Bắt nguyên cán bộ Phòng TN-MT làm giả sổ đỏ vay gần 1 tỷ đồng

Lập đã làm giả sổ đỏ rồi rồi mang đi thế chấp ngân hàng lấy 850 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.
Bắt nguyên cán bộ Phòng TN-MT làm giả sổ đỏ vay gần 1 tỷ đồng

Chiều 29-8, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Lập (37 tuổi, nguyên cán bộ Phòng TN-MT huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) để làm rõ hành vi "Giả mạo trong công tác".

Theo thông tin ban đầu, tháng 1-2018, Lập đã thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Kiểu (ngụ xã Nam Bình, huyện Đắk Song) để ông này đứng tên 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Lập để vay tiền ngân hàng. Trên thực tế, lô đất này đã được Lập thế chấp vay tiền tại một ngân hàng khác từ trước.

Sau khi ông Kiểu đồng ý, Lập đã lấy trộm của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song một phôi sổ đỏ rồi in tên vợ chồng ông Kiểu. Ngoài ra, ông Lập còn làm giả Tờ trình của Phòng TN-MT huyện Đắk Song để lãnh đạo UBND huyện ký quyết định cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Kiểu.

Sau khi có sổ đỏ giả, ông Kiểu và Lập đã dùng sổ này đi vay 850 triệu đồng của một ngân hàng. Số tiền vay được, Lập cho vợ chồng ông Kiểu vay lại 60 triệu đồng, số tiền còn lại đối tượng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trước đó, vào cuối 7-2019, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Cù Văn Soạn, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Song để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2017 đến nay, Soạn thỏa thuận với nhiều hộ dân tại huyện Đắk Song để làm giả sổ đỏ thế chấp vay vốn và hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, ông Soạn lấy 6 tỷ đồng, số tiền còn lại chia cho các hộ dân.

Tin cùng chuyên mục