Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ GTVT “hạ nhiệt” container lạnh

Các doanh nghiệp muốn chuyển sang đưa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường biển nhưng giá cước vận chuyển container lạnh đắt gấp 400%-500% so với trước. Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ GTVT cùng ngồi tìm cách “hạ nhiệt”… 
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam đang thiếu trầm trọng vỏ container lạnh để đưa hàng sang Trung Quốc

Ngày 7-1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã ký công văn số 123 gửi Bộ GTVT đề nghị phối hợp tháo gỡ khó khăn trong vận tải biển, ưu tiên container lạnh để xuất khẩu nông sản.

Theo Bộ NN-PTNT, suốt 2 năm qua, dịch Covid-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Riêng giá cước vận tải biển tăng cao 400% - 500% nhưng vẫn thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu. 

Trong khi đó, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp khó khăn khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản qua các cửa khẩu đường bộ do Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”.

Trong công văn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, nhất là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài... Riêng mặt hàng thanh long có khoảng 300.000 tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022. 

Vì vậy, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam để tìm giải pháp cho tình trạng thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao, thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục