Ngày 12-12, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Bình Định đã bác kháng cáo của Công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, buộc doanh nghiệp này bồi thường 1,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông bà Cao Ly và Nguyễn Thị Phi, chủ tàu BĐ 96763 TS (400 CV), trước đó gặp nạn trên biển.
Trước đó, ngày 12-8-2016, trên đường đánh bắt vào bờ, khi đến vị trí có tọa độ 16005’N, 116015’E, cách cụm đảo Hoàng Sa 170 hải lý, tàu BĐ 96763 TS bị chìm do vỡ ván. Theo kết quả giám định của Công ty CP giám định Phương Bắc (NORI), vụ tai nạn gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng, bao gồm 1 tỷ đồng phần vỏ, 400 triệu đồng máy móc và 100 triệu đồng trang thiết bị đi kèm.
Tháng 10-2016, ông Ly gửi đơn đến PJICO Bình Định yêu cầu bồi thường. Tuy vậy, ngày 25-5-2017, PJICO Bình Định phát thông báo 150/PJICO-BDI/2017 từ chối trách nhiệm. Lý do PJICO đưa ra: Sự cố chìm tàu xảy ra “ngoài vùng hạn chế dấu hiệu III (cách bờ không quá 20 hải lý) theo quy định của quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ, tiêu chuẩn Việt Nam 7111:2002”.
* Lúc 3 giờ sáng 12-12, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng nhận được tin báo tàu cá QNg 97258 do ông Nguyễn Thanh Dịu (trú tại xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng cùng 13 lao động, trong lúc chạy từ vùng biển Quảng Bình vào Đà Nẵng thì bị chìm. Sau khi nhận được tin báo, tàu Biên phòng BP 081101 cùng với 10 cán bộ chiến sĩ trực tiếp ra ứng cứu. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, tàu của Biên phòng Đà Nẵng đã tiếp cận được với tàu cá bị chìm và kịp thời đưa các ngư dân lên tàu. Đến 8 giờ cùng ngày, các ngư dân đã được đưa về Trạm Biên phòng Mân Quang, thuộc Đồn Biên phòng Sơn Trà để chăm sóc sức khỏe.