Ai sẽ bồi thường thiệt hại trong vụ cháy Carina Plaza?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã để lại hậu quả nghiêm trọng khi có đến 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, chưa kể rất nhiều tài sản cũng bị thiêu rụi. 
Ông Lưu Hải Ca (trái) trả lời phóng viên Báo SGGP về việc giải quyết đền bù cho cư dân bị thiệt hại trong vụ cháy. Ảnh: THU HƯỜNG
Ông Lưu Hải Ca (trái) trả lời phóng viên Báo SGGP về việc giải quyết đền bù cho cư dân bị thiệt hại trong vụ cháy. Ảnh: THU HƯỜNG
Vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza đang được các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Hải Ca, cán bộ quản lý pháp lý, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (cổ đông lớn của Công ty Hùng Thanh, nhà đầu tư chung cư Carina Plaza), xoay quanh việc bồi thường thiệt hại trong vụ cháy nói trên.

 PHÓNG VIÊN: Mấy ngày qua, sau khi vụ cháy xảy ra, cư dân chung cư Carina Plaza liên tục phản ánh chủ đầu tư không quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cư dân. Ông nghĩ sao về việc này?
Ông LƯU HẢI CA: Chúng tôi rất lấy làm tiếc, đó là lời phê bình đúng của cư dân, dù chúng tôi đã cố gắng hết sức. Có lẽ do chúng tôi không mặc đồng phục hay đeo bảng tên của công ty khi tiếp xúc với cư dân, đã khiến cho người dân nghĩ như vậy. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc. Không chỉ cán bộ - nhân viên Công ty Hùng Thanh, Công ty Năm Bảy Bảy, mà nhiều công ty kinh doanh bất động sản là đối tác, bạn bè của chúng tôi đã có mặt từ rất sớm tại hiện trường để tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ thực phẩm, quần áo, chăn màn… cho cư dân. Với các cư dân bị thiệt mạng và bị thương, chúng tôi đều cắt cử người đi theo đến bệnh viện để kịp thời ứng kinh phí giải quyết hậu sự, hoặc điều trị. Chúng tôi đã ứng gần 2 tỷ đồng cho công tác này. 
 Đêm 25-3, Báo SGGP tiếp tục nhận nhiều cuộc điện thoại đến đường dây nóng, phản ánh chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc tiếp xúc với cư dân để giải quyết các yêu cầu, cho rằng nhà đầu tư đã trốn chạy trách nhiệm. Tại sao lại có việc này?
 Chắc có thể do hiểu lầm. Chúng tôi chưa thông báo tiếp xúc với cư dân, mà chỉ thông tin sẽ cung cấp thông báo về việc hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày của cư dân. Là doanh nghiệp không sử dụng PR và việc thông tin đại chúng, chúng tôi khá lúng túng với sự cố vừa qua. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm trong việc cung cấp thông tin, giải quyết vụ việc của mình. Tất cả thông báo chúng tôi niêm yết công khai tại khu dân cư và trang web của chung cư. Từ hôm nay, chúng tôi sẽ duy trì tốt việc này để thu thập, tìm hiểu nguyện vọng của người dân. Với phương châm “Không để cư dân thiệt thòi”, thông báo của chúng tôi đã ghi khá chi tiết về chi phí hỗ trợ, đền bù tài sản. 
Sáng 26-3, cư dân cho biết vẫn chưa rõ mức đền bù và thời gian đền bù. Ông có thể nói rõ hơn việc này?
 Tại lô B và lô C là khu vực ít thiệt hại do cháy gây ra, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện trong thời gian 10 ngày. Cư dân có thể về ở. Riêng tại khu vực xảy cháy, thời gian tùy thuộc vào kết luận của cơ quan chức năng, kết quả giám định về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu… Dù thời gian bao lâu, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ cho cư dân trong khoảng thời gian tính từ ngày 23-3 cho đến khi trở lại sinh hoạt bình thường. Trong đợt đầu tiên, chúng tôi hỗ trợ mỗi hộ dân kinh phí của 10 ngày, người dân đến nhận tại văn phòng công ty; các đợt sau đó, chúng tôi sẽ đến từng hộ để trao tiền hỗ trợ với khoảng thời gian dài hơn.
Về đền bù ô tô, xe gắn máy, đối với xe không bị hư hại, cư dân liên hệ ban quản lý để nhận xe và sử dụng từ tối 25-3; đối với xe hư hỏng hoàn toàn, xin cư dân hỗ trợ chúng tôi các hồ sơ cần thiết để phục vụ cho công tác bảo hiểm. Qua trao đổi với cơ quan chức năng, thời gian dự kiến xử lý là 15 ngày, kể từ ngày 26-3. Xe hư hỏng do hỏa hoạn, cư dân tự liên hệ sửa chữa, liên hệ bảo hiểm của mình để được đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù đủ, chúng tôi xin hỗ trợ phần chênh lệch. Ví dụ như chiếc ô tô có giá 1 tỷ đồng nhưng bảo hiểm chỉ đền bù 600 triệu đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ phần còn lại để cư dân có phương tiện di chuyển. Phương tiện không mua bảo hiểm chúng tôi cũng xin đền bù.

Tin cùng chuyên mục