canh heo, bún thịt heo…

Ngoài ra, có trường hợp ăn tiết canh dê cũng bị mắc liên cầu lợn. Thiết nghĩ, các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cần xem xét lại vấn đề này để tránh có thêm nhiều người dân mắc bệnh do chủ quan.
 
Ông Dương Văn Sinh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện TƯ Huế, khuyến cáo: Người dân nên chú ý khi dùng các thực phẩm từ thịt heo, phải nấu thật chín trước khi ăn, không nên ăn tiết canh, nem. Nếu sau khi dùng các thực phẩm chế biến từ thịt heo mà xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi lỏng, sốt cao… phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

PHAN LÊ

Tin cùng chuyên mục