Bệnh xã hội, chớ xem thường

Thời gian gần đây, Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều người tỏ ra e ngại khi đi khám bác sĩ, dù thấy rõ triệu chứng bất thường như ngứa, đau, rát, ra nhiều khí hư, tiểu buốt… Thậm chí, có những người chưa xác định rõ bệnh đã mua thuốc về tự điều trị để rồi bệnh ngày càng diễn tiến nặng. 
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh giang mai
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh giang mai

Mắc bệnh vì chủ quan

Cầm trên tay kết quả xét nghiệm, anh H.V.H. (38 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) chưa hết bàng hoàng vì dương tính với giang mai. Chia sẻ với bác sĩ, anh H. cho hay anh thường xuyên quan hệ tình dục đồng giới, ngày gần đây nhất do chủ quan không sử dụng các biện pháp an toàn nên anh đã lây bệnh từ bạn tình.

Còn chị  N.T.M. (26 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) cho biết chị lập gia đình đã được hơn 1 năm, mấy tháng trước chị có cảm giác buốt rát sau khi sinh hoạt vợ chồng, tiểu gắt, ngứa ngáy khó chịu. Cho rằng hiện tượng đó là bệnh viêm nhiễm phụ khoa bình thường, chị M. đã tự mua thuốc về đặt, nhưng đặt thuốc nửa tháng vẫn không thuyên giảm triệu chứng. Lo sợ nhưng chị M. không dám đến BV mà đến một phòng khám sản khoa để khám. Bác sĩ kết luận chị bị giang mai. Bất ngờ với kết luận của bác sĩ, chị M. về yêu cầu chồng đi khám và chồng chị cũng được các bác sĩ cho biết kết quả dương tính với bệnh giang mai.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3 (BV Da liễu TPHCM), hiện nay ở nước ta chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ tại BV Da liễu TPHCM cho thấy tỷ lệ bệnh lây qua đường tình dục đang có xu hướng gia tăng.

Đặc biệt, bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh lây qua đường tình dục khi còn rất trẻ. Trong 9 tháng đầu năm 2019, BV tiếp nhận và điều trị cho gần 48.000 lượt bệnh nhân mắc các bệnh tình dục, trong đó số ca mắc giang mai kín là 3.460 trường hợp, sùi mào gà 31.108 trường hợp, viêm niệu đạo 2.959 trường hợp và bệnh lậu 1.665 trường hợp.

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân là do hiện nay tuổi dậy thì ở trẻ sớm hơn, lứa tuổi thanh thiếu niên kinh nghiệm sống còn thiếu nên không được hướng dẫn quan hệ tình dục an toàn, dẫn tới bệnh lây qua đường tình dục cao hơn các lứa tuổi thông thường. Bệnh nhân mới chỉ 15 - 16 tuổi đến khám và mắc các bệnh về lậu, giang mai... đang có xu hướng tăng, đặc biệt là trong nhóm nam quan hệ đồng giới.

“Nhiều người còn chủ quan với các bệnh tình dục. Nhiều trường hợp đang trong quá trình điều trị vẫn quan hệ tình dục, hoặc chữa trị một thời gian thấy bệnh giảm thì ngừng mà không cần đi bác sĩ khám, khiến bệnh nặng, khó điều trị hơn. Bệnh lây qua đường tình dục thường rất khó chữa và gây hậu quả lâu dài. Thậm chí, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần hoặc chuyển sang giai đoạn mạn tính”, bác sĩ Thanh Thơ cho hay.

Không nên tự ý điều trị

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, ngày nay bệnh tình dục đang rất phổ biến và trở thành một thực trạng báo động về nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Những bệnh tình dục như lậu, giang mai, chlmaydia, nấm là những bệnh lý phụ khoa, nam khoa thường gặp nhất và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Nếu không được điều trị, bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng và mãn tính, làm trầm trọng thêm các bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh, mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu và tăng nguy cơ nhiễm HIV. Tuy nhiên, có một thực trạng là hầu hết người bệnh tới thăm khám còn có tâm lý e ngại khi mắc các bệnh xã hội, nên họ thường mua thuốc kháng sinh để tự điều trị tại nhà, dẫn đễn tình trạng bệnh ngày càng thêm nặng. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở những người trong độ tuổi 15 - 49. Con số này lên tới hơn 376 triệu trường hợp mắc mới hàng năm, nhất là đối với 4 bệnh nhiễm khuẩn là chlamydia, lậu, trichomonas và giang mai.

Các bác sĩ BV Da liễu TPHCM cho biết, bệnh lây qua đường tình dục chủ yếu do quan hệ tình dục không được bảo vệ, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Ngoài ra, các bệnh tình dục cũng có thể lây gián tiếp như dụng cụ khám bệnh chưa được tiệt trùng kỹ, hoặc bệnh cũng có thể truyền từ mẹ sang con (nếu không phát hiện điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc như mù, điếc… ở thai nhi).

Hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở thời kỳ đầu không có biểu hiện rõ ràng, 50% số người nhiễm bệnh tình dục không có triệu chứng. Ở phụ nữ, bệnh thường khó phát hiện, không có biểu hiện bất thường và thậm chí không có triệu chứng bệnh. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn, các triệu chứng rõ ràng như dương vật hay âm đạo có tiết dịch bất thường, cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau, đỏ, có nốt, các vết loét và tiểu đau, rát hoặc tiểu nhiều hơn bình thường… mới nghi ngờ bị mắc bệnh.

“Cần phát hiện sớm và điều trị ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc. Người dân cần đi khám định kỳ, khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì đến bác sĩ ngay. Khi có quan hệ tình dục thì nên tự bảo vệ bằng phương pháp phòng vệ, ví dụ như dùng bao cao su. Khi bị bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị triệt để”, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục