Báo SGGP và Thành đoàn TPHCM hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022: Kiến tạo tương lai của chúng ta

Ngày 26-3, Báo SGGP phối hợp Thành đoàn TPHCM tổ chức sự kiện tắt điện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 với chủ đề “Shape Our Future - Kiến tạo Tương lai của chúng ta”. Chương trình đã thu hút hàng ngàn tình nguyện viên có mặt trực tiếp tại điểm cầu chính Nhà văn hóa Thanh niên và hơn 80.000 tình nguyện viên online.

Đặc sắc các hoạt động kết nối

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, cho biết, chiến dịch Giờ Trái đất là một sáng kiến của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và được triển khai từ năm 2007.

Theo đó, kêu gọi cộng đồng thế giới thực hiện tắt điện 1 giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30) vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Trải qua thời gian, mục đích của chiến dịch ngày càng mở rộng hơn theo hướng vận động cộng đồng thay đổi những thói quen sống có lợi cho môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Báo SGGP và Thành đoàn TPHCM hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022: Kiến tạo tương lai của chúng ta ảnh 1 Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Từ khởi điểm Australia thực hiện vào năm 2007, đến nay Chiến dịch Giờ Trái đất đã được hưởng ứng tổ chức tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 2 tỷ lượt người tham gia. Đặc biệt, năm 2018, Chiến dịch Giờ Trái đất còn nhận được sự hưởng ứng từ khu vực Trạm Không gian quốc tế như một lời quyết tâm chung mạnh mẽ của thế giới bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất từ năm 2009. Trải qua hơn 14 năm kiên trì thực hiện, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã vươn lên đứng ở vị trí tốp 10 nước có các dự án cải thiện chất lượng môi trường sáng tạo và hiệu quả nhất”, Tổng Biên tập Tăng Hữu Phong thông báo.

Sự kiện tắt điện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay được ban tổ chức livestream trực tiếp thông qua trang Giờ Trái đất Việt Nam, trên Báo SGGP Online và các nền tảng mạng xã hội của Báo SGGP.

Ban tổ chức chương trình cũng song song kết nối trực tiếp hoạt động hưởng ứng tắt điện 1 giờ cùng hàng ngàn tình nguyện viên của 63 tỉnh thành cả nước và hàng triệu tình nguyện viên ở hơn 5.000 thành phố của gần 200 quốc gia.

Ấn tượng với hiệu quả dự án

Sáng 26-3, hoạt động dự án Bước chân xanh đã được thực hiện, thu hút sự tham gia của 1.500 tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên tham gia. Các vận động viên đã tham gia với lộ trình 3.500m và người hoàn thành lộ trình trong thời gian quy định sẽ được nhận Giấy chứng nhận hoàn thành đường chạy Bước chân xanh. 

Từ ngày 13-3 đến nay, hàng loạt dự án bảo vệ môi trường do ban tổ chức phát động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 đã được hàng ngàn tình nguyện viên trên cả nước và cả ở nước ngoài tham gia triển khai.

Báo SGGP và Thành đoàn TPHCM hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2022: Kiến tạo tương lai của chúng ta ảnh 2 Giới trẻ TPHCM hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Ảnh: VIỆT DŨNG

Có thể kể đến hoạt động Chuyển động xanh, nhằm kêu gọi cộng đồng ưu tiên sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường; hoạt động Tăng mảng xanh, tổ chức trồng 1.000 cây xanh ven đường, dọc bờ kênh, bờ sông tại các huyện ngoại thành; chương trình Chung tay sử dụng năng lượng xanh, với việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân kết hợp cải tạo hệ thống lưới điện, hệ thống chiếu sáng tại các tuyến hẻm và thay thế miễn phí hệ thống điện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Với dự án Kết nối thông điệp xanh, nhóm trưởng các khu vực sẽ tuyển tình nguyện viên khu vực của mình và chọn thông điệp môi trường cho nhóm.

Riêng dự án Sống an toàn với nhựa, các tình nguyện viên đã vận động hàng ngàn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp triển khai phù hợp 3 giải pháp: phân loại - chuyển giao - xử lý. Từ đó giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa trong hệ sinh thái và môi trường.

Một dự án khác được xem là khá hấp dẫn là Thực phẩm xanh, các tình nguyện viên sáng tạo nhiều đoạn phim ngắn quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ tại địa phương, sản phẩm OCOP, sáng tạo món ăn từ thực phẩm xanh trên nền tảng TikTok…

“Thật khó để có thể nói hết những đóng góp của các bạn tình nguyện viên tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 và nhiều thế hệ tình nguyện viên tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất trong suốt 14 năm qua. Ban tổ chức chiến dịch trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn tình nguyện viên và các đơn vị như Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, Tổng Công ty Điện lực TPHCM, Công ty cổ phần Nước B.O.O Thủ Đức, Công ty TNHH Truyền thông và quảng cáo Xu hướng mới Athena đã luôn đồng hành, sát cánh cùng chương trình trong suốt những năm qua. Tôi hy vọng rằng, trong chặng đường sắp tới với sự đổi mới toàn diện và duy trì lâu dài chiến dịch này, sẽ góp phần kiến tạo nhiều thế hệ trẻ yêu môi trường và sẵn sàng hành động để cải thiện cũng như bảo vệ chất lượng môi trường sống của chính mình”, Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục