Bán vé số nuôi 2 cháu mù lòa

Ông Phạm Văn Nghĩa (57 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị dị tật teo tay phải, nhưng hàng ngày vẫn lặn lội đi bán vé số, kiếm tiền nuôi 2 cháu bị mù và nuôi vợ bị bệnh.
Ông Nghĩa cho biết, cách đây 14 năm, người em gái của ông khi mới mang thai được 6 tháng đã sinh đôi 2 đứa con trai cân nặng chưa đầy 2kg (đứa lớn 1kg, đứa nhỏ chỉ 0,9kg), đặt tên là Nguyễn Công Trường và Nguyễn Phước Thọ.
Sau sinh chưa được bao lâu, gia đình phát hiện mắt của 2 bé có dấu hiệu bất thường nên đưa lên các bệnh viện ở Kiên Giang và TPHCM thăm khám. Qua nhiều lần kiểm tra, các bác sĩ đều khẳng định mắt của các cháu không có giác mạc, không điều trị được và bị mù suốt đời. 
Bán vé số nuôi 2 cháu mù lòa ảnh 1 Ông Nghĩa bên 2 cháu bị mù
Do cha mẹ ruột của Trường và Thọ quá nghèo, lại chạy lo thuốc thang cho con mấy năm dài nên kiệt sức, nợ chất chồng và phải bỏ quê đi làm thuê ở xa; thấy vậy, ông Nghĩa (là cậu ruột) dù nghèo khó, bệnh tật nhưng đã nhận nuôi dưỡng 2 đứa cháu mù lòa.
Trước đây, một ngày ông Nghĩa bán khoảng 70 - 100 tờ vé số; nay thì từ tờ mờ sáng ông Nghĩa đã đi bán đến tối mịt mới về tới nhà, nhằm kiếm thêm chút đỉnh đồng lời nuôi cháu. Do ảnh hưởng của sinh non nên 2 cháu thường bị bệnh, khiến ông Nghĩa lúc nào cũng phải chạy tiền lo thang thuốc. Song song đó, ông còn cố gắng cho 2 cháu học chữ và học đàn cổ nhạc tại Hội Người mù tỉnh Kiên Giang. Ước nguyện của 2 cháu Trường và Thọ là học đàn cho thật nhuần nhuyễn để sau này làm nghề nuôi sống bản thân.
Bà Võ Hoàng Thanh Thảo, Trưởng khu phố 1, cho biết gia đình ông Nghĩa khó khăn nhưng sống tốt và hết lòng lo cho 2 đứa cháu bị mù. Song, về lâu dài rất cần sự giúp sức của mạnh thường quân để các cháu có điều kiện học đàn, nhằm có thể nuôi sống bản thân…
Mọi giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội Báo Sài Gòn Giải Phóng, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; ĐT: (028) 22111263. Hoặc chuyển qua tài khoản Báo SGGP: 310.10000. 231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục