“Bó phép” dẹp chợ tự phát quanh các chợ đầu mối


Tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, đến nay dù lượng hàng hóa nhập chợ đang tăng mạnh, nhưng sức mua vẫn khiêm tốn, giảm lần lượt là 30%, 50%, 60%, nguyên nhân chính là do tình trạng buôn bán tự phát trên những tuyến đường quanh khu vực bên ngoài các chợ đã giành mất thị phần!
Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa đêm ngay trước cổng, lối vào chợ đầu mối Bình Điền
Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa đêm ngay trước cổng, lối vào chợ đầu mối Bình Điền

Trước thực trạng bất cập này, mới đây, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối.

Theo đó, khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối rất phức tạp, tình trạng kinh doanh tự phát không đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực và gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thương nhân trong chợ và người bán tự do ngoài chợ. Tình hình này đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giải pháp liên quan đến công tác phòng chống dịch, cũng như bình ổn thị trường. Do đó, Sở Công thương đề nghị các đơn vị có liên quan báo cáo để có cơ sở tổng hợp, trình UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Trước kiến nghị của các đơn vị nêu trên, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã có 3 văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý triệt để, dứt điểm, đặc biệt người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm chính. Tuy vậy, đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa được chấn chỉnh, thậm chí tình trạng buôn bán tự phát xung quanh các chợ còn bùng phát và ngày càng lan rộng hơn; đặc biệt dịp Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân được dự báo tăng cao.

Trong bối cảnh tết đến cận kề, việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, kiểm tra kiểm soát chất lượng và tuân thủ yêu cầu chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, việc để tồn tại dai dẳng tình trạng buôn bán tự phát, ăn theo các chợ đầu mối, không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào là hết sức phi lý. Tại sao UBND TPHCM đã 3 lần phát công văn yêu cầu dẹp chợ tự phát, nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện nghiêm túc? Phải chăng các cơ quan liên quan đã làm ngơ, “dung dưỡng” để cho buôn bán tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối tồn tại dai dẳng, lấn át hoạt động mua bán chính quy! 

Tin cùng chuyên mục