6 tháng đầu năm, TPHCM ghi nhận 1.901 vụ phạm pháp hình sự

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin, 6 tháng đầu năm, Công an Thành phố ghi nhận 1.901 vụ phạm pháp hình sự (kéo giảm 363 vụ, đạt tỷ lệ 16,3% so với cùng kỳ 2021), đã khám phá 1.412 vụ (đạt tỷ lệ 75,8%), bắt 2.300 đối tượng. Trong đó, 177 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có 77 vụ tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao.

Ngày 7-7,  kỳ họp lần thứ 6 HĐND TPHCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ hai. Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM. Tham dự kỳ họp có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại phiên họp buổi sáng, các ĐB tiếp tục thảo luận về các nội dung cử tri quan tâm; các sở, ngành cũng trả lời ĐB và báo cáo về lĩnh vực mình quản lý.

Dự kiến chi hơn 15.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo

Trả lời các đại biểu về chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh cho biết, UBND TPHCM phê duyệt tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 15.144 tỷ đồng. Trong đó ngân sách TP bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi là 5.326 tỷ đồng (gồm bổ sung cho vay hỗ trợ giảm nghèo là 792 tỷ đồng, bổ sung cho vay giải quyết việc làm là 4.534 tỷ đồng).

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Văn Thinh trả lời đại biểu về chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Ảnh: VIỆT DŨNG
  Theo ông Lê Văn Thinh, trong 6 tháng đầu năm năm, kinh tế TPHCM ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, các thành phần kinh tế trên địa bàn TP đã thu hút giải quyết việc làm cho 162.781 lượt lao động, đạt 54,26% kế hoạch năm 2022, số việc làm mới được tạo ra là 72.756 chỗ, đạt 51,97% kế hoạch. Bên cạnh thu hút lao động làm việc trong nước, công tác giải quyết việc làm ngoài nước thông qua hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có nhiều dấu hiệu khởi sắc kể từ cuối tháng 3-2022, số lao động đã đi làm việc tại các nước là 3.825 người. 

Kêu gọi người dân chung tay ngăn chặn dịch chồng dịch

Thông tin tại kỳ họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, hiện chưa có quốc gia nào chính thức công bố đã chấm dứt được dịch Covid-19. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số ca mắc mới trong tuần qua tăng 18% so với tuần trước, số tử vong mới trong tuần tăng 3% so với tuần trước, sự gia tăng số ca mắc và tử vong này tương ứng với các biến thể phụ BA.4 tăng từ 9% lên 12%, và BA.5 tăng từ 28% lên 43%.

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố biến thể phụ BA.5 đã xuất hiện tại Việt Nam và ghi nhận số ca mắc mới bắt đầu có dấu hiệu tăng và số ca nặng cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ.

Ngày 4-7, Viện Pasteur TPHCM đã công bố phát hiện 2 mẫu dương với biến thể phụ BA.4 (tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) và 1 mẫu dương với biến thể BA.5 (tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi). Tất cả các mẫu dương này đều từ nguồn giám sát ngẫu nhiên qua hệ thống giám sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thông tin tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Riêng hệ thống giám sát dịch của ngành y tế TPHCM cũng cho thấy số ca mắc mới có xu hướng tăng nhẹ trong 3 tuần gần đây, có ngày có trên 50 ca mắc mới (trước đây số ca mắc mới đã giảm sâu dưới 30 ca mắc mới/ngày), mặc dù số ca nhập viện và số ca nặng chưa có dấu hiệu tăng rõ.

Như vậy, tuy đã được kiểm soát ổn định nhiều tháng qua, nhưng do các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron vẫn tiếp tục xuất hiện và lan nhanh trên phạm vi toàn thế giới nên nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vẫn luôn là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam.

Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, theo ông Tăng Chí Thượng, nếu như hàng năm TP ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 5 – 10 trường hợp tử vong, riêng năm nay, tính đến hết ngày 5-7, tổng số ca mắc sốt xuất huyết của toàn thành phố là 23.516 ca, trong đó đã có 11 ca tử vong, tăng 9 ca so với trung bình giai đoạn 2016-2020. 

Giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá, diễn tiến dịch sốt xuất huyết của năm nay, số ca mắc tăng sớm và tăng nhanh từ giữa tháng 4, đến cuối tháng 6 số ca bệnh đã cao hơn số ca bệnh trong tuần đỉnh dịch các năm 2018, 2019. 

Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2022, khi bước vào mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết của TP sẽ tiếp tục gia tăng, theo đó là số ca bệnh nặng và tử vong cũng sẽ tăng, nếu không quyết liệt thực hiện những biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết ngay từ bây giờ.

Về giải pháp, ngành y tế TPHCM chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tương ứng với các tình huống và kịch bản theo diễn tiến xấu của dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết để sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung điều trị theo từng tình huống nhằm hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong. Dù vậy, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nhận định, quan trọng hơn hết chính là công tác phòng dịch Covid-19 và sốt xuất huyết cần được triển khai quyết liệt hơn, bền bỉ hơn, và đồng bộ hơn. 

Cụ thể, đối với Covid-19, cần đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại. Đối với dịch sốt xuất huyết, đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chính vẫn là cắt đứt đường lây truyền bệnh thông qua việc diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Các cơ quan chức năng TPHCM không mời người dân làm việc qua điện thoại

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin, 6 tháng đầu năm, Công an TP ghi nhận 1.901 vụ phạm pháp hình sự (kéo giảm 363 vụ, đạt tỷ lệ 16,3% so với cùng kỳ 2021), đã khám phá 1.412 vụ (đạt tỷ lệ 75,8%), bắt 2.300 đối tượng. Trong đó, 177 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có 77 vụ tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, chủ yếu giả danh các cơ quan chức năng để dẫn dụ người dân chuyển tiền và chiếm đoạt; giả danh người nước ngoài chuyển quà biếu để lừa người dân chuyển tiền; lừa đảo người dân chuyển tiền vào các sàn rồi đánh sập sàn...

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn khẳng định, cơ quan chức năng không mời người dân làm việc hay yêu cầu người dân chuyển tiền qua điện thoại, chuyển tiền qua tài khoản. Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các hoạt động đầu tư tiền ảo vì hiện Việt Nam chưa công nhận tiền ảo. Khi đầu tư, các đối tượng thường chi một khoản lời giả tạo để chiêu dụ người tham gia, đến thời điểm thích hợp sẽ  đánh sập sàn để chiếm đoạt tiền. 

Tin cùng chuyên mục