Cần xử lý nghiêm xe chở hàng cồng kềnh

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường của TPHCM gia tăng lượng xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh. Tình trạng này nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Lực lượng CSGT xử phạt một trường hợp chở vật liệu quá khổ trên quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Lực lượng CSGT xử phạt một trường hợp chở vật liệu quá khổ trên quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Phóng nhanh, vượt ẩu

Dọc tuyến quốc lộ 1A đi qua các quận Bình Tân, quận 12 và TP Thủ Đức, nhiều xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh như sắt thép, tôn, kính, hàng hóa… che khuất tầm nhìn người đi đường. Trên các đường Võ Văn Kiệt (đoạn qua quận 5, quận 6), đường An Dương Vương (quận Bình Tân), đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức)…, xe ba gác, xe máy cà tàng chất đầy thùng carton chứa hàng hóa phóng bạt mạng, cao điểm vào giờ trưa và chiều tối. Tương tự, trên đường An Dương Vương (giáp ranh quận 8 và Bình Tân) hiện nay có nhiều chành xe, vào giờ cao điểm, các xe tải chở hàng ra vào gây tắc nghẽn giao thông.

Các tuyến đường xung quanh khu vực Chợ Lớn, chợ Kim Biên (quận 5) vào buổi trưa cũng rất đông người chạy xe máy cà tàng, xe ba gác chất hàng cao hơn đầu người, phóng nhanh, vượt ẩu. Cảnh tượng này gây bức xúc cho người dân, người đi đường khi tiềm ẩn nguy cơ va quẹt, gây tai nạn giao thông. Thường xuyên đi làm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, ông Trương Cần Em (quận Bình Tân) bức xúc khi từng bị xe máy cà tàng chở hàng va quẹt té ngã. “Mỗi khi nghe tiếng xe máy rồ ga là tôi phải chạy chậm lại, nhìn kính chiếu hậu để tránh trước. Đi trên tuyến đường này nơm nớp lo”, ông Cần Em cho biết. 

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, cho biết, trong tháng 10 và tháng 11-2021, số vụ tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng trở lại. Cụ thể, trong tháng 10-2021 xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông (làm 28 người chết, 37 người bị thương), tăng 86,3% so với tháng liền kề. Đến tháng 11-2021, số vụ tai nạn tăng với 177 vụ (46 người chết, 93 người bị thương). Ban ATGT TPHCM cùng Sở GTVT TPHCM, Công an TPHCM đã có văn bản yêu cầu Ban ATGT các quận, huyện và TP Thủ Đức, từ đây đến Tết Nguyên đán 2022 tăng cường lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, trật tự ATGT, trong đó tăng cường xử lý các vi phạm phổ biến là chở hàng cồng kềnh, vượt quá tải trọng, không 
che chắn dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông.

Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện

Theo Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC08, Công an TPHCM), năm 2021, PC08 đã lập biên bản xử phạt gần 5.500 trường hợp xe thô sơ, xe máy cà tàng, xe không đảm bảo điều kiện lưu thông và vi phạm ATGT. Các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng xử phạt hàng ngàn xe tự chế, xe thô sơ... tham gia lưu thông. Tại quận 5, địa bàn có nhiều xe ba gác, xe máy cà tàng chở hàng hóa, Thượng tá Lê Văn Lâm, Phó Trưởng Công an quận 5, thông tin, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an quận 5 đã kiểm tra, xử lý 4.668 vụ việc, trong đó xử lý 467 vụ xe chở hàng cồng kềnh, xe cà tàng. Từ đây đến cuối năm, Công an quận 5 tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát trên 9 tuyến đường trọng điểm của quận có lưu lượng giao thông cao như đường Lê Hồng Phong, Tản Đà, Nguyễn Trãi, Hải Thượng Lãn Ông… Trong đó, lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng. “Tại quận 5 có nhiều chành xe, kho chứa hàng hóa, công an quận đã tổ chức kiểm tra, đồng thời tăng cường tuyên truyền, xử lý nếu có vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường”, Thượng tá Lê Văn Lâm cho biết thêm.

Cần xử lý nghiêm xe chở hàng cồng kềnh ảnh 1 Xe chở hàng cồng kềnh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Lãnh đạo Công an quận Bình Tân cũng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, quận xử lý hơn 1.823 xe 3-4 bánh tự chế, xe cà tàng, chở hàng hóa cồng kềnh…, với số tiền xử phạt hơn 327 triệu đồng. Lực lượng CSGT, Công an quận thành lập các tổ chuyên đề để kiểm tra, xử lý nghiêm các loại xe này nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông. “Công an quận và công an các phường cũng rà soát các điểm kinh doanh, hộ gia đình có sử dụng các loại xe trên để vận động cam kết không sử dụng các loại phương tiện này. Đồng thời có hướng hỗ trợ chuyển đổi phương tiện khác để người dân mưu sinh”, lãnh đạo Công an quận Bình Tân thông tin.

Tại buổi ra quân cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hôm 15-12, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải và phòng ngừa ùn tắc giao thông trong những tháng cuối năm.

Tin cùng chuyên mục