100% cơ quan, đơn vị kê khai, công khai tài sản, thu nhập

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2020. Theo đó, có 3.028 cơ quan, đơn vị đã thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập (đạt tỷ lệ 100%), trong đó có 33.516/33.533 người đã kê khai tài sản thu nhập lần đầu.

Theo UBND TPHCM, việc triển khai công tác kê khai và công khai tài sản, thu nhập lần đầu (năm 2020) trên địa bàn TPHCM đảm bảo về trình tự thủ tục, công khai, minh bạch theo quy định. Dù vậy, do thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập lần đầu và theo hướng dẫn Nghị định số 130/2020/NĐ-CP mới có hiệu lực từ cuối tháng 12-2020 nên còn một số bất cập. 

Cụ thể, trong bộ máy nhà nước hiện nay, có người vừa giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền, vừa giữ chức vụ trong tổ chức Đảng, dẫn đến các cơ quan khác nhau cùng kiểm soát tài sản thu nhập đối với một đối tượng, gây chồng chéo, trùng lặp trong công tác kiểm soát. Công tác xác minh đủ số lượng cá nhân, đơn vị theo quy định tại Nghị định 130 cũng hình thành nhiều bất cập.

Đơn cử, TPHCM có trên 35.000 người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập. Theo quy định, số người phải xác minh hàng năm lên tới 3.500 người (10%), gây quá tải cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trong bối cảnh hạn hẹp về tổ chức, biên chế, nguồn lực trong khi vẫn phải đảm nhiệm đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ khác. 

Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống tham nhũng quy định 20 ngày kể từ ngày nhận được bản kê khai, cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai phải rà soát, kiểm tra bản kê khai và bàn giao 1 bản kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thẩm quyền. Quy định này dẫn đến tình trạng ách tắc, quá tải do số lượng cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai rất lớn.

Từ đó, TPHCM kiến nghị Thanh tra Chính phủ kịp thời tham mưu các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung những quy định còn bất cập; kịp thời xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập tập trung, thống nhất, bảo đảm sự quản lý chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục