Câu chuyện niềm tin

Trải qua hơn nửa năm ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, điện ảnh Việt đang được sống trong những ngày sôi động. Tin vui về doanh thu không chỉ xóa đi bầu không khí u ám bao trùm mà quan trọng hơn, nó giúp khôi phục niềm tin của khán giả vào phim Việt và khiến các nhà sản xuất (NSX) tự tin đưa phim trở lại rạp.   

Đại diện nhà phát hành Lotte cho biết, đến ngày 10-11, phim Tiệc trăng máu đã đạt gần 2 triệu vé sau 20 ngày chiếu. Doanh thu tuần thứ 3 vẫn đạt 20 tỷ đồng, chỉ giảm 18% so với tuần đầu - mức giảm thuộc loại thấp nhất đối với phim Việt.

Một bộ phim tốt vẫn có thể có doanh thu những ngày đầu, hoặc tuần đầu không quá cao, nhưng sẽ dần kéo khán giả ra rạp khi họ truyền miệng nhau về bộ phim. Xem ra, hiệu ứng truyền miệng với những phản hồi tích cực trên mạng xã hội tiếp tục là “vũ khí hạng nặng” với bộ phim này. 

Trong câu chuyện niềm tin của điện ảnh Việt lần này, có 2 vế liên hệ mật thiết, không thể tách rời: niềm tin của khán giả và niềm tin của NSX, phát hành.

Ở phương diện khán giả, các cuộc thăm dò của nhà phát hành CGV với 11.000 người cho thấy, trong số những phim được mong đợi ra rạp trong năm 2020, nhiều phim Việt đã lọt vào tốp 10. Đây thực sự là tin vui khiến NSX, phát hành củng cố thêm niềm tin rằng khán giả Việt luôn ủng hộ phim Việt, nhất là những phim chất lượng.

Hiệu ứng từ Ròm, Tiệc trăng máu… chính là câu trả lời thuyết phục. Và tâm lý e dè hay “cần cân nhắc khi thực hiện hành vi mang tính giải trí như đi xem phim” nơi khán giả như quan ngại của các nhà phát hành đã dần được xóa bỏ. Niềm tin của khán giả với phim Việt trong mọi trường hợp luôn là quyền lực tối thượng, dẫu có lúc niềm tin ấy bị lung lay khi những sản phẩm ra rạp không làm hài lòng họ. Điển hình như giai đoạn các phim Việt ra rạp từ tháng 3 đến tháng 8, hầu hết đều “ngã ngựa” phòng vé khi chất lượng không đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người xem. 

Còn ở phương diện NSX, phát hành, niềm tin của khán giả chính là liều thuốc tinh thần hữu hiệu. Chính đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng không giấu được cảm xúc: “Tôi thật sự vui mừng khi thấy thị trường rạp chiếu phim sôi động trở lại khi có được một bộ phim nhận được sự yêu mến của khán giả. Được thấy khán giả háo hức đến rạp sau một năm quá ảm đạm là điều quá đỗi hạnh phúc với nhà làm phim”.

NSX Phan Gia Nhật Linh khẳng định đây là tín hiệu đáng mừng cho cả ngành điện ảnh Việt nói chung và hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc vốn đã phải chịu nhiều tổn thất sau mùa dịch kéo dài.  

Niềm tin của khán giả đã truyền năng lượng, thêm sự tự tin để các NSX tiếp tục đưa phim ra rạp. Một nhà phát hành giấu tên tiết lộ họ từng đi thuyết phục hàng loạt NSX, trong đó có cả Tiệc trăng máu, đưa phim ra rạp nhưng đều nhận được cái lắc đầu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh cũng từng đưa ra nhận định việc phim Việt dời lịch chiếu là lựa chọn đúng và phải đến năm 2021 mới có sự bùng nổ trở lại. Nhưng, hưởng ứng lời kêu gọi từ Ròm, Tiệc trăng máu, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2020, bữa tiệc điện ảnh Việt đã lại thực sự sôi động, đó là những: Sài Gòn trong cơn mưa, Trái tim quái vật, Chồng người ta, Bí mật của gió, Người cần quên phải nhớ, Hoa phong nguyệt vũ, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử…

Càng đáng mừng hơn khi các nhà làm phim không chỉ tập trung vào những đề tài thu hút khán giả mà còn có những sự thể nghiệm lối đi riêng biệt. Như một quy luật tất yếu, sẽ có phim thắng lợi hay thất bại về doanh thu phòng vé. Nhưng, quan trọng hơn hết, thị trường luôn cần sự cạnh tranh và đó chính là tiền đề sống còn cho sự phát triển.     

Ở thời điểm hiện tại, sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khiến nhiều rạp chiếu phim trên thế giới phải đóng cửa, điện ảnh Việt xem như vẫn có cái kết tạm đẹp trong năm 2020. Nó càng thuận lợi hơn khi các phim bom tấn nước ngoài tiếp tục dời lịch chiếu sang năm 2021 khi mà tình hình dịch bệnh với các làn sóng thứ 2, thứ 3 tại những thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Quyền tự quyết đang nằm trong tay chính các NSX và khán giả Việt… 

Tin cùng chuyên mục