32 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Chiều tối 4-10, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 và 32 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng.
32 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 1.096 người, trong đó có tổng cộng 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 16.477 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 718 người. Việt Nam đã điều trị khỏi bệnh cho 1.020 người. Đến thời điểm này, nước ta không còn bệnh nhân nào nặng. Số bệnh nhân tử vong ở nước ta đến nay là 35.

Dù tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát nhưng nguy cơ dịch bùng phát trở lại và lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất cao. Do đó, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ban hành Chỉ thị số 21 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, chỉ thị nêu rõ, giám đốc sở y tế các tỉnh thành, y tế ngành, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Y tế tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24-9 về việc phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND tỉnh thành triển khai các biện pháp phòng chống dịch và trực tiếp chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo các hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan.

Đối với người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh; triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh an toàn; thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Bệnh viện phải mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa. Thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân tại bệnh viện và các biện pháp đảm bảo an toàn cho các đối tượng có nguy cơ cao...

Tin từ Bộ Ngoại giao, trong hai ngày 3 và 4-10, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu, châu Phi và các cơ quan liên quan nước sở tại đã tổ chức chuyến bay đưa gần 340 công dân Việt Nam từ các khu vực nói trên về nước.


Tin cùng chuyên mục