Bộ Công an không còn 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục

Cuối buổi chiều 7-8, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông tin về việc sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy tổ chức của Công an theo Nghị định 01/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 6-8-2018.

Chủ trì buổi họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, theo Nghị định 01 vừa được Thủ tướng ký ban hành nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an không thay đổi. Tuy nhiên bộ máy Công an được tổ chức tập trung, thống nhất chuyên sâu, xây dựng theo hướng tinh gọn ở cấp bộ, tăng cường sức mạnh cho Công an cấp tỉnh, huyện và tuyến cơ sở. Tập trung đầu tư cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu và hướng về cơ sở. Tổ chức bộ máy theo nguyên tắc đó được xác định là cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lực lượng và thực hiện tinh giảm biên chế.

Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết, theo Nghị định số 01, cơ cấu tổ chức Bộ Công an không tổ chức cấp Tổng cục, sắp xếp tinh gọn cơ quan trong bộ thành các đơn vị cấp cục trực thuộc bộ theo nguyên tắc các đơn vị tương đồng về chức năng nhiệm vụ, các đơn vị không rõ nhiệm vụ, đối tượng công tác hoặc có chức năng, nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với nhau trong quá trình hoạt động bắt buộc phải có cơ chế phối hợp thì hợp nhất, sáp nhập, bảo đảm một cơ quan, đơn vị có thể thực hiện thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính.

"Với việc Nghị định 01 được ban hành và có hiệu lực thi hành thì kể từ hôm nay, Bộ Công an đã không còn các Tổng cục. Đối với lãnh đạo cấp tổng cục đang được Bộ Công an sắp xếp và phân công lại nhiệm vụ phù hợp với chức năng và chuyên môn..."- Thiếu tướng Lương Tam Quang chia sẻ.

Người phát ngôn của Bộ Công an cũng nêu rõ, với việc Nghị định 01 có hiệu lực thi hình, bộ máy tổ chức của Bộ Công an giảm được 6 tổng cục và gần 60 đơn vị cấp cục và 300 đơn vị cấp phòng. Đối với bộ máy công an tại địa phương giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và khoảng 1.000 đơn vị cấp đội. Đồng thời, ở địa phương cũng sáp nhập 20 Cảnh sát PCCC tỉnh thành phố trực thuộc trung ương vào Công an tỉnh, thành phố.

Cùng với việc tinh gọn, sắp xếp tổ chức lại bộ máy công an ở địa phương, ngành Công an sẽ tăng cường bố trí Công an xã chính quy, lập đồn Công an tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Bộ Công an không còn 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục ảnh 1 Bộ Công an sắp xếp tố chức tinh gọn lại bộ máy để tăng cường nâng cao sức mạnh cho lực lượng trực tiếp chiến đấu

Trước đó vào chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị triển khai Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Công an; sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2018.

Theo Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động, tích cực, quyết liệt, triển khai chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng, trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH.

 Lực lượng CAND đã kiềm chế sự gia tăng của tội phạm (phạm pháp hình sự giảm 0,17%), điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao (79,5%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 9,5%). Đã điều tra, xử lý 54.944 vụ phạm tội, trong đó, tội phạm hình sự là 20.515 vụ; tội phạm kinh tế 8.875 vụ; tội phạm tham nhũng và chức vụ là 230 vụ, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường 12.877 vụ. Đáng chú ý, Công an đã tấn công trấn áp mạnh, đánh trúng nhiều đường dây, đối tượng trọng điểm về ma túy, số vụ bắt giữ 6 tháng đầu năm 2018 tăng gần 10%, lượng ma túy thu được gần bằng cả năm 2017, qua đó đã phát hiện, xử lý 12.446 vụ.

Tin cùng chuyên mục