Bất lực trước tai nạn đường sắt?

Hình ảnh lực lượng chức năng trắng đêm khoan cắt đầu tàu để đưa thi thể lái tàu Lê Văn Phú ra khỏi khoang lái trong vụ tai nạn đường sắt (TNĐS) xảy ra tại thôn Xuân Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) đêm 10-3 có lẽ sẽ ám ảnh tâm trí của rất nhiều người. Đầu tàu nát bét và chiếc ô tô tải bị đứt làm đôi đã cho thấy một cú đâm kinh hoàng. Vậy là thêm một lần nữa, tình huống tàu hỏa đâm vào ô tô cố tình vượt qua đường tàu lại xảy ra và lần nào cũng vậy, hậu quả của nó thường rất nghiêm trọng. Gần như vụ TNĐS nào cũng đều có người chết, người bị thương, công tác cứu hộ phải mất nhiều giờ, tuyến đường sắt bị tê liệt khiến hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền, giao thông đường bộ lân cận bị ùn tắc, thiệt hại vật chất lên tới hàng tỷ đồng…

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), trong năm 2014 đã xảy ra 388 vụ TNĐS, khiến 161 người thiệt mạng và 256 người bị thương. Riêng 9 ngày Tết Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ TNĐS, làm chết 9 người, bị thương 3 ng­ười. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở những đường ngang không có người gác, barrie, trong đó xảy ra nhiều nhất và mức độ nghiêm trọng nhất luôn là những vụ va chạm với ô tô và các phương tiện tại đường ngang. Đây cũng chính là nỗi lo ngại thường trực đối với những người lái tàu, họ luôn phải đối diện với nguy cơ tai nạn trên mọi cung đường, và điều đau lòng là họ đều gần như bất lực khi tình huống xảy ra.

Theo đánh giá của Tổng Công ty ĐSVN, nguyên nhân của TNĐS phần lớn là do lỗi của người điều khiển phương tiện, có thể do nôn nóng, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, cũng có thể phương tiện gặp sự cố bất ngờ khi tàu đã đến gần. Rõ ràng, người điều khiển phương tiện đã chủ quan, không ý thức được hết mối nguy hiểm khi lưu thông qua đường bộ có giao cắt với đường sắt, không ý thức được hậu quả nghiêm trọng như thế nào khi tai nạn xảy ra. 

Nhưng bên cạnh lỗi của người điều khiển phương tiện, không thể không nhắc đến một nguyên nhân quan trọng dẫn đến TNĐS, đó là mật độ đường ngang dân sinh mọc lên dày đặc dọc trên các tuyến. Theo thống kê của ngành đường sắt, trên toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Trong đó, chỉ có 651 điểm có người gác, 310 đường ngang có cảnh báo tự động, 555 đường ngang có biển báo, còn lại có tới 4.268 đường ngang dân sinh. Thống kê cũng cho thấy, “điểm đen” về TNĐS chính là những đường ngang không có thiết bị cảnh báo, đường hẹp, độ dốc cao và gồ ghề, phương tiện đi lại khó khăn, tầm quan sát bị hạn chế, không có chiếu sáng hoặc không đủ ánh sáng lúc đêm tối… Mặc dù hàng năm, Tổng Công ty ĐSVN đều phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt việc mở đường ngang dân sinh trái phép, phá hoại kết cấu, công trình đường sắt nhưng kết quả chỉ như “đá ném ao bèo”.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP có đường sắt đi qua, Bộ GTVT và các địa phương đã cam kết sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để giảm dần số lượng các giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, hạn chế tối đa mở lối đi mới qua đường sắt. Đặc biệt, để hạn chế các vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành không được cấp đất dọc đường sắt nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt. Việc cấp đất, cho thuê đất dọc theo hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được thực hiện khi đi liền với giải pháp xây dựng hệ thống đường gom và đường ngang qua đường sắt. Bên cạnh đó, Sở GTVT, cơ quan quản lý đường bộ địa phương có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý tại các đường ngang. Đồng thời thực hiện đóng các lối đi dân sinh, thu hẹp lại để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại (ô tô, mô tô 3 bánh), tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi dân sinh tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Về phía ngành đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục ĐSVN chỉ đạo thanh tra đường sắt, phối hợp với CSGT, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý triệt để không để phát sinh vi phạm. Tổng Công ty ĐSVN rà soát, bổ sung biển báo “chú ý tàu hỏa”, hướng dẫn nghiệp vụ cử người ra làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác theo đúng quy định. Vẫn biết những yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng không thể thực hiện và có kết quả ngay trong một sớm một chiều nhưng tình trạng đường ngang dân sinh tràn lan còn kéo dài ngày nào thì những TNĐS thảm khốc sẽ vẫn còn xảy ra. Không biết sự quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng lần này có khiến câu chuyện dài kỳ đường ngang dân sinh đi đến hồi kết và TNĐS sẽ được kiểm soát?

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Cần 156.000 tỷ đồng hoàn thiện toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 3 TPHCM sẽ có 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang đường bộ. Để đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến, Bộ GTVT dự kiến cần nguồn vốn lên tới 156.000 tỷ đồng.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: