Bộ NN-PTNT tháo gỡ hàng chục container thủy sản nhập khẩu “tắc” tại cảng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Bộ NN-PTNT đã có công văn hỏa tốc gửi VASEP về việc giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container về Việt Nam.

Công văn nêu, Bộ NN-PTNT chỉ giải quyết việc kiểm dịch thủy sản nhập khẩu đối với lô hàng thủy sản dạng xô trong container đối với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Bộ NN-PTNT giao Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y có chức năng thực hiện việc kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật

Trong công văn này, Bộ NN-PTNT cho biết thêm, thủy sản nhập khẩu dưới mọi hình thức kể cả dạng xô trong container về Việt Nam đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế. Các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tuân thủ các quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý.

Song song đó, Bộ NN-PTNT còn chỉ đạo Cục Thú y khẩn trương rà soát sửa đổi Thông tư 26/2016 trình bộ xem xét ban hành.

Trước đó, ngày 3-11, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã ra văn bản các lô hàng “cá tàu” là nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt được đóng container tại cảng trung chuyển nước ngoài không có Health Certificate (H/C - giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc an toàn thực phẩm) vào dạng xem xét, thay vì trước kia thông quan. Điều này đồng nghĩa với việc các lô hàng tương tự sẽ "nằm" tại cảng chờ Cục Thú y tổng hợp, báo cáo và xin ý kiến của Bộ NN-PTNT.
Hiện nay có gần 50 container hàng hải sản vận chuyển về Việt Nam, không có được giấy H/C đang bị ách tại cảng với số tiền lưu công, lưu bãi lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục