Bất an phòng cháy ở các khu trọ

Gần đây, các vụ cháy nhà trọ, nhà cho thuê xảy ra khá thường xuyên. Số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra đã làm gia tăng sự lo lắng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở những khu vực này.
Hậu quả đau lòng 
Vụ cháy nhà trọ tại địa chỉ 903/35 đường Trần Xuân Soạn (khu phố 3, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) xảy ra ngày 14-4 khiến 1 người chết, vẫn còn ám ảnh tâm trí của nhiều người dân sống xung quanh.
Nguyên nhân được xác định do sơ suất khi sử dụng bếp gas mini để đun nấu, dẫn đến rò rỉ gas gây cháy lan. Bà Hoa ở trọ sát khu nhà trọ nói trên vẫn còn “ấn tượng” với vụ cháy đó. Sáng hôm ấy, bà Hoa trông 2 cháu ngoại chơi lẩn quẩn trước sân (vợ chồng con gái bà là công nhân trong Khu chế xuất Tân Thuận), bỗng nghe có tiếng hô cháy, rồi tiếng nổ mạnh phát ra từ căn phòng trọ số 4; nhiều người cùng thấy nạn nhân trong đám cháy chạy ra, rồi bất ngờ quay lại… lao vào đám cháy. Bà Hoa day dứt, ân hận mãi vì đã không mạnh tay giữ chặt nạn nhân lại.
Bất an phòng cháy ở các khu trọ ảnh 1 Cụ ông được cứu thoát trong vụ cháy nhà trọ ở quận Bình Thạnh
Căn phòng diện tích 12m2 do vợ chồng nạn nhân Nguyễn Thị Thủy (31 tuổi, quê ở Hà Nội) thuê trọ đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn chỉ trong chưa đầy 5 phút.
Nhớ lại giây phút chứng kiến cảnh ngôi nhà cháy ngùn ngụt, sau đó xác nạn nhân được đưa ra khỏi đám cháy, tất cả hàng xóm quanh khu trọ đều thấy tiếc thương.
Theo họ, phải chi nạn nhân bình tĩnh và có kiến thức về PCCC để nhanh tay xử lý kịp thời sự cố mới phát sinh thì đám cháy đã không lan rộng và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Phải chi nạn nhân khi đã thoát thân ra ngoài và đừng tiếc số tiền 3,5 triệu đồng tích góp được, lại quay vào đám cháy thì không dẫn đến thiệt mạng, bỏ lại con cái bơ vơ, cha mẹ già ở quê từ nay không ai chăm sóc.
Cũng với nguyên nhân tương tự, trưa trước đó, một cô gái đang nấu ăn bằng bếp gas mini ở hành lang của dãy phòng trọ trong hẻm 343 đường Thống Nhất (phường 11, quận Gò Vấp) thì người bạn cùng phòng chen chúc dắt xe máy từ hành lang vào phòng trọ. Do chật chội đã bất ngờ làm chiếc xe bị ngã, đè lên bếp khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng phát dữ dội, làm 2 cô gái hốt hoảng la hét cầu cứu.
Nghe tiếng tri hô, nam thanh niên ở phòng trọ kế bên mang tấm chăn chạy sang dập lửa nhưng bất thành. Người này bị lửa làm bỏng nặng ở vùng vai; 2 cô gái cũng bị ngạt khói và bỏng nặng. Người dân xung quanh chạy tới dùng nước chữa cháy nên ngọn lửa giảm bớt rồi lao vào cứu cả 3 người ra ngoài đưa đến bệnh viện. Lực lượng PCCC quận Gò Vấp đã điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập tắt đám cháy sau 10 phút. 
Làm tốt hơn công tác phòng ngừa
Do diện tích nhỏ nên họ buộc phải nấu ăn ngay trong phòng, sử dụng bếp gas mini và bình gas cũ, gỉ sét tái nạp gas để sử dụng. Nguy hiểm hơn, một gia đình còn lập bàn thờ, thắp nhang ngay trong phòng trọ nên chỉ cần tàn nhang rơi xuống những dụng cụ dễ bắt lửa như giấy, nệm, quần áo và đặc biệt là những chiếc xe gắn máy chứa đầy xăng mà không để ý thì nguy cơ cháy nổ rất khó lường...
Qua kiểm tra, khảo sát, thượng tá Trần Văn Thạnh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TP, cho biết đoàn đã thường xuyên cảnh báo chủ nhà trọ, người thuê trọ, tổ trưởng dân phố... về những hiểm họa gây cháy để người dân các khu nhà trọ ý thức và chủ động phòng ngừa hơn.  
Để giải bài toán khó còn rất nhiều việc phải làm của các cấp, các ngành có liên quan. Nhưng giải pháp trước mắt, theo thượng tá Thạnh, cần phải làm tốt công tác phòng ngừa.
Để chủ động phòng ngừa, chủ nhà trọ cần tăng cường tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ; tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, nội quy tiêu lệnh PCCC giúp mọi người thấy được nguyên nhân và tác hại do cháy gây ra để có biện pháp phòng ngừa.
Phải thường xuyên kiểm tra, bảo quản hệ thống điện để kịp thời phát hiện các sự cố; thay thế các thiết bị điện bị hỏng, hệ thống điện, dây dẫn điện phải được đi trong ống cách điện, lắp đặt các thiết bị đóng ngắt điện tự động tại các phòng.
Trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng; tắt các thiết bị điện không cần thiết. Cửa có nhiều khóa thì nên sử dụng các loại khóa có kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa ở nơi dễ thấy, dễ lấy.
Hạn chế sử dụng những vật liệu dễ cháy để ốp tường, trần, vách ngăn. Khi sử dụng bàn ủi, bếp điện, bếp gas phải có người trông coi. Xe máy và các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt... 
Qua các đợt kiểm tra, khảo sát ở những khu nhà trọ, Cảnh sát PCCC TPHCM đều có cùng nhận định: Nhiều dãy nhà cho thuê được xây dựng tạm bợ, nhếch nhác, làm bằng các vật liệu dễ cháy. Diện tích mỗi phòng chỉ hơn chục mét vuông, chất đầy đồ đạc; các thiết bị tiêu thụ điện, xe máy và đun nấu ngổn ngang trong phòng trọ. Đây là thực tế và là bài toán khó đối với công tác PCCC tại các khu nhà trọ lâu nay. Thế nhưng, để đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp và người lao động nhập cư trên địa bàn TP, hàng ngàn khu nhà trọ giá rẻ như thế đã mọc lên khắp nơi, nguy cơ mất an toàn PCCC lại xen lẫn trong các khu dân cư. 

Tin cùng chuyên mục