Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày đầu thu phí, nhiều xe quay đầu trở lại Quốc lộ 1
SGGPO
Ngày 9-8, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng Trạm kiểm soát giao thông Trung Lương (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết, từ 0 giờ cùng ngày lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã túc trực tại 4 trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để điều tiết phương tiện cũng như xử lý tình huống trong ngày đầu tiên chính thức thu phí tuyến cao tốc này.
Đúng 0 giờ ngày 9-8, các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí, áp dụng thu phí không dừng (ETC)
Theo đó, tất cả các làn của 4 trạm trên cao tốc đều thu phí tự động.
Ghi nhận trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí, tuyến cao tốc này vắng phương tiện. Tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, nhiều tài xế chưa dán thẻ ETC khi vào tuyến được lực lượng hỗ trợ dán thẻ trước khi qua trạm. Trường hợp phương tiện có dán thẻ nhưng do tài khoản không có tiền hoặc không đủ tiền thì buộc phải quay đầu trở lại Quốc lộ 1.
Từ 0 giờ ngày 9-8 lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã túc trực tại 4 trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để điều tiết phương tiện
Theo Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ, số phương tiện đã chọn hướng Quốc lộ 1 lưu thông cả hai hướng TPHCM đi miền Tây và ngược lại tăng đáng kể; tuy nhiên không xảy ra ùn ứ.
Tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, cả hai hướng TPHCM đi miền Tây và các trạm An Thái Trung, Cai Lậy, Cái Bè đều thông thoáng.
Trên cao tốc lượng phương tiện giảm nhiều so với ngày chưa thu phí
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài khoảng 51,5km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Ngoài giảm tải cho Quốc lộ 1, tuyến cao tốc này còn rút ngắn được thời gian khá nhiều khi đi từ TPHCM đi Mỹ Thuận (và ngược lại) so với trước.
Theo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 3 tháng vận hành miễn phí (kể từ ngày 30-4) cao tốc này đã đón hơn 2,2 triệu lượt xe, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 26.000 lượt.
Thống kê của chủ đầu tư, xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, tải trọng dưới hai tấn; xe buýt) chiếm 55%; xe nhóm 5 (tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet) chiếm tỷ trọng ít nhất, khoảng 6%.