Bước đi cần thiết

Chính phủ New Zealand đang lên kế hoạch sửa đổi luật chống khủng bố nhằm ứng phó những hành động khủng bố tương tự vụ tấn công đền thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch cách đây 2 năm. Dự luật sửa đổi bao gồm cả việc đưa ra định nghĩa mới về “hành vi khủng bố”.
Một nạn nhân của vụ xả súng ở Christchurch được đưa lên xe cứu thương. Ảnh: Euronews
Một nạn nhân của vụ xả súng ở Christchurch được đưa lên xe cứu thương. Ảnh: Euronews

Ông Kris Faafoi, Bộ trưởng Tư pháp New Zealand, cho biết đây là bước đi đầu tiên của chính phủ nhằm thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Hoàng gia sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào các đền thờ Hồi giáo ở Christchurch ngày 15-3-2019.

Khuyến nghị kêu gọi cơ quan hữu quan xem xét lại tất cả các luật chống khủng bố của New Zealand để đảm bảo tính hiệu quả trong mục tiêu ngăn ngừa khủng bố và tạo điều kiện hoạt động cho các cơ quan công quyền.

Việc sửa đổi dự luật nhận được sự ủng hộ cao của dư luận nước này vì cho rằng đây là biện pháp cần thiết trong bối cảnh bản chất của chủ nghĩa khủng bố đang thay đổi trên phạm vi quốc tế, liên quan đến các cá nhân hành động đơn lẻ hơn là các nhóm khủng bố có tổ chức.

Theo Bộ trưởng Faafoi, luật chống khủng bố - nhất là Đạo luật trấn áp khủng bố của New Zealand mới chỉ tập trung vào việc kiểm soát các nhóm khủng bố, chứ chưa lường tới hoạt động khủng bố của các cá nhân, đặc biệt trong giai đoạn lên kế hoạch và chuẩn bị cho một hành động khủng bố. Do đó, các cơ quan thực thi pháp luật cần được phép hành động nhanh hơn khi phát hiện một âm mưu khủng bố đang trong quá trình chuẩn bị và sắp được thực hiện.

Dự luật chống khủng bố đưa ra 3 tội danh khủng bố mới nhằm vào những đối tượng đang lên kế hoạch hoặc chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Tội thứ nhất, hành vi đi đến New Zealand với ý định thực hiện một hành động khủng bố. Tội thứ hai, lập kế hoạch hoặc chuẩn bị cho một hành động khủng bố. Tội thứ ba, huấn luyện sử dụng vũ khí và tấn công khủng bố.

Khi phát hiện các trường hợp trên, cảnh sát sẽ có quyền tiếp cận, khám xét và giám sát mà không cần trát của tòa án để ngăn chặn hành động khủng bố. Dự luật trên đã được trình ra trước Nghị viện để thảo luận lần thứ nhất, sau đó sẽ được chuyển sang Ủy ban Tư pháp để lấy ý kiến người dân.

Nếu được thông qua những quy định như thắt chặt kiểm soát súng đạn, dự luật mới sẽ là bước tiến quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an ninh tại New Zealand, tạo thêm lá chắn vững chắc trong việc  ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ khủng bố tại quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục