Kiểm tra các cơ sở y tế để xảy ra tai biến sản khoa

(SGGP).- Đây là thông tin được Vụ trưởng Vụ Bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế Nguyễn Duy Khê cho biết trước tình trạng liên tiếp các ca tai biến sản khoa xảy ra trong thời gian vừa qua.

Theo đó, hiện nay Bộ Y tế đang cử 3 đoàn công tác tới Hưng Yên, Quảng Ngãi, Đồng Nai, là 3/6 địa phương xảy ra tai biến để trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế cụ thể và rút kinh nghiệm.

Thời gian tới, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục tới các địa phương kể cả các địa phương chưa xảy ra tai biến sản khoa. Nguyên nhân cuối cùng của các vụ tai biến sản khoa vẫn còn chờ kết luận từ giám định pháp y và kết quả báo cáo chính thức của các đoàn kiểm tra gửi về.

Vụ trưởng Nguyễn Duy Khê cũng khẳng định, quan điểm của Bộ Y tế là không bao che cho các cơ sở y tế để xảy tai biến sản khoa gây tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế đang khẩn trương rà soát tình hình cán bộ về số lượng và năng lực, trang thiết bị và tổ chức nhân sự làm công tác chăm sóc sản khoa, nhất là công tác cấp cứu sản khoa ở các tuyến y tế. Từ đó củng cố, kiện toàn mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ tuyến trung ương đến cơ sở; phát triển nguồn nhân lực; đảm bảo chế độ chính sách thu hút cán bộ chuyên môn, tăng cường đầu tư đảm bảo tài chính, hậu cần đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân, đặc biệt là bà mẹ và trẻ em.

Từ ngày 20-4 đến nay, cả nước đã xảy ra 9 trường hợp tai biến sản khoa, trong đó có 6 trường hợp chết cả mẹ và con, 3 trường hợp chỉ cứu được con.

Khánh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục