Băn khoăn chọn tổ hợp môn học lớp 10

Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố đã tổ chức tư vấn chọn tổ hợp môn học cho phụ huynh và học sinh. Tuy là năm thứ hai triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhưng phụ huynh còn nhiều băn khoăn khi chọn tổ hợp môn học.
Phụ huynh và học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) nghe tư vấn chọn môn học vào sáng 11-7
Phụ huynh và học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) nghe tư vấn chọn môn học vào sáng 11-7

Đa dạng hình thức tư vấn

Ngày 11-7, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) tổ chức tư vấn chọn tổ hợp môn học cho hơn 680 phụ huynh có con trúng tuyển khối 10. Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết, năm học 2023-2024, trường triển khai 2 tổ hợp khối A (Vật lý - Hóa học - Địa lý - Tin học và Vật lý - Hóa học - Sinh học - Tin học), 2 tổ hợp khối A1 (Vật lý - Hóa học - Tin học - Giáo dục kinh tế pháp luật và Vật lý - Hóa học - Tin học - Công nghệ), 1 tổ hợp khối B (Hóa học - Sinh học - Địa lý - Tin học) và 2 tổ hợp khối D (Vật lý - Sinh học - Địa lý - Tin học và Vật lý - Địa lý - Tin học - Công nghệ) cho học sinh lựa chọn. Điểm mới của việc lựa chọn tổ hợp môn học năm nay là trường không ấn định trước số lớp học đối với từng tổ hợp, mà phụ thuộc đăng ký của phụ huynh. Đây là một trong những nỗ lực của nhà trường nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu chọn môn học của học sinh, hạn chế tình trạng các em thay đổi môn học do thấy không phù hợp sau vài tháng theo học.

Sau khi nghe tư vấn, chị Trần Thị Mỹ Hạnh (phụ huynh em Hà Minh Khôi, vừa trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho biết, hai mẹ con phân vân giữa 2 tổ hợp thuộc khối A và D. “Phụ huynh có nhiều ngày suy nghĩ, đăng ký chọn tổ hợp môn học. Tôi và con sẽ cân nhắc kỹ vì các môn học sẽ theo con trong suốt 3 năm học, tránh thay đổi gây ảnh hưởng tâm lý và kết quả học tập của con”.

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) phát hành cẩm nang tư vấn lựa chọn môn học dành cho học sinh khối 10 năm học 2023-2024 theo hình thức quét mã QR. “Trước tiên, học sinh cần định vị bản thân thông qua các yếu tố gồm đam mê, sở thích, năng lực cá nhân bằng các câu hỏi như “Môn học em yêu thích?”, “Em muốn làm gì trong tương lai?”, “Năng lực vượt trội của em?”… Sau đó, kết hợp với nhu cầu thực tế xã hội, học sinh có định hướng ngành nghề phù hợp, từ đó đưa ra lựa chọn nhóm môn học”, cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho hay.

Để phụ huynh và học sinh đưa ra lựa chọn phù hợp, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) Lý Thị Hồng Thắm thông tin, phụ huynh sẽ được tư vấn qua nhiều buổi - gồm tư vấn chung về những điểm cần lưu ý của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tư vấn chi tiết về nhóm môn học theo định hướng nghề nghiệp. Sau khi đã chọn môn học, nếu phụ huynh và học sinh còn băn khoăn thì sẽ được tư vấn chuyên sâu lần 2. Một cách làm khác, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) kéo dài thời gian nộp hồ sơ nhập học đến ngày 1-8 nhằm giúp phụ huynh, học sinh có thêm thời gian suy nghĩ và lựa chọn.

Hạn chế đổi môn học

Ghi nhận thực tế từ các trường THPT cho thấy, cuối năm học 2022-2023, nhiều trường hợp học sinh xin đổi môn học sau khi kết thúc năm học lớp 10. Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng, nếu phải thay đổi môn học thì thời gian lý tưởng để chuyển đổi là trong vòng 1 tháng sau khi khai giảng năm học, vì khối lượng kiến thức chưa nhiều, học sinh có nhiều điều kiện bổ sung kiến thức để tiếp tục hoàn thành chương trình năm học. Những trường hợp chuyển đổi sau khi kết thúc năm học thì trong 2 tháng hè phải bổ sung cấp tốc kiến thức của chương trình lớp 10, đạt yêu cầu bài kiểm tra mới được chuyển qua môn học mới.

Phụ huynh và học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) nghe tư vấn chọn môn học vào sáng 11-7

Phụ huynh và học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM) nghe tư vấn chọn môn học vào sáng 11-7

Phó hiệu trưởng một trường THPT ở quận Bình Thạnh thông tin, khi phụ huynh và học sinh nộp đơn xin chuyển đổi môn học, nhà trường sẽ tổ chức gặp gỡ để trao đổi trực tiếp, tìm hiểu nguyện vọng của phụ huynh, học sinh trước khi đề xuất phương án phù hợp. Trên thực tế, việc chuyển đổi môn học ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý học sinh và công tác tổ chức của nhà trường, vì vậy hai bên phải cùng ngồi lại để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Còn thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay, năm nay, nhà trường đưa thêm tổ hợp môn học có môn Âm nhạc cho học sinh lựa chọn nhằm tạo điều kiện để học sinh phát triển các môn năng khiếu, nghệ thuật. Ngoài ra, hiệu trưởng nhiều trường THPT chia sẻ, rút kinh nghiệm sau năm đầu tiên triển khai chương trình mới, năm nay số lượng tổ hợp môn học giảm nhẹ so với năm ngoái nhằm “tinh” hơn về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển ngành nghề của học sinh.

Tin cùng chuyên mục