Đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu
Dù trú đóng trên địa bàn một huyện ngoại thành, đời sống người dân còn khó khăn, nhưng từ năm học 2016-2017 đến nay, Trường Mầm non Hoa Phượng 1 (huyện Bình Chánh) đã xây dựng thành công mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Nhiều năm qua, đơn vị được TP vinh danh là lá cờ đầu trong công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Có được thành công đó là nhờ tâm huyết của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương Hồng, người “thuyền trưởng” được nhiều đồng nghiệp, giáo viên trìu mến với tên gọi “chị siêu nhân”. Nói về những đóng góp của mình, cô Hồng cho biết, thành công của người cán bộ quản lý chỉ có được nhờ sức mạnh ủng hộ từ tập thể.
Là cán bộ quản lý có tuổi đời nhỏ nhất trong số các cán bộ quản lý đạt giải thưởng Võ Trường Toản năm nay, thầy Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), bày tỏ, mong muốn lớn nhất trong cuộc đời làm giáo dục của thầy là nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc tiểu học, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận xu thế phát triển chung của khu vực và quốc tế. Để thực hiện mục tiêu đó, 5 năm qua, tập thể sư phạm Trường Tiểu học Lê Đức Thọ đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nhà trường theo mô hình tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế.
Chia sẻ với PV Báo SGGP, thầy Bình bày tỏ: “Mô hình tiên tiến bản chất vẫn là trường công lập nhưng chương trình giáo dục và các điều kiện dạy học đạt mức chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Chúng tôi may mắn có tập thể sư phạm tuổi đời rất trẻ, giàu tâm huyết. Chính sức trẻ và lòng nhiệt tình đã giúp đơn vị có những dấu ấn phát triển như hôm nay, tạo được sự tín nhiệm và tin tưởng cao của phụ huynh”. Dù mới được thành lập từ năm 2015, nhưng đến nay, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ tự hào là một trong 13 trường tiểu học trên địa bàn TP xây dựng thành công mô hình tiên tiến, trở thành nơi học tập và phát triển lý tưởng cho học sinh với đầy đủ phòng chức năng, sân tập, bãi tập, nhà thi đấu, hồ bơi, khu vui chơi, vườn sinh vật, các trang thiết bị dạy học hiện đại...
Dám nghĩ, dám làm
15 năm ở vai trò cán bộ quản lý, cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết, bản thân là người không ngừng nghĩ ra những ý tưởng mới phục vụ lợi ích của học sinh và giáo viên. Nữ hiệu trưởng cho biết, khi trong đầu nảy sinh một ý tưởng mới sẽ đem ra bàn bạc với hội đồng sư phạm để hoàn thiện, bởi “một cái đầu không thể làm nên chuyện mà nhiều cái đầu gộp lại mới có được thành công”.
Để duy trì, phát triển sức mạnh tập thể đó, cô hiệu trưởng luôn ý thức phải tạo ra môi trường làm việc dân chủ, công bằng cho tất cả giáo viên, nhân viên. Trong đó, hiệu trưởng luôn sẵn lòng lắng nghe cấp dưới, học cách tiếp thu, khiêm tốn và tỉnh táo trong xử lý công việc.

Sau nhiều năm phấn đấu, cô Vũ Thị Ngọc Dung đã giúp Trường THPT Bùi Thị Xuân trở thành một trong những trường phổ thông có thành tích thuộc tốp đầu thành phố, nổi bật với nhiều dấu ấn riêng biệt như đưa hoạt động chia sẻ đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa cho học sinh 2 khối 10 và 11, học sinh khối 12 được tăng cường thêm 2 môn kỹ năng sống là nấu ăn và yoga để cân bằng giữa thể chất và áp lực sách vở. Từng trải qua nhiều vị trí công tác như giáo viên phòng thí nghiệm, làm giáo vụ, giáo viên đến phó hiệu trưởng và hiệu trưởng, cô Dung hiểu rõ tầm quan trọng của việc gắn kết nhiều mắt xích bộ phận trong trường, từ đó tạo thêm điều kiện cho tất cả thành viên cùng phát triển năng lực và phát huy tư duy sáng tạo.
![]() |
Cô Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai (quận 1)
ảnh: HOÀNG HÙNG
Danh sách cán bộ quản lý đạt giải thưởng Võ Trường Toản năm nay còn có các nhà giáo: Phan Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5 (quận 7); Hà Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non quận 11; Trương Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Phú (quận 9); Nguyễn Văn Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Hiệp (huyện Cần Giờ); Phan Thị Mai Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Định (quận 6) và Nguyễn Hồng Đức, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp). |