Các địa phương giải quyết phản ánh của bạn đọc Báo SGGP sau bài viết "...tất cả trường hợp khó khăn sẽ được hỗ trợ"

Sau bài phỏng vấn "Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Người dân cứ an lòng ở TPHCM, tất cả trường hợp khó khăn sẽ được hỗ trợ" đăng trên Báo SGGP ngày 9-8, nhiều bạn đọc ở các quận huyện và TP Thủ Đức có phản ánh đến Báo SGGP.
Cụ thể, bạn đọc Trương Quốc Việt trọ tại hẻm 110 Đường số 4, khu phố 6 và bạn đọc ở khu trọ tại hẻm 104 Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) phản ánh người dân ở các khu vực trên bị phong tỏa hơn 1 tháng nay nhưng chưa nhận được hỗ trợ của địa phương.
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Chi, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước khẳng định, phường đã chăm lo về nhu yếu phẩm cho người dân, lần chăm lo mới nhất là vào ngày 5-8.
Riêng về triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, tại hẻm 104, địa phương đã chi cho 23 người và hẻm 110 đã chi cho 7 người.
Đến nay, toàn phường Hiệp Bình Phước có 2.729 người được duyệt hỗ trợ theo Nghị quyết 09. Trong đó đợt 1 đã chi 1.265 người với số tiền gần 1,9 tỷ đồng; đợt 2 đã chi cho 316 người với 474 triệu đồng.
Các địa phương giải quyết phản ánh của bạn đọc Báo SGGP sau bài viết "...tất cả trường hợp khó khăn sẽ được hỗ trợ" ảnh 1 Nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong khu cách ly. Ảnh: VĂN MINH
* Bạn đọc Phan Minh Hùng (ngụ phường An Phú, TP Thủ Đức) phản ánh khu nhà trọ tại 748H Đường số 1, phường An Phú chủ yếu là lao động tự do, thất nghiệp nhưng chỉ một số người có trong danh sách được hỗ trợ đợt 1 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM.
Trả lời phản hồi, lãnh đạo phường An Phú cho biết, do khu nhà trọ tại địa chỉ 748H chủ yếu là người lao động tạm trú nên không thuộc diện được hỗ trợ trong đợt 1. Mới đây, TPHCM có công văn 2627/UBND-VX việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo và lao động tự do gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 (đợt 2). Công văn chỉ rõ, đối tượng được hỗ trợ là người đang sinh sống ở TPHCM, không phân biệt thường trú hay tạm trú, hiện phường đang chờ hướng dẫn của Phòng LĐTB-XH để triển khai.
Về lý do người dân ở trọ tại địa chỉ 748H chưa được lập danh sách hỗ trợ, lãnh đạo phường An Phú thông tin, do khu vực này chưa bầu được tổ trưởng dân phố nên chưa có nhân sự đi lập danh sách từng hộ dân. Tuy nhiên, hiện cảnh sát khu vực đã nắm rõ hoàn cảnh từng trường hợp nên chỉ chờ có hướng dẫn là địa phương lập tức triển khai hỗ trợ đến người dân.
Phường An Phú có 1.388 người được trợ cấp các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM. Đến nay, 100% người dân đã được hỗ trợ.
* Tương tự, ông Dương Bảo Danh, ngụ số 69 đường số 1, phường Linh Xuân (TP Thủ Đức) có phản ánh gia đình ông 5 người bị mất việc làm gần 2 tháng nay nhưng chưa được nhận hỗ trợ.
Theo ông Vũ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân, những người ngụ tại địa chỉ trên làm nghề thợ sơn, thợ hồ, chạy Grab, không thuộc đối tượng chi hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM. Phường cũng đang chờ hướng dẫn của thành phố để có căn cứ xét duyệt các trường hợp này vào nhóm hỗ trợ đợt 2.
Các địa phương giải quyết phản ánh của bạn đọc Báo SGGP sau bài viết "...tất cả trường hợp khó khăn sẽ được hỗ trợ" ảnh 2 Người dân và các em nhỏ ở quận 8 nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm. Ảnh: MẠNH HÒA
* Về trường hợp ông Hồ Văn Duyên (địa chỉ đường Trương Đình Hội, phường 16, quận 8), phản ánh “chúng tôi không được hỗ trợ gì cả. Chúng tôi phải tự lực cánh sinh hàng ngày, có nhiều người đói khổ”, ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 thông tin, qua xác minh của Ủy ban MTTQ phường 16, trường hợp này không nằm trong khu phong tỏa. Riêng khu vực nhà trọ mà người dân phản ánh, có 14 hộ, đã được hỗ trợ mỗi hộ 10 kg gạo và nhu yếu phẩm vào ngày 8-8.
* Một nhóm công nhân, lao động tự do ở trọ tại số 116/30/14 Bùi Tư Toàn (tổ 95 khu phố 4, phường An Lạc quận Bình Tân) và số 116/30/33 Bùi Tư Toàn (tổ 95, khu phố 4, phường An Lạc quận Bình Tân) do ông Trịnh Bá Quí, Trần Thanh Phương đại diện phản ánh: “Từ ngày 9-7 nhóm công nhân ở trọ tại địa chỉ này có điền vào mẫu đơn xác nhận thông tin thất nghiệp để được hỗ trợ do tổ trưởng tổ khu phố phát. Nhưng đến nay 11 người trong khu trọ này vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ”.
Trả lời nội dung này, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc thông tin, tổ 95 có một số người dân đã được lập hồ sơ, tổ còn lại khu phố đã thực hiện hỗ trợ. Trước phản ánh nêu trên, UBND phường An Lạc sẽ kiểm tra từng trường hợp cụ thể.

Tin cùng chuyên mục