Bài học từ cây

Từ sau mùa dịch, tôi có thói quen trồng cây trong nhà. Ở khung cửa sổ, chỉ cần cái chậu nhỏ, một ít đất, xơ dừa trộn lẫn vào nhau là đã trồng được khối loại hoa để bàn nho nhỏ, xinh xinh. 

Nếu sợ mình không mát tay trong khâu trồng trọt, thì tìm ít cỏ đồng tiền hay trầu bà về, ủ trong chậu đất và cần mẫn tưới nước mỗi ngày, đảm bảo sau 10 ngày sẽ có ngay chậu cỏ đồng tiền tươi tốt, những chiếc lá tròn xoe, mỡ màng, xanh mát mắt. Vừa có ý nghĩa phong thủy, vừa mang lại sức sống cho không gian căn phòng. 

Bạn sẽ hỏi mang lại sức sống cho căn phòng để làm gì ư? Khoa học đã chứng minh màu xanh của lá cây có tác dụng chữa lành. Sau một ngày tất bật với công việc, tối về đứng nơi góc ban công tưới cây, ngắm cây… khi ấy, tâm hồn mình như được tưới tắm, giũ bỏ những áp lực, mệt mỏi ngấm ngầm suốt một ngày dài. Khi tâm hồn mỗi ngày được gột rửa như vậy, sẽ chẳng đọng lại những tàn dư ủ ê, dần đóng thành lớp dày khiến mình chai sạn, khô cằn. 

Khi “lên tay” hơn, mình có thể chăm sóc những loại khác, cũng từ ô cửa sổ giữa thành thị đông đúc ấy. Nếu muốn có thêm màu sắc, trồng một bụi hồng tỉ muội, cúc nhám, dừa cạn… là những loại dễ trồng, chỉ cần gặp nắng sẽ nở hoa. 

Tôi lại thích trồng những loại để bàn nho nhỏ xinh xinh như cau thủy trâm, lan ý, trái tim… Những loại cây này đâm nhánh rất nhanh. Vào những ngày cuối tuần, tôi thư giãn bằng cách ngắm nghía xem cây nào có thể chiết ra chậu khác, thay chậu lớn hơn, cứ thế nhân giống ra. Bạn bè đến chơi, ai thích cứ thoải mái xách một chậu nhỏ mang về. Hoặc khi hẹn gặp ai đó, chút quà mọn là chậu cây do chính tay mình chăm sóc, bạn vui, mình cũng vui, thấy ý nghĩa lắm! 
Trồng cây còn mang lại những thông điệp giá trị khác, mà chỉ cần quan sát sẽ áp dụng được trong cuộc sống của mình. 

Bản thân tôi luôn học hỏi từ những điều nhỏ nhặt nhất, có khi chỉ là từ một chậu cây. Khi mình thật lòng yêu thương và mong cây mạnh khỏe, mình sẽ biết cây cần gì để phát triển khỏe mạnh. Loại cây này cần nước, ưa nắng. Loại kia thích bóng râm, chạm vào đất ở gốc, chỉ cần ẩm tay là đủ, tưới nhiều quá cây sẽ úng rễ. Loại cây khác thích nước, thích nắng, nhưng đừng để mưa rơi trực tiếp, sẽ làm hư lá… Cứ như vậy, cây sẽ đáp đền tình yêu thương của mình từ sự chân thành đó. Ngẫm cho cùng, mối quan hệ cũng vậy, cần lắm sự thấu hiểu, cảm thông và quan tâm cả hai dành cho nhau. 

Tôi còn học được sự kiên nhẫn từ cây. Với cây, mọi thứ phải thuận theo tự nhiên, chứ không như ý mình muốn được. Nên đừng vội vàng, đừng hối thúc. Chỉ yêu thương và chăm sóc thôi. Cây sẽ ra lá, ra hoa. Sự kết nối của cây với người trồng không thông qua lời nói, mà bằng chính nguồn năng lượng tươi mát, an lành khiến mình dễ chịu ấy.

Mỗi buổi sáng thức giấc, tôi đón ánh mặt trời và thấy cây cũng đang cùng mình hứng lấy từng ánh dương tươi tắn ấy. Cây reo vui khi đón những giọt nước trong trẻo từ bàn tay ấp ủ yêu thương thuần khiết của ta. Một ngày mới bắt đầu như vậy như một bản tình ca tươi đẹp của cuộc đời!

Và thử hình dung xem, một ngày, người yêu thương của mình cũng nhận được chậu cây tươi tắn, đặt nơi góc làm việc, làm bừng sáng cả không gian, khi ấy, nụ cười của họ hé nở trên môi, tạm quên đi bao nhiêu nỗi nhọc nhằn. Chẳng phải cây đã làm được một việc rất có ích cho đời rồi sao… 

Tin cùng chuyên mục