Cà Mau cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều sáng kiến, giải pháp về CCHC được triển khai có hiệu quả nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Một trong những điểm sáng trong CCHC của tỉnh Cà Mau trong các tháng đầu năm 2023 là triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Theo đó, tập trung cải thiện các chỉ tiêu về: nộp hồ sơ trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thanh toán trực tuyến. Chiến dịch được triển khai thực hiện từ ngày 1-3 đến 9-5-2023.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Cà Mau, chiến dịch đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyển biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Dù vậy, công tác CCHC vẫn còn hạn chế: tiến độ tham mưu văn bản quy phạm pháp luật của một số đơn vị còn chậm, chất lượng chưa cao; các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ thủ tục hành chính để nộp vào bộ phận một cửa (nhất là đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai) còn rườm rà, phức tạp; công tác quy hoạch sử dụng đất chưa cụ thể, thiếu tính đồng bộ, dẫn đến việc khi có nhà đầu tư vào ngành, lĩnh vực cụ thể mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh quy hoạch; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình; hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử và dựa trên dữ liệu số. Đẩy nhanh việc tổ chức thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân. Theo ông Huỳnh Quốc Việt, mục tiêu cuối cùng của CCHC là để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục