Bất ngờ hàng Việt

 “Hàng Việt về nông thôn” là chương trình thuộc Dự án xúc tiến thương mại thị trường trong nước của Bộ Công thương. Bắt đầu từ năm 2009, đến nay đã có 34 phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại 15 tỉnh thành ở cả 3 miền. Và ở những phiên chợ ấy đã có không ít những bất ngờ thú vị.

Người dân ở nông thôn thi hát karaoke ở một phiên chợ hàng Việt. Ảnh: BSA

  • Chuyện vui buồn của những “đại sứ”

Nhớ lại những ngày đầu tham gia Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt nghệ sĩ Quyền Linh kể, những ngày đầu tiếp xúc với người tiêu dùng nông thôn, có lúc Quyền Linh còn bị người dân mắng vốn hàng Việt Nam không bền, rất mau hỏng. Linh phải giải thích có thể bà con mua nhầm hàng giả và anh đưa ra những sản phẩm thật, chỉ cho bà con cách so sánh “hàng thật, hàng giả”. Xem xong bà con mới “ừ, à..”.

Ở Vĩnh Long, một chị chủ nhà trọ hỏi: “Quyền Linh xuống đây cực khổ vậy lấy bao nhiêu tiền cho show quảng cáo này?”. Anh giải thích, doanh nghiệp đem hàng về đây là quảng bá cho bà con biết hàng Việt với chất lượng cao nên nghệ sĩ cũng “ráp theo” với mong muốn đưa hàng Việt đến tận tay những người tiêu dùng Việt Nam.

Là gương mặt mới của CLB Đại sứ hàng Việt, đây là lần đầu tiên ca sĩ Hà Anh Tuấn xuất hiện trước công chúng với vai trò một người đi quảng bá cho hàng Việt Nam. Từng du học 4 năm tại Đức, chàng ca sĩ này rất sành hàng ngoại nhưng ít người biết rằng anh lại rất thích dùng hàng Việt.

 Hoa hậu Hương Giang kể khi nhận được lời mời từ Ban chủ nhiệm CLB Đại sứ hàng Việt, cô rất vui và vinh dự. Hương Giang nói, trang phục cô sử dụng 90% là hàng Việt do các nhà thiết kế Việt Nam làm ra.

Nghệ sĩ Trung Dân tâm sự: “Tôi sống gần nông dân, làm đại sứ cho hàng Việt tôi sẽ mang suy nghĩ, kinh nghiệm tiêu dùng của mình nói với bà con nông dân. Tôi tin bà con sẽ tin và chọn dùng hàng Việt ngày càng nhiều”.

Từ ban đầu (tháng 6-2009) CLB Đại sứ hàng Việt chỉ có vài thành viên, đến nay là đã lên đến 35 người, 35 gương mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực: Thành Lộc, Kim Xuân, Quyền Linh, hoa hậu Hương Giang, Hà Anh Tuấn...

  • Cùng hát về hàng Việt

Nhiều người cứ nghĩ ở các vùng biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Móng Cái là “thị trường” của hàng Trung Quốc và người tiêu dùng cũng chỉ thích dùng hàng Trung Quốc cho rẻ. Nhưng không phải vậy.

Một doanh nghiệp từng tham gia phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” ở Lạng Sơn kể - khi họ mang hàng may mặc, sữa dinh dưỡng và bếp gas lên bán ở 2 huyện Văn Quan và Bắc Sơn, người dân ở đây đều tỏ ra rất thích và chọn mua rất nhiều.

Bởi người tiêu dùng ở đây đã quá ngại với hàng phân phối không rõ nguồn gốc như hàng may mặc, thực phẩm, sữa bày bán tràn lan mà ẩn chứa nhiều độc tố.

Với Bình, Phước và Lâm, ba chàng trai của nhóm hát Titikids có quá nhiều kỷ niệm khi tham gia hơn 20 chuyến mang hàng Việt về nông thôn. Họ hát ở những nơi sân khấu chỉ là những sàn gỗ dựng giữa vùng nông thôn xa tít, nơi muỗi bay vèo vèo (Cà Mau), nơi điện cứ chợt sáng, chợt tắt như Thạnh Phú (Bến Tre), nơi lạnh lẽo như vùng núi Lâm Đồng…

Những ai đã đi Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao chắc vẫn còn nhớ bài hát rất rộn rã với ca từ ngắn gọn “Hàng Việt Nam tự hào về chất lượng, chốn thương trường ta có niềm tin…” mà 10 năm trước nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung đã sáng tác.

Không chỉ ở hội chợ, bước vào hệ thống siêu thị Saigon Co.op ở TPHCM, nhiều người cũng khá bất ngờ khi ca khúc này vang lên rộn ràng như một sự chia sẻ của những người nhạc sĩ yêu hàng Việt.

Âm nhạc, con đường nhanh nhất để đến trái tim nên một Liên hoan tiếng hát sinh viên hát về hàng Việt cũng đã được tổ chức với kết quả cuối cùng, giải thưởng cao nhất được trao cho các bạn sinh viên Đại học An Giang.

Nhạc sĩ Vy Nhật Tảo, Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM, tỏ ra bất ngờ bởi sự sáng tạo của các bạn sinh viên, bởi họ viết và hát những bài tự biên khá ấn tượng.

Nhiều ca khúc cổ động cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được giới trẻ yêu thích và theo họ đó cũng là một cách thể hiện khác của… tình yêu hàng Việt.

HỒNG NGUYÊN

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường chứng khoán: Tiềm năng trong dài hạn

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau chuỗi giảm điểm kéo dài nhiều nhất trong 10 năm qua, VN-Index đã mất mốc 1.200 - ngưỡng hỗ trợ quan trọng được xác lập vào năm 2018. Mặc dù có vài phiên phục hồi, nhưng với mức giảm như vậy chỉ trong 6 tuần, TTCK Việt Nam lọt vào tốp 3 các thị trường có mức giảm điểm mạnh nhất trên toàn cầu từ đầu năm đến nay.

Thị trường

Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ “treo lều”

Nhiều tháng qua, các cơ sở sản xuất tại làng nghề nước mắm truyền thống Phan Thiết (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đứng ngồi không yên vì nguồn cá cơm phục vụ sản xuất bị thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện tại, hàng chục nhà lều sản xuất nước mắm nơi đây đang bỏ trống hàng trăm mái muối mắm, sản phẩm nước mắm truyền thống cung cấp cho thị trường có nguy cơ bị đứt gãy.

Địa ốc

Không để nghẽn dòng vốn vào thị trường bất động sản

Một số ngân hàng thông báo dừng cho vay bất động sản (BĐS), kênh trái phiếu doanh nghiệp thu hút cho BĐS cũng đang bị siết lại. Trước thực trạng này, tại tọa đàm “Kiểm soát nguồn vốn vào bất động sản - Chính sách và tác động” được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 11-5, tại Hà Nội, các chuyên gia đã nêu ra nhiều giải pháp tài chính, nguồn vốn nhằm giảm thiểu rủi ro, phát triển thị trường BĐS bền vững, ổn định.

Nông nghiệp

Liên kết nâng giá trị nông sản

TPHCM là thị trường trọng điểm tiêu thụ nông sản từ tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là rau củ quả. Những năm qua, nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa 2 địa phương, giá trị nông sản tại Lâm Đồng ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng TPHCM cũng an tâm về an toàn thực thẩm do chất lượng được kiểm soát.

Đầu tư

Chung tay phát triển

Chiều 12-5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty cổ phần Becamex VSIP Bình Định, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022" với chủ đề "Chung tay phát triển".

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế