Người dân đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi không phải bỏ “công ăn chuyện làm” để đi đổi giấy phép lái ô tô làm từ giấy bìa sang vật liệu PET. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kịp thời gia hạn việc chuyển đổi này thêm một năm nữa, tức đến 31-12-2015 thay vì 31-12-2014.
Nhiều bài học đã có thể rút ra từ câu chuyện đổi giấy phép lái xe này. Theo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có gần 4,2 triệu ô tô, đến thời điểm hiện nay, số bằng lái xe đã được đổi theo mẫu mới chỉ đạt khoảng 50%. Như vậy, nếu theo lộ trình cũ được quy định tại Thông tư 38 ngày 24-10-2013 của Bộ GTVT, đến 31-12-2014 phải hoàn tất công tác đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới là không khả thi.
Điều này buộc Bộ GTVT phải gia hạn việc đổi giấy phép lái ô tô thêm một năm nữa. Quyết định của Bộ GTVT cũng kịp thời và đúng đắn, cho dù đó là sự đúng đắn… muộn màng. Cả nước có gần 4,2 triệu ô tô là con số mà hơn ai hết ngành GTVT phải nắm được; tương ứng với vài triệu giấy phép lái xe trên toàn quốc, như vậy rất khó để triển khai đổi trong một năm.
Nhìn nhu cầu, đánh giá năng lực làm việc của các đơn vị đổi giấy phép lái xe là có thể tìm ra đáp số. Đúng là giấy phép lái xe làm bằng vật liệu PET có nhiều tính năng ưu việt hơn giấy phép làm bằng giấy bìa: khó làm giả, độ bảo mật cao, bền, chịu được nhiệt và độ ẩm... Thế nhưng, có cần phải “cấp tập” đổi sang loại bằng này để làm xáo động cuộc sống người dân?
Trước phản ánh của dư luận về tình trạng người dân chen chúc đi đổi bằng lái xe, ngày 12-11-2014, Cục Đường bộ phát hành văn bản số 5971 “trấn an” rằng: “không có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng giấy phép lái xe bằng vật liệu giấy do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn sử dụng chưa đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET”, đồng thời cho biết sẽ gia hạn thời gian đổi giấy phép lái xe.
Ngay ngày hôm sau, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký quyết định điều chỉnh Thông tư 38-2013 theo tinh thần đề xuất của Cục Đường bộ, bởi sau khi Cục Đường bộ có văn bản số 5971, nhiều ý kiến thắc mắc: Văn bản của cục “sao phủ nhận, điều chỉnh được thông tư của bộ?”. Chữ ký của Bộ trưởng Bộ GTVT giải quyết được vướng mắc này.
Thực ra, những chuyện “na ná” như chuyện đổi giấy phép lái xe… không mới trong rất nhiều cơ quan quản lý nhà nước. Chỉ cần các công chức không sâu sát thực tế, không tính toán lường trước được tất cả các tình huống có thể xảy ra khi một văn bản quy phạm pháp luật được triển khai thực hiện, thì những tình huống như “đổi giấy phép lái xe” hoàn toàn có thể xảy ra.
Một lần nữa, người dân đang cần những công chức tận tâm với công việc, suy xét thật kỹ, lập lộ trình thật khoa học, hãy nghĩ đến nỗi khổ của người dân nếu có, trước khi ban hành bất cứ quyết định gì… Đó cũng chính là cách làm hay nói rõ hơn, chính là cung cách làm việc.
NGUYỄN KHOA