Sau Tết

Căng thẳng tàu, xe ở các tỉnh

Miền Tây Nam bộ: bến xe ứ khách, miền Trung: dân đợi xe dọc đường

Mới sáng sớm ngày 12-2 tức mùng 4 Tết, tại Bến xe Cần Thơ, lượng khách đi TPHCM đã tăng gấp đôi so với trước; toàn bộ số xe của hơn 10 hãng xe lớn nhất tại đây như Hải Cường, Tân Hải Cường, Tô Châu, Phương Vinh… đã được huy động để đưa đón khách nhưng vẫn “chẳng thấm tháp gì” so với yêu cầu cần có.

Sau Tết, người dân trở lên thành phố làm việc. (Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày mùng 5 Tết tại Bến xe Miền Tây). Ảnh: CAO THĂNG

Trước quầy bán vé của các hãng xe, hàng trăm người dân kẻ đứng, người ngồi sốt ruột đợi xe. Đến đầu giờ chiều, nhiều hành khách không thể đợi được đã đề nghị nhà xe cho đăng ký vé đi ngày hôm sau, nhưng nhân viên của nhiều hãng xe cũng chẳng dám nhận lời. “Chưa dự trù được xe, không thể đăng ký vé trước được, mong bà con thông cảm”, họ nói như vậy. Ngược lại với tình hình ở Bến xe Cần Thơ, nhiều bến xe khách ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam… lại rất vắng khách.

Theo Phòng Điều độ của Bến xe Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, trong ngày mùng 5 Tết, các xe xuất bến tại đây chỉ có khoảng 10 hành khách trên xe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người miền Trung làm việc, học tập, sinh sống tại TPHCM chưa vội trở lại thành phố. Hầu hết những người ở đây có nhu cầu đi vào thành phố trong thời gian này đã đổ ra dọc Quốc lộ 1A để đón xe.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng, từ tờ mờ sáng ngày 13-2 tức mùng 5 Tết, dọc theo Quốc lộ 1A đoạn từ Ngã ba Huế (TP Đà Nẵng) đến Ngã ba Hương An (Quảng Nam), đã có hàng nghìn hành khách tập trung dọc theo 2 bên đường để đón xe vào Nam mà chủ yếu là vào TPHCM. Cảnh chèo kéo, o ép khách lên những chiếc xe đã lèn chặt người diễn ra nhan nhản.

Điều đáng nói là, trước những cảnh như vậy nhưng người dân vẫn cứ …đợi xe ở đây mà không chịu vào bến. Dò hỏi mãi, phóng viên mới được một hành khách “bật mí” nguyên nhân: bến xe ở xa khu dân cư, nhưng điều quan trọng hơn là đón xe dọc đường thì có thể mặc cả giá cước với nhà xe và giá có thể thấp hơn nhiều so với giá trong bến. Dường như biết được tâm lý này của người dân nên nhiều nhà xe đã đưa ra giá vé rất hấp dẫn, nhưng chở quá tải để bù lại.

Chiều mùng 5 Tết, tại Bến xe Miền Đông chúng tôi được cô Hà Thị Phương, sinh viên Trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng, một người mới từ Đà Nẵng vào cho biết, đã phải đi trên một chiếc xe 54 chỗ ngồi nhưng lèn đến 80 người. “Hàng hóa chất đến gần nóc xe, 3 người ngồi 2 ghế, số còn lại ngồi ghế nhựa, tôi hầu như không còn thở được”, cô Phương nói.

  • Tăng cường xe, chưa tăng cường... kiểm soát

Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết: Cục đã làm việc với các địa phương và yêu cầu có sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau khi tình trạng quá tải xe xảy ra. TPHCM là địa phương đi đầu trong việc này. Trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, Công ty Xe khách Sài Gòn đã đưa xuống Cần Thơ 25 đến 30 xe buýt loại lớn/ngày, góp phần đáng kể vào việc giải tỏa lượng khách đang ùn ứ tại đây. 18 xe buýt khác của TPHCM nằm ở Hà Nội từ những ngày trước Tết (họ đưa khách ra đó rồi nghỉ lại để đợi đưa khách vào) cũng đang trên đường đưa khách vào Nam.

Tại bến phà Cần Thơ ngày mùng 5 Tết, hành khách đi xe máy qua phà quá đông đã gây ùn tắc ở cửa mua vé mặc dù Ban quản lý bến đã tăng thêm nhiều cửa bán vé ở 2 bên bờ sông. Ông Phạm Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang cho biết: đã tăng cường đến 12 phà gồm 6 phà 100 tấn và 6 phà 200 tấn vào hoạt động 24/24. Nhưng, theo ghi nhận của phóng viên báo SGGP, do lượng khách quá đông nên hành khách vẫn phải chờ phà lâu hơn bình thường 10 - 15 phút. Hôm nay, mùng 6 Tết lượng khách đổ về TPHCM sẽ rất đông (vì là ngày chẵn). Theo các chuyên gia trong ngành, một số bến phà như Rạch Miễu, Cần Thơ, Vàm Cống sẽ có khả năng bị kẹt cục bộ.

Ngành đường sắt cũng đang rất tích cực tăng tàu, tăng chuyến ở các tuyến tập trung đông khách vào TPHCM nhất như Diêu trì, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…

Theo ông Đặng Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Sài Gòn, đã tăng thêm 1 đôi tàu/tuyến ở các địa phương trên để giải tỏa hành khách. Song song đó, tàu Thống Nhất cũng đã được cho tăng thêm đến 11 chuyến/ngày. Ông Thành cho biết, sẽ tăng tàu cho đến khi giải tỏa hết lượng hành khách ùn ứ tại các ga.

Trên thực tế, nhiều hành khách từ Thanh Hóa, Cần Thơ… mới vào tới TPHCM chiều mùng 5 Tết đều cho phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng biết: quả là có nhiều xe từ TPHCM ra giải tỏa khách. Tuy nhiên, họ cũng cho biết, tình trạng xe lèn khách, đón khách tùy tiện diễn ra nhan nhản nhưng hầu như chẳng thấy lực lượng Thanh tra Giao thông hay Cảnh sát Giao thông can thiệp.

Chưa hết, nhiều hành khách còn “bật mí”: trên đường đi thấy có rất nhiều xe khách “nát như tương” nhưng vẫn đón khách. Theo anh Nguyễn Hùng (Đà Nẵng), trong sáng mùng 5 Tết, tại thị trấn Vĩnh Điện, Điện Bàn, Quảng Nam, có đến 5 - 6 xe “nát” ngang nhiên đón khách chỉ cách chốt trạm của Thanh tra Giao thông khoảng 500m nhưng chẳng thấy lực lượng này có động tĩnh gì.

Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã chủ động phối hợp điều phối xe để phục vụ hành khách, tuy nhiên, đã “quên” tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát xe hoạt động trên đường. Đối với những hành khách không muốn vào bến xe để đi, Bộ và các địa phương cũng nên có hướng dẫn, vận động người dân vào bến, không để tình trạng người dân tràn ra Quốc lộ 1A để đón xe như hiện nay, rất nguy hiểm.

NHÓM PV

 

 

Các tin, bài viết khác