6 năm lo cơm cho bệnh nhân nghèo

Gần 6 năm qua, đã thành thông lệ, bất kể trời mưa hay nắng, cứ đến khoảng 15 giờ từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, hàng trăm người xếp hàng ngay ngắn trước cổng Bệnh viện Ung bướu TPHCM (quận Bình Thạnh) để chờ nhận những suất cơm từ thiện. 

Chia sẻ với người bệnh

Anh Nguyễn Thanh Cường (49 tuổi, chủ tiệm cơm Ba Cu tại đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) là người có tấm lòng nhân ái, tình nguyện phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo trong suốt nhiều năm qua. Mỗi buổi chiều khi nhìn thấy chiếc xe của anh Cường ở đằng xa, một nhóm người ùa vào, mỗi người một tay phụ giúp anh Cường khiêng những thùng thức ăn từ trên xe xuống. Những người còn lại xếp hàng ngay ngắn, nhận số thứ tự chờ đến lượt; ở đây sẽ ưu tiên phát cho bệnh nhân trước, sau đó mới đến người đi nuôi bệnh.

Anh Cường cho biết, trước đây anh chỉ phát cơm chay, nhưng thấy nhiều người bệnh thiếu chất dinh dưỡng, ốm yếu sau mỗi đợt điều trị hóa chất, nên anh đã nấu những suất cơm đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Mỗi bữa cơm đều có các món như thịt kho trứng, cá rán, cá kho, đậu hũ chiên, canh rau… tất cả đều sạch sẽ, an toàn.

6 năm lo cơm cho bệnh nhân nghèo ảnh 1 Nhóm từ thiện của anh Cường phát cơm miễn phí trước Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Ngoài phát 500 suất cơm miễn phí mỗi ngày, anh Cường còn phát thêm cho mỗi bệnh nhân từ 20.000 đến 50.000 đồng, cùng một ít trái cây tráng miệng, sữa và bánh kẹo - do chị Bích Vân (một người hảo tâm ở quận Bình Thạnh) góp cùng anh Cường để giúp đỡ người bệnh. Việc làm tốt đẹp của anh Cường có sức lan tỏa mạnh mẽ, ban đầu chỉ có vợ chồng anh tự tay nấu và đi phát cơm.

Sau một thời gian, nhiều bạn hữu, nhà hảo tâm nhận thấy tấm lòng và việc làm ý nghĩa nên cũng đã ủng hộ nhiệt tình. Người không ủng hộ tiền thì cho gạo, thịt, rau củ quả… Người thì góp công, tình nguyện nấu cơm một vài ngày, thậm chí cả tháng.

Những suất cơm ấm lòng

Bà Nguyễn Thị Bé (55 tuổi, ở Bình Thuận) nuôi chồng bị ung thư gan tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM, trải lòng: “Những suất cơm từ thiện bây giờ đối với tôi vô cùng quý giá, nó giúp tiết kiệm được một phần chi phí để lo thuốc men cho chồng. Tôi vào chăm bệnh cho chồng đã gần một năm nay, ngày nào cũng nhận cơm, cháo từ thiện mà sống đến bây giờ”.

Chung cảnh ngộ, ông Vũ Văn Tam (64 tuổi, quê ở Đồng Tháp) đưa con gái lên TPHCM chữa trị căn bệnh ung thư dạ dày. Gia đình khó khăn, nên những suất cơm từ thiện từ lâu đã dần quen thuộc với ông. Ông tâm sự: “Mỗi tuần tôi nhận 4 suất cơm từ thiện ở đây, sáng sớm có nhiều người cũng phát cháo và bánh mì miễn phí. Những suất ăn từ thiện đã san sẻ một phần nào gánh nặng giúp gia đình tôi và các bệnh nhân đang chữa trị tại đây”.

Với nhiều người, có được một bữa ăn là điều bình thường, nhưng với không ít những người già, bệnh nhân nghèo, có được bữa ăn nghĩa tình này lại ấm áp biết bao. Việc làm ý nghĩa này là một thông điệp ấn tượng đầy sự sẻ chia, đậm nghĩa tình đồng bào, tô đẹp hơn cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục