Bếp cơm tình thương trợ giúp bệnh nhân nghèo

Mới đây, chúng tôi đã có dịp ghé thăm bếp cơm tình thương của Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước), đúng lúc các anh chị đang phát cơm cho bệnh nhân nghèo và được tận mắt chứng kiến những hình ảnh ấm áp tình người.
Các cựu TNXP phát cơm cho người nhà nuôi bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phước Long
Các cựu TNXP phát cơm cho người nhà nuôi bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phước Long

Chị Đào Thị Hồng Chấp, Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Sơn Giang, cho biết: “Bếp cơm tình thương luôn hướng tới sức khỏe bệnh nhân. Các chị chọn mua rau ở vườn, thịt gà hay thịt heo phải có nguồn gốc xuất xứ, chỗ quen biết, có uy tín từ trước đến nay; tuyệt đối không lấy, không xin những thứ rau quả dư thừa ở chợ. Yêu cầu đặt ra là bếp cơm không chỉ đơn thuần lo cho bệnh nhân nghèo từng ngày, mà còn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá trị từ chất dinh dưỡng, làm tăng sức khỏe giúp bệnh nhân sớm ra viện”.

Từng lăn lộn vất vả trong cuộc sống, khi trở về đời thường, không ít người trong các anh chị từng trải qua sóng gió thăng trầm, nhưng phẩm chất, ý chí của những cựu TNXP một thời dưới bom rơi lửa đạn vẫn vượt lên tất cả. Tần tảo mỗi ngày đến chợ, vào nhà vườn mua rau, các anh chị lo lắng bữa cơm cho bệnh nhân nghèo chẳng khác nào lo bữa cơm cho gia đình mình. Những việc làm nghĩa tình của chị Lê Thị Hồng Tiến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thị xã Phước Long, bắt đầu từ chương trình “Bếp cơm tháng Tám” ra đời năm 2016, trợ giúp bệnh nhân và người nuôi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phước Long, sau đó tiếp tục được duy trì hàng ngày. Tiền góp đi chợ hàng ngày cho bếp cơm nhân ái này, nếu thiếu chị Tiến bỏ tiền của mình vào thêm cho đủ. Có bữa bệnh nhân nhiều, phát cơm thiếu, chị đi ra ngoài mua thêm cơm hộp cho người bệnh.
Chị Tiến cho biết thêm: “Hàng năm, cứ tết đến, các chị lại đóng góp tiền gói bánh tét và quyên góp gạo giúp đỡ người nghèo. Tết vừa rồi gói bánh tét trên 7 tạ nếp, tặng cựu TNXP thị xã và bệnh nhân nghèo đang điều trị; đồng thời vận động được hơn 1 tấn gạo trợ giúp hộ nghèo trong thị xã”.

Điều đáng mừng là bếp cơm tình thương của những cựu TNXP không lẻ loi, mà còn có sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân trong thị xã. Hội Chữ thập đỏ thị xã là đơn vị tổ chức quyên góp (tiền, gạo, thực phẩm), góp phần cùng Hội Cựu TNXP thị xã Phước Long duy trì những bữa cơm tình thương phục vụ bệnh nhân nghèo.

Tin cùng chuyên mục