Bình Định dừng cách ly người dân về quê ăn tết

Vừa qua, nhiều người dân quê tại các xã, phường thuộc thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, thị xã An Nhơn… (tỉnh Bình Định) bức xúc gửi phản ánh đến Báo SGGP. 
UBND phường Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) quy định, dán thông báo cách ly 14 ngày đối với người dân về từ vùng xanh TPHCM
UBND phường Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) quy định, dán thông báo cách ly 14 ngày đối với người dân về từ vùng xanh TPHCM

Theo đó, dù lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã chỉ đạo không hạn chế, cách ly người dân về quê ăn tết; song, tại nhiều địa phương, cấp cơ sở lại ra quyết định buộc cách ly 7 đến 14 ngày đối với người dân về quê, áp dụng cho cả người về từ vùng xanh và trẻ nhỏ 21 tháng tuổi!

Chị N.Q. (26 tuổi, quê ở xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), cho biết: Ngày 16-1, chị cùng con nhỏ 21 tháng tuổi từ quận 12 (TPHCM, vùng xanh) về quê để ăn tết cùng gia đình. Trước khi về quê, chị N.Q. đã tiêm đủ 3 mũi vaccine và từng là F0 đã điều trị khỏi bệnh vào tháng 11-2021. Gia đình chị tìm hiểu trên báo chí, website của Bộ Y tế thì được biết, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh không có quy định hạn chế hay cách ly người dân về quê ăn tết, chỉ khuyến khích người dân thực hiện “5K” và tự xét nghiệm Covid-19 để theo dõi sức khỏe, phòng dịch. 

Tuy nhiên, khi về quê, đến Trạm Y tế Hoài Sơn để khai báo, mẹ con chị Q. bị yêu cầu phải cách 14 ngày. Ngay trong ngày 16-1, ông Nguyễn Đình Bản, Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn, ký quyết định cách ly mẹ con chị Q. 14 ngày, từ ngày 16 đến 29-1. Theo yêu cầu của Trạm Y tế Hoài Sơn, quá trình cách ly mẹ con chị Q. phải xét nghiệm Covid-19 4 lần. 

Tương tự, chị H.T.M.O. (quê ở xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn) có con nhỏ 6 tuổi, vừa từ vùng xanh TPHCM về quê, rất bức xúc vì bị chính quyền địa phương buộc cách ly 14 ngày. Nhiều người dân ở xã Hoài Thanh Tây, Hoài Châu, Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn), Mỹ Lộc (Phù Mỹ)… cũng bức xúc vì bị địa phương gây khó khăn với các quy định cách ly và xét nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Kiệt, Trưởng Trạm Y tế Hoài Sơn, lý giải, việc cách ly người dân về quê được địa phương thực hiện theo công văn 4541/SYT-NYV, ngày 15-11-2021, của Sở Y tế tỉnh. “Do chưa có chỉ đạo, hướng dẫn mới nên chúng tôi phải làm theo công văn cũ, chứ nếu làm trái thì khi xảy ra dịch bệnh lây lan sẽ bị truy cứu trách nhiệm, khổ lắm”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn, cho biết, đơn vị đang chờ văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới từ Sở Y tế, UBND tỉnh về quy định cách ly người dân đến/về địa phương. 

Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với Sở Y tế tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định. Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, ngay sau khi có phản ánh của Báo SGGP, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã có chỉ đạo chấm dứt ngay các quy định trái chủ trương chung của tỉnh về việc không quy định hạn chế, cách ly người dân về quê ăn tết.

Tin cùng chuyên mục